Thứ hai, 25/03/2024, 15:18 (GMT+7)

Vì sao gen Z sẵn sàng mua nhà với lãi suất cao?

Theo kết quả khảo sát từ Realtor, nhiều người thuộc thế hệ gen Z sẵn sàng mua nhà ngay cả khi lãi suất thế chấp cao.

Một cuộc khảo sát mới đây từ trang web mua bán bất động sản Realtor (Mỹ) cho thấy, nhiều người mua thuộc thế hệ gen Z có khát khảo sở hữu một căn nhà.Đáng chú ý, họ sẵn sàng chấp nhận chịu mức lãi suất cao để mua nhà.

Kết quả từ khảo sát chỉ ra, 40% số người trẻ tham gia khảo sát cho biết việc mua nhà sẽ khả thi hơn nếu lãi suất giảm xuống dưới 6%/năm, trong khi 32% người mua khác nói rằng họ sẽ sẵn sàng mua nhà nếu lãi suất giảm xuống dưới 5%/năm.

Thumb (41)
Thế hệ gen Z sẵn sàng mua nhà với lãi suất cao. (Ảnh: ACB)

Cũng theo Realtor, quan điểm về việc mua nhà trong bối cảnh lãi suất cao có thể thay đổi theo từng thế hệ. 

Để chứng minh cho nhận định này, Realtor đã phỏng vấn các thế hệ về mức độ sẵn lòng mua nhà nếu lãi suất thế chấp lên đến 8%/năm. Kết quả cho thấy, hơn 37% gen Z và 47% thế hệ Millennials nói rằng họ sẽ mua. Ngược lại, chỉ 19% thế hệ gen X cho biết họ sẽ mua nhà với mức lãi suất cao như vậy.

Khảo sát về thời điểm thích hợp để mua bất động sản đáng ngạc nhiên 40% thế hệ gen Z và 55% thế hệ Millennials cho biết hiện đang là thời điểm tốt nhất để mua nhà. Trong khi đó, chỉ 32% những người thuộc các thế hệ trước đồng ý với quan điểm này. Hơn 80% trong số họ cho rằng giai đoạn này chưa phải thời điểm tốt để mua nhà.

Kết quả từ cuộc khảo sát này cũng tương đồng với báo cáo chỉ số tâm lý mua nhà của Công ty Fannie Mae (Mỹ) công bố trước đó. Khảo sát kết luận rằng ngay cả khi người tiêu dùng cảm thấy lạc quan hơn về mức lãi suất, chỉ 17% tin rằng đây là thời điểm tốt để mua nhà.

Tuy nhiên Realtor cho rằng, thế hệ trẻ dường như đang quá lạc quan trong việc mua nhà. Cụ thể, khi khảo sát tiềm năng tài chính để hiện thực hóa mua nhà, 43% trong số đó tin rằng họ sẽ có đủ tiền mua nhà trong năm 2025. Trong khi đó, 45% cho biết họ sẽ mua được nhà trong vòng 5 năm tới.

“Thị trường bất động sản nhà ở hiện tại rất khác so với thời điểm trước đại dịch, nhưng nhiều người trẻ vẫn có cái nhìn tích cực về việc đạt được ước mơ mua nhà” - bà Danielle Hale, chuyên gia kinh tế cấp cao tại Realtor, cho biết.

Đáng nói, ngay cả khi lãi suất cho vay mua nhà ổn định ở mức trên 6%/năm và có thể tăng cao trong giai đoạn sắp tới thì việc người trẻ sẵn sàng mua nhà có thể thúc đẩy một số động lực trên thị trường nhà đất. 

Từ khóa:
Cùng chuyên mục