Thứ ba, 06/06/2023, 15:36 (GMT+7)

Hội người Việt Nam tại Fukuoka – Nhật Bản khai giảng khóa học giảng dạy tiếng Việt và văn hóa Việt cho trẻ em Việt kiều

Thùy Dương (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Sau thành công của Hội thảo “Tầm quan trọng của việc dạy tiếng Việt và văn hóa Việt cho trẻ em Việt Nam tại Kyushu, Nhật Bản”, Hội người Việt Nam tại Fukuoka phối hợp cùng TLSQ Việt Nam tại Fukuoka triển khai khóa học tiếng Việt và văn hóa Việt cho trẻ em thế hệ thứ 2, thứ 3 tại Nhật Bản, góp phần giữ gìn và lan tỏa truyền thống Việt Nam trong cộng đồng Việt kiều.

Khóa học được khai giảng vào chiều 3/6/2023 với sự tham gia giảng dạy của nhiều nhà giáo, chuyên gia uy tín và giàu kinh nghiệm. Đầu tiên là PGS.TS Hoàng Anh Thi – Giáo viên thỉnh giảng của Đại học Osaka. Cô đã có hơn 30 năm kinh nghiệm nghiên cứu và giảng dạy tiếng Việt, nghiên cứu đối chiếu ngôn ngữ văn hóa Nhật-Việt của trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Hà Nội. TS.Mika Kondo – Giảng viên Khoa Ngoại ngữ, chuyên ngành tiếng Việt tại Đại học Osaka, chuyên nghiên cứu về việc giữ gìn ngôn ngữ và văn hóa cho những trẻ em có nguồn gốc Việt Nam. Đặc biệt nghiên cứu cách đảm bảo cơ hội học tiếng Việt – Văn hóa Việt trong giáo dục nhà trường tại Nhật Bản.

11686039178.png
Khai giảng Khóa học Phương pháp giảng dạy tiếng Việt và văn hóa Việt cho trẻ em Việt Nam tại Kyushu – Nhật Bản.

Bên cạnh đó, chương trình còn có sự tham gia của Ths. Hứa Ngọc Tân – Trưởng Bộ Môn Ngôn ngữ - Văn hóa, Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản, Đại học Đại Nam. Thầy đã có kinh nghiệm hơn 20 năm nghiên cứu, giảng dạy tiếng Việt và văn hóa Việt Nam, nghiên cứu Ngôn ngữ và Văn hóa các dân tộc ở Việt Nam. Cuối cùng là Ths. Phạm Phi Hải Yến – Giảng viên thỉnh giảng trường Cao đẳng tổng hợp về trẻ em thành phố Kobe, Phó Chủ tịch Hội Việt ngữ tại Nhật Bản. Với sự tham gia giảng dạy của những bậc thầy giàu chuyên môn và tâm huyết chắc chắn sẽ góp phần mang đến những buổi học bổ ích, gia tăng kinh nghiệm truyền dạy tiếng Việt và văn hóa Việt cho thế hệ trẻ, giúp các em thêm ngôn ngữ và văn hóa truyền thống.

21686039178.png
Các chuyên gia tham dự giảng dạy khóa học.

Đây là khóa học miễn phí dành cho các bạn mong muốn trở thành giáo viên dạy tiếng Việt, các bậc phụ huynh quan tâm đến việc dạy tiếng Việt cho con em của mình. Sau khi hoàn thành đầy đủ khóa học, các học viên sẽ được cấp giấy chứng nhận do Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka và Hội người Việt Nam tại Fukuoka cấp.

31686039178.png
Bà Vũ Chi Mai - Tổng lãnh sự Việt Nam tại Fukuoka phát biểu tại buổi khai giảng lớp học.

Tổng Lãnh sự Vũ Chi Mai khẳng định: “Đây là hoạt động quan trọng mở đầu cho chuỗi các sự kiện của TLSQ triển khai thực hiện Đề án "Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN giai đoạn 2023 - 2030" đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với các hoạt động thiết thực như tham gia Cuộc thi "Tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài"; hoạt động tri ân các cá nhân, tổ chức hội đoàn có đóng góp tích cực trong phong trào giữ gìn và lan tỏa tiếng Việt; xây dựng tủ sách tiếng Việt…; đây cũng là một trong những công tác trọng tâm của TLSQ xây dựng hình ảnh cộng đồng NVNONN và gìn giữ, quảng bá hình ảnh và văn hóa Việt Nam. Và đây là một mô hình đầu tiên trong cộng đồng người Việt tại các nước trên thế giới. Chúng tôi dự kiến sẽ xây dựng mô hình kiểu mẫu của khi vực tỉnh Fukuoka để nhân rộng ra toàn bộ các khu vự Tây Nhật Bản.

41686039178.png
Quang cảnh lớp học Phương pháp giảng dạy tiếng Việt và văn hóa Việt cho trẻ em Việt Nam tại Kyushu – Nhật Bản.

Có thể thấy, kể từ khi thành lập đến nay, Hội người Việt Nam tại Fukuoka mà đứng đầu là Chủ tịch Nguyễn Duy Anh – người con Đất Việt vô cùng tâm huyết với công tác giáo dục ngôn ngữ và văn hóa cội nguồn đã có những hoạt động tích cực, đóng góp không nhỏ trong việc quảng bá giá trị truyền thống Việt Nam đến với bạn bè quốc tế và chung tay xây dựng cộng đồng người Việt ngày càng lớn mạnh, đoàn kết tại Nhật Bản. Với việc tổ chức một khóa học miễn phí vô cùng ý nghĩa về ngôn ngữ và văn hóa Việt, với sự tham gia giảng dạy của những chuyên gia hàng đầu đã cho thấy tâm huyết và sự nỗ lực không ngừng của Hội.

51686039178.png
Bà Vũ Chi Mai - TLSQ Việt Nam tại Nhật Bản và Ông Nguyễn Duy Anh – Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Fukuoka kiêm Phó chủ tịch Liên hiệp hội Người Việt Nam tại Nhật Bản (Bên phải).

Chia sẻ về khóa học, Chủ tịch Nguyễn Duy Anh khẳng định: “Cá nhân tôi và Hội người Việt Nam tại Fukuoka sẽ làm hết sức mình để thế hệ người Việt thứ 2, thứ 3 tại Nhật Bản thấu hiểu ngôn ngữ và văn hóa truyền thống của cội nguồn. Từ đó, tăng thêm sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, mang niềm tự hào Việt Nam đến với bạn bè quốc tế”.

61686039178.png
Bà Lê Thị Bích Ngọc – Phó trưởng ban Tiếng Việt của Hội AVF, phụ trách mảng chuyên môn của lớp Tiếng Việt của em chia sẻ tại sự kiện.

Phong trào dạy tiếng Việt và văn hóa Việt cũng đã được tổ chức ở một số nơi tại Fukuoka nói riêng và khu vực Kyushu nói chung, nhưng đều mang chính tự phát của một số nhóm các gia đình hoặc hội nhóm, thiếu tính chuyên nghiệp và chuyên môn và tính duy trì lớp học. Chính vì vậy việc thành lập “Ban tiếng Việt” trực thuộc Hội người Việt Nam tại Fukuoka với mục tiêu triển khai Đề án “Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2023 - 2030”, xây dựng các lớp học tiếng Việt, xây dựng giáo trình, giáo án, tuyển dụng các giáo viên dạy tiếng Việt, ghi danh cho các lớp tiếng Việt trước mắt ở Fukuoka, sau đó là khu vực Kyushu và là cầu nối lan tỏa đến cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục