Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 27/09/2024, 13:30 (GMT+7)

Từ vụ bé gái 6 tháng tuổi nhập viện cấp cứu sau khi ăn lòng đỏ trứng gà: Những ai không nên ăn thực phẩm bổ dưỡng này?

Trứng gà là thực phẩm bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe, nhưng với một số đối tượng sau, nhất là với trẻ em, ăn trứng có thể gây ra tình trạng dị ứng, sốc phản vệ, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Bé 6 tháng tuổi nguy kịch sau khi ăn lòng đỏ trứng gà

Gia đình & Xã hội thông tin, Bệnh viện Sản Nhi Vĩnh Phúc cho biết các bác sĩ đơn vị này mới tiếp nhận trường hợp trẻ sốc phản vệ sau ăn trứng gà.

Theo đó, bệnh nhân là bé Đ.K.A, 6 tháng tuổi, trú tại Vĩnh Phúc. Người nhà bệnh nhi cho biết, sau khoảng 30 phút ăn lòng đỏ trứng gà, bé bị nổi ban đỏ ở mặt và bụng, quấy khóc nên được đưa đi cấp cứu. Trẻ nhập viện trong tình trạng nguy kịch, kích thích, nổi ban đỏ toàn thân, phù nề mắt, mạch nhanh, huyết áp không đo được.

trung-ga
Bé 6 tháng tuổi nguy kịch sau khi ăn lòng đỏ trứng gà

Sau khi tiếp nhận và thăm khám, các bác sĩ đã chẩn đoán đây là một trường hợp sốc phản vệ - một tình trạng nguy hiểm có thể gây tử vong nếu không được xử trí cấp cứu kịp thời.

Ngay sau đó, bé đã được hồi sức, điều trị theo phác đồ cấp cứu sốc phản vệ. Sau 12 giờ được điều trị cấp cứu tích cực, trẻ đã qua cơn nguy kịch. Sau 2 ngày, sức khỏe bé ổn định và được xuất viện.

Thận trọng tình trạng dị ứng, sốc phản vệ khi ăn trứng

Trứng gà là thực phẩm được nhiều gia đình yêu thích, có giá trị dinh dưỡng cao lại dễ chế biến. Trứng gà chứa nhiều acid amin cần thiết và là nguồn cung cấp chất đạm rất tốt cho cơ thể.

Lòng đỏ là thành phần quan trọng nhất của trứng. Trong 100 gam có protein 13,6 gam; lipid 29,8 gam; 134 mg canxi; sắt 7.0 mg; kẽm 3.7 mg; folat 146 μmg; vitamin A 960 μg; cholesterol 2000mg và có rất nhiều các vitamin và khoáng chất khác.

Mặc dù tốt cho sức khỏe nhưng nếu ăn quá nhiều cũng gây ra nhiều tác hại không mong muốn. Bên cạnh đó, với một số người, nhất là đối với trẻ nhỏ dưới 1 tuổi, trứng có thể gây ra tình trạng dị ứng, thậm chí sốc phản vệ.

an-trung-ga

Theo các bác sĩ, sốc phản vệ sau ăn trứng cũng như một số loại thức ăn khác như: Tôm, cua, nhộng tằm... không phải hiếm gặp. Tùy vào mức độ, mỗi bệnh nhân mà có các biểu hiện khác nhau như nổi ban dị ứng ngoài da, nôn, đau bụng, đại tiện phân lỏng, khó thở... nặng nhất là sốc phản vệ. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh nhi có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Vì vậy, bác sĩ khuyến cáo rằng khi trẻ có dấu hiệu bất thường sau khi ăn bất kỳ loại thực phẩm nào, hãy nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời. Không tự ý sử dụng thuốc mà không có chỉ định từ bác sĩ.

Những người tuyệt đối không được ăn trứng gà

Theo Gia đình Việt Nam, những đối tượng sau tuyệt đối không nên ăn trứng gà vì nó không tốt cho sức khỏe.

Khi bị sốt tuyệt đối không nên ăn trứng gà

Những người bị sốt (nhất là trẻ em) ăn trứng gà sẽ làm cho nhiệt lượng cơ thể tăng lên, không tán phát ra ngoài được khiến bệnh sốt ngày càng trầm trọng. Chính vì vậy, nếu bị bạn nên tránh ăn thực phẩm này mà nên uống nhiều nước, ăn nhiều rau quả tươi, hạn chế ăn những thực phẩm có nhiều protein.

trung-luoc-1179

Người bị tiêu chảy

Những bệnh nhân tiêu chảy, dịch tiêu hóa sẽ tiết ra ít hơn, hoạt tính men tiêu hóa bị giảm nên việc hấp thu chất mỡ, chất đạm và đường bị rối loạn. Vậy nên, nếu ăn trứng gà (thực phẩm giàu đạm và chất béo) cho người bệnh vừa làm mất đi tác dụng bổ dưỡng cơ thể lại còn làm cho bệnh tình ngày một trầm trọng thêm.

Bệnh nhân bị viêm gan và gan nhiễm mỡ

Lòng đỏ trứng gà có chứa hàm lượng mỡ và cholesterol cao. Theo phân tích, trong 100g trứng vịt có chứa 14,7g mỡ, còn chất protein chỉ có 13g, lượng cholesterol là 634mg, hàm lượng cholesterol trong lòng đỏ trứng cao tới 1522mg. 

trung

Theo nhiều chuyên giâ, vì hàm lương cholesterol trong lòng đỏ trứng cao nên khiến chất béo tích tụ nhiều trong gan, tăng thêm gánh nặng cho gan, không có lợi cho việc khôi phục chức năng của gan. 

Người mắc bệnh tiểu đường

Những ai mắc bệnh tiểu đường ăn quá nhiều trứng, sẽ khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn. Bởi trứng là loại thực phẩm chứa nhiều chất béo omega-3, cung cấp nhiều vitamin, protein và dưỡng chất có lợi sức khỏe nhưng chúng cũng chứa rất nhiều cholesterol và chất béo bão hòa. Đây là những nguyên nhân có thể gây ra bệnh tiểu đường loại 2.

Cùng chuyên mục