Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 08/04/2024, 10:47 (GMT+7)

Vì sao các dòng xe sang nhanh mất mất giá, khó tìm chủ mới?

Nguyên nhân khiến các mẫu xe sang nhanh mất giá và khó tìm được chủ mới có thể tới từ chi phí vận hành lớn, mức độ phổ biến thấp, ít người sử dụng và tính ổn định chưa cao.

Thời gian qua, thị trường ô tô đã chứng kiến nhiều đợt giảm giá từ các hãng xe sang như Mercedes-Benz, Audi, BMW… Đáng chú ý, có những mẫu xe được giảm giá kỷ lục lên đến hàng trăm triệu đồng. 

Cụ thể, Mercedes-Benz đang ưu đãi giá cho các mẫu xe đời 2022 như E-Class, C-Class, GLE, GLB, AMG A 35, AMG GLB 35, AMG GLA 45 S, AMG GLE 53 Coupe, AMG GT 53 Coupe với mức giảm thấp nhất 210 triệu và cao nhất lên đến gần 720 triệu đồng.

Thumb - 2024-04-08T102131.720
Nhiều mẫu xe đắt tiền được giảm giá kỷ lục lên đến hàng trăm triệu đồng. (Ảnh: Liêu Lãm)

BMW cũng đang áp dụng chính sách ưu đãi giảm giá hàng trăm triệu đồng đối với dòng BMW 3 -Series phiên bản cũ. Theo đó, giá cho phiên bản 320i Sport Line tiêu chuẩn hiện giảm xuống còn 1,195 tỷ đồng (tương đương mức giảm 100 triệu đồng). Trong khi đó, bản M Sport cao cấp hơn có giá bán 1,279 tỷ đồng (ưu đãi 230 triệu đồng).

Chưa kể, việc BMW được lắp ráp trực tiếp trong nước cũng khiến mức giá của một số dòng xe của hãng này rẻ hơn rất nhiều so với hình thức nhập khẩu trước đó, điều này gây khó khăn cho những chiếc xe nhập khẩu khi khó lòng có giá bán cao. 

Thực tế, những mẫu xe đắt tiền không phải là sản phẩm dành cho số đông, do đó mức độ phổ biến của những dòng xe hạng sang thường rất thấp và số lượng người sử dụng cũng không nhiều. Điều này khiến cho thị trường xe sang luôn bị bó hẹp, khó có thể tìm được người mua đi bán lại.

Nguyên nhân khiến các mẫu xe sang khó tìm được chủ mới có thể tới từ chi phí vận hành lớn, mức độ phổ biến thấp, ít người sử dụng và tính ổn định chưa cao.

Các mẫu xe sang thường được phát triển và sản xuất tại châu Âu, có giá trị rất lớn kèm theo những công nghệ hàng đầu. Tuy nhiên, khi đưa về Việt Nam với điều kiện vận hành khác biệt ít nhiều sẽ khiến các hệ thống nhanh gặp hư hỏng. Từ đó khiến cho những chiếc xe sang qua sử dụng luôn bị khách hàng đặt dấu hỏi về độ tin cậy.

Ví dụ, các hệ thống treo khí nén là điểm đặc trưng trên các mẫu xe sang, đem đến sự êm ái nhờ khả năng nâng hạ gầm mà các mẫu xe phổ thông không có. Nhưng khi được đưa về thị trường Việt Nam, điều kiện khí hậu nóng ẩm có thể khiến cho hệ thống này nhanh chóng hư hỏng do các bóng hơi cao su bị lão hóa, các đường ống dễ dàng bị tắc hỏng do khói bụi từ mặt đường. Lúc này, chi phí thay thế sửa chữa có thể lên tới hàng trăm triệu đồng.

BMW 4-Series 2021 chính thức đi vào sản xuất, bán ra vào mùa thu
Chi phí sửa chữa, bảo dưỡng của các mẫu xe sang thường đắt hơn rất nhiều so với dòng xe phổ thông. (Ảnh: BMW)

Ngoài ra, chi phí bảo dưỡng, sửa chữa hay mức phí bảo hiểm của những chiếc xe sang thường cao hơn nhiều so với các mẫu xe phổ thông. Chưa kể có những công nghệ thông thể tiếp tục sử dụng và những phụ tùng không thể thay thế do nhà sản xuất đã ngừng cung cấp. Từ đó sẽ khiến những chiếc xe sang đã qua sử dụng khó tìm được chủ mới.

Trên thị trường xe cũ, dù là xe phổ thông hay xe hạng sang đều có chung một quy luật về giá. Theo đó, mức giá của qua sử dụng thông thường sẽ được tính bằng công thức giá xe mới ở thời điểm hiện tại trừ đi khấu hao sử dụng. Từ đó khi xe mới hạ giá, ít nhiều giá bán của những chiếc xe cũ cũng sẽ hạ theo.

Không chỉ riêng ở Việt Nam mà hầu hết các thị trường, các hãng xe sang đều nhanh bị mất giá. Theo kết quả của một cuộc khảo sát từ chuyên trang ô tô iSeeCars, sau 3 năm sử dụng đầu tiên, Audi A6 bị mất đến 55,8% giá trị, Audi A4 là 51%, BMW 3 Series là 53,4%, Mercedes E Class là 52,7%…

Cùng chuyên mục