Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 14/09/2023, 06:10 (GMT+7)

Từ ngày 15/9, du khách không được mang túi nilon, đồ nhựa dùng một lần ra Cô Tô

Đây là yêu cầu bắt buộc của UBND huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh nhằm giảm thiểu chất thải nhựa và ô nhiễm môi trường biển. Du khách sẽ không được mang túi nilon, đồ nhựa dùng một lần ra đảo từ ngày 15/9.

Để triển khai quy định này, Công an huyện và bộ đội biên phòng sẽ lập 2 chốt kiểm soát tại cảng Cô Tô. Các đơn vị vận tải, tàu khách, dịch vụ du lịch, cơ sở lưu trú vừa phổ biến quy định vừa thay thế đồ nhựa bằng các đồ với chất liệu thân thiện với môi trường; đồng thời yêu cầu du khách không được mang túi nilon, đồ nhựa ra Cô Tô.

Theo đó, trước khi ra đảo, du khách cần tập kết túi nilon, đồ nhựa dùng một lần vào thùng rác hoặc thiết bị lưu, chứa đặt tại cầu cảng. Trong quá trình di chuyển ra đảo Cô Tô, các hãng tàu sử dụng túi thân thiện với môi trường thay thế túi nilon khó phân hủy để cung cấp cho khách du lịch.

Cô Tô đón hơn 1.000 khách du lịch dịp cuối tuần - VOV Du lịch - Trang tin tức của Truyền hình VOVTV
Từ ngày 15/9, du khách không được mang túi nilon, đồ nhựa ra Cô Tô. (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Ngoài ra, tất cả các cơ quan đơn vị hành chính, trường học, chợ, cơ sở kinh doanh dịch, các tàu đánh bắt hải sản trên địa bàn huyện đảo cũng không được mang túi nilon, đồ nhựa túi nilon, đồ nhựa dùng một lần.

Các cơ sở lưu trú và cung cấp dịch vụ du lịch tại Cô Tô bổ sung nội dung không sử dụng túi nilon, đồ nhựa dùng một lần vào quy chế, nội quy. Các cơ sở này có thể từ chối tiếp đón đối với các tour du lịch, khách du lịch khi làm thủ tục nhận phòng mà vẫn mang theo túi nilon, đồ nhựa dùng một lần. Các tour du lịch gắn với hoạt động bảo vệ môi trường sẽ được các doanh nghiệp du lịch địa phương thúc đẩy tổ chức.

Nhiều cơ sở lưu trú trên đảo cũng đã áp dụng nhiều biện pháp giảm thiểu rác nhựa như Coto Ecolodge, Cô Tô Center Homestay, khách sạn Green Cô Tô... Một số cơ sở đã chuẩn bị bàn chải tre, chai nước thủy tinh, máy lọc nước, túi sinh thái... phục vụ du khách. Nhiều điểm cấp nước miễn phí cũng được lắp đặt trên đảo nhằm khuyến khích du khách sử dụng bình đựng nước mang theo.

Trước đó, từ tháng 8/2022, huyện đảo Cô Tô đã tuyên truyền, khuyến khích du khách và người dân không sử dụng túi ni lông và đồ nhựa một lần và có kết quả tích cực. Theo đó, môi trường biển ở Cô Tô đã có những thay đổi tích cực, một số loại động vật quý hiếm như rùa, vích, cá heo đã quay lại đảo sinh sống. Ý thức người dân và du về việc thay thế các đồ dùng thận thiện với môi trường cũng ngày một tốt hơn.

Cùng chuyên mục