Thứ tư, 08/05/2024, 09:48 (GMT+7)

Các cặp vợ chồng nên giữ tiền chung hay riêng?

Đây là câu hỏi muôn thuở khiến không ít cặp vợ chồng phải đau đầu vì không tìm được tiếng nói chung trong việc quản lý tài chính gia đình.

Nghiên cứu của tiến sĩ Jenny Olson được công bố trên tạp chí khoa học Journal of Consumer Research, Trường Kelley thuộc Đại học Indiana (Mỹ) cho biết, việc các cặp vợ chồng giữ tiền chung có thể góp phần làm mối quan hệ lâu dài, giảm bớt tranh cãi về tiền bạc và tạo ra sự thoải mái hơn khi quản lý tài chính trong hôn nhân.

Để tiến hành nghiên cứu, tiến sĩ Jenny Olson đã tuyển chọn 230 cặp đôi đã đính hôn hoặc mới kết hôn lần đầu để theo dõi trong 2 năm. Các cặp đôi tham gia nghiên cứu có độ tuổi trung bình là 28, quen nhau trung bình khoảng 5 năm, có quan hệ tình cảm trung bình 3 năm và 10% trong số các cặp tham gia khảo sát đã có con. 

For Richer or Poorer: 5 Intelligent Ways Couples Save Money

Sau 2 năm theo dõi, vị tiến sĩ này đã chia các cặp đôi này thành 3 nhóm lần lượt là giữ tài khoản ngân hàng riêng, mở tài khoản ngân hàng chung và quyết định về tài chính hôn nhân một cách tự chủ.

Trong quá trình theo dõi, nghiên cứu cho biết, các cặp đôi mở tài khoản ngân hàng chung thường có sự gắn kết cao hơn so với những cặp đôi độc lập về tài chính. Các cặp đôi này cũng thường đạt được sự đồng thuận và rõ ràng hơn về các mục tiêu tài chính lớn. 

Trong khi đó, những người giữ tài khoản riêng thường ít có sự gắn kết trong đời sống hôn nhân. Đây cũng chính là một trong những lý do khiến cuộc hôn nhân của họ dễ đổ vỡ hơn so với những cặp đôi có sự đồng thuận trong vấn đề tài chính.

Theo tiến sĩ Olson, khi giữ tiền chung, các cặp đôi sẽ có suy nghĩ theo hướng "chúng ta" và sẵn lòng đáp ứng nhu cầu của đối phương. Ngược lại, các cặp đôi giữ tài khoản riêng thường xem quyết định tài chính như một cuộc thương lượng. Họ thường không không có tiếng nói chung trong các vấn đề tài chính như những cặp có chung tài khoản. 

Cũng theo nghiên cứu này, với các cặp đôi mới kết hôn, việc không "hợp nhất" thu nhập có thể dẫn đến nhiều tranh cãi về tiền bạc. Trong một số trường hợp, điều này vô hình sẽ tạo nên những mặc cảm giữa người thu nhập thấp hơn với người có thu nhập cao hơn. 

Why Gen Z couples tend to keep finances separate
Đồng quan điểm, tiến sĩ tâm lý học Michael Norton của Đại học Kinh doanh Harvard cho rằng, việc giữ lại toàn bộ thu nhập thường sẽ không mang lại sự "phòng thân" như bạn nghĩ. Ví dụ, một tài khoản ngân hàng riêng rẽ cũng không thể bảo vệ bạn khỏi những vấn đề tài chính mà nửa kia gặp phải. Một cách dễ hiểu, nếu họ mắc nợ hay gặp khó khăn, bạn vẫn giúp đỡ họ còn nếu không, tình cảm giữa 2 người sẽ bị rạn nứt.

Theo vị tiến sĩ này, cũng có một số trường hợp ngoại lệ. Nếu bạn có tài sản thừa kế hay vợ hoặc chồng của bạn có khả năng là bị đơn trong một vụ kiện rắc rối, đây có thể là lý do chính đáng để tách rời tài khoản ngân hàng. Nhưng theo các nhà tâm lý học, việc tách biệt các tài khoản một cách cứng nhắc chỉ gây ra thêm nhiều tranh cãi trong hôn nhân.

Theo tờ Sixth Tone, ở nhiều nước phương Tây, các thành viên trong gia đình thường có một khoản tiền riêng cho các mục đích cá nhân như mua sắm hoặc đi chơi với bạn bè. Tuy nhiên, ở Trung Quốc, hầu hết các cặp đôi thường hùn tiền của cả hai lại với nhau và việc có "quỹ đen" được coi là điều tối kỵ trong hôn nhân. 

Một cuộc khảo sát tại Trung Quốc cho thấy, 74% đàn ông đã kết hôn nói rằng họ có "quỹ đen". Trong số đó, 53% cho biết việc này mang lại cho họ cảm giác an toàn và chỉ có 34% tiết lộ họ cảm thấy tự do hơn khi làm như vậy.

Theo Gia đình Việt Nam, không có công thức nào hoàn hảo khi áp dụng cho tất cả các cặp đôi. Tuy nhiên theo các chuyên gia, việc vợ chồng đóng góp phần lớn thu nhập vào quỹ chung sẽ tạo ra sự tin tưởng và nhiều tình yêu hơn trong hôn nhân.

Còn bạn, bạn nghĩ sao về vấn đề này?

Cùng chuyên mục