Thứ hai, 06/05/2024, 08:37 (GMT+7)

Việt kiều ưa thích đầu tư loại hình bất động sản nào? 

Quang Khánh (Tiếp thị & Gia đình)

Chuyên gia nhận định sản phẩm căn hộ ở khu vực trung tâm và lân cận có thể khai thác, vận hành, cho thuê; các biệt thự cao cấp tại các thành phố lớn cho nhu cầu để ở và các sản phẩm BĐS du lịch, nghỉ dưỡng là những phân khúc được Việt kiều ưu tiên đầu tư về Việt Nam.

Anh Trần Văn Quân, Việt kiều sinh sống tại Nhật Bản từ hồi dịch Covid-19 đã nhờ chị gái đứng tên mua 2 căn hộ chung cư ở Khu đô thị Ngoại giao đoàn và 1 căn liền kề tại khu đô thị Thành phố Giao lưu. Chỉ chưa đầy 3 năm, các sản phẩm bất động sản này đã có lợi nhuận 30-35%. Anh Quân cho biết, khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, anh sẽ tập trung về Việt Nam đầu tư nhà ở cho thuê và bán.

Giải thích về việc đầu tư loại hình nhà ở, anh Quân cho biết, dân số Việt Nam vẫn còn trẻ, hơn nữa tốc độ đô thị hoá khá nhanh, nhu cầu nhà ở vẫn đang rất lớn, nên đầu tư mảng bất động sản này vẫn còn dư địa.

Không chỉ anh Quân, anh Nguyễn Văn Lợi, Việt kiều sinh sống tại Đức cũng chia sẻ, gần 10 năm trở lại đây, Việt Nam phát triển khá nhanh. Hồi năm 2018 anh rất muốn đầu tư bất động sản tại Việt Nam, nhưng do anh không còn quốc tịch Việt Nam nên rất khó mua. Trong khi đó, bố mẹ anh không còn, có anh trai cũng ra nước ngoài sinh sống. Tới đây, khi Luật Đất đai 2024 cho phép Việt kiều được sở hữu bất động sản, anh cho biết sẽ đầu tư vào loại hình nhà ở và nghỉ dưỡng ven biển.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam (VNRea), tại Khoản 3 và Khoản 6, Điều 4, Luật Đất đai 2024 về “Người sử dụng đất” quy định người sử dụng đất được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, đang được sử dụng đất ổn định, đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất mà chưa được Nhà nước cấp giấy chứng nhận bao gồm: Cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam; Người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Thống kê từ Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cho thấy, hiện có khoảng 6 triệu người Việt Nam sinh sống, làm việc tại hơn 130 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó 80% ở các nước phát triển. Còn theo thống kê của Bộ LĐTB&XH, khoảng 650.000 lao động Việt Nam đang làm việc tại 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Bên cạnh đó, lượng kiều hối về Việt Nam trong 10 năm trở lại đây duy trì vị trí trong Top 10 quốc gia có lượng kiều hối lớn nhất thế giới và trong Top 3 khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Luỹ kế từ năm 1993 đến hết 2022 lượng kiều hối đạt trên 190 tỷ USD, gần bằng lượng vốn FDI giải ngân trong cùng kỳ. Riêng năm 2023, lượng kiều hối về cả nước ước đạt khoảng 16 tỷ USD, tăng 32% so với năm trước. Trong đó, ước tính mỗi năm có tới 25% lượng kiều hối được chảy vào thị trường địa ốc.

Nhìn số liệu trên cho thấy, dòng kiều hối sẽ là nguồn cầu mạnh mẽ giúp thị trường bất động sản phát triển. Đồng thời, việc giá nhà ở một số quốc gia đã quá cao hay việc siết các quy định nhập cư ở một số nước cũng sẽ khiến nhu cầu sở hữu nhà tại Việt Nam gia tăng.

“Dòng vốn này sẽ hướng tới sản phẩm căn hộ ở khu vực trung tâm và lân cận có thể khai thác, vận hành, cho thuê”, ông Nguyễn Văn Đính nhận định.

Đồng thời, các biệt thự cao cấp tại các thành phố lớn cho nhu cầu để ở và các sản phẩm BĐS du lịch, nghỉ dưỡng với các tiện tích đa dạng để nghỉ dưỡng, cho thuê hoặc cả hai khi số lượng kiều bào có nhu cầu quay trở lại Việt Nam dưỡng già khi nghỉ hưu là rất lớn.

Để có thể thu hút nguồn vốn kiều bào đầu tư bất động sản, ông Đính kiến nghị, cơ quan quản lý nhà nước cần tiếp tục đầu tư cải thiện hạ tầng giao thông, viễn thông và các dịch vụ công cộng khác.

Thiết lập các chính sách thuế ưu đãi như giảm thuê hoặc miễn thuế đối với Việt kiều đầu tư vào BĐS. Đảm bảo hệ thống thông tin, pháp luật liên quan đến BĐS minh bạch, dễ hiểu và bảo vệ quyền lợi của người đầu tư, bao gồm cả Việt kiều.

Đối với doanh nghiệp BĐS, cần nghiên cứu, xây dựng các dự án BĐS đạt tiêu chuẩn cao về thiết kế, chất lượng xây dựng và tiện ích. Phác thảo rõ chân dung khách hàng, sử dụng các kênh truyền thông đa dạng để quảng bá về dự án BĐS.

Cuối cùng là tìm kiếm, hợp tác với các đại lý BĐS và môi giới có uy tín trong cộng đồng người Việt ở nước ngoài, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ sau bán hàng.

Cùng chuyên mục