Thứ tư, 01/05/2024, 10:04 (GMT+7)

Từ 1/5/2024: Cẩn thận "mất tiền oan" vì bảo hiểm xe máy

Theo quy định, người điều khiển xe máy khi tham gia giao thông bắt buộc phải có bảo hiểm xe máy bắt buộc. Để tránh bị phạt, người dân nên 'dắt túi' loại giấy tờ cần thiết này.

Bảo hiểm xe máy bắt buộc là gì?

Bảo hiểm xe máy bắt buộc hay còn gọi là bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của người điều khiển xe máy khi tham gia giao thông. Khi tham gia bảo hiểm này, người dân sẽ có thể bảo vệ quyền lợi của mình và giảm tải được những áp lực khi không may xảy ra tai nạn ngoài mong muốn. Vậy nếu người dân đi xe máy không có bảo hiểm bắt buộc liệu có bị xử phạt không và nếu xử phạt thì bị phạt bao nhiêu?

Mức phạt lỗi không có bảo hiểm xe máy thế nào?

Theo điểm d khoản 2 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

5 điểm thay đổi đột phá của bảo hiểm xe máy bắt buộc - Báo Quảng Ngãi điện tử
Bảo hiểm xe máy bắt buộc là loại giấy tờ bắt buộc phải có khi tham gia giao thông. (Ảnh: Danviet.vn)

Trường hợp người điều khiển xe máy khi tham gia giao thông nhất định quên mang theo bảo biểm xe máy, nếu bị Cảnh sát giao thông kiểm tra giấy tờ mà không xuất trình được bảo hiểm xe máy sẽ bị xử phạt hành chính theo điểm a khoản 2 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP:

2. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực;

Như vậy, mức phạt đối với người điều khiển xe máy khi không có bảo hiểm xe máy là từ 100.000 - 200.000 đồng.

Mua bảo hiểm xe máy ở đâu để không bị phạt?

Trên thị trường hiện đang rao bán rất nhiều loại bảo hiểm xe máy khác nhau. Tuy nhiên, chỉ có bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là bắt buộc phải mua, còn lại đều là các loại hình bảo hiểm tự nguyện.

Như vậy, người điều khiển xe máy bắt buộc phải mua bảo hiểm xe máy bắt buộc nhưng có thể không cần mua bảo hiểm xe máy tự nguyện. Nhưng nếu mua bảo hiểm xe máy tự nguyện mà không mua bảo hiểm xe máy bắt buộc thì sẽ bị xử phạt khi tham gia giao thông.

Để mua bảo hiểm xe máy bắt buộc, người dân có thể đến các công ty bảo hiểm được Bộ Tài chính cấp phép tự in Giấy chứng nhận bảo hiểm theo đúng mẫu do Bộ Tài chính quy định, bao gồm: Bảo hiểm Bảo Việt; Bảo hiểm PTI của Tổng công ty cổ phần bảo hiểm Bưu điện; Bảo hiểm GIC; Bảo hiểm Quân đội MIC; Tổng công ty bảo hiểm PVI; Bảo hiểm VNI của Tổng công ty cổ phần bảo hiểm Hàng không.

Ngoài ra, bạn cũng có thể mua tại các điểm bán bảo hiểm xe máy khác như tại các đại lý phân phối, ngân hàng, cây xăng. Và nếu bạn không thể tìm thấy điểm bán bảo hiểm nào tiện đường, bạn có thể mua bảo hiểm xe máy online trên Ví MoMo, My Viettel, Viettel Pay...

Người dân có 02 cách đơn giản để mua bảo hiểm xe máy như sau:

- Mua trực tiếp tại các đơn vị bán bảo hiểm xe máy uy tín.

Khi đi người dân chỉ cần xuất trình giấy tờ xe để nhân viên bảo hiểm ghi thông tin, sau đó đóng tiền cho nhân viên bảo hiểm để được nhận giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho chủ xe máy.

- Mua online trên các ứng dụng điện thoại, app thanh toán.

Người dân đăng nhập ứng dụng sau đó tìm chọn tính năng mua bảo hiểm xe sau đó chọn đúng bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với chủ xe cơ giới là xe máy tiếp theo nhập thông tin và hoàn tất quá trình thanh toán.

Sau đó, hệ thống sẽ gửi về giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với chủ xe máy (bản điện tử có mã QR).

Cùng chuyên mục