Thứ ba, 12/12/2023, 08:49 (GMT+7)

Trao giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2023

Thanh Hoa (Theo Tiếp thị & Gia đình)

28 dự án, ý tưởng xuất sắc nhất đã được vinh danh tại Gala trao Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2023.

Giải thưởng Hành động vì cộng đồng - Human Act Prize 2023 do Báo Nhân Dân chỉ đạo tổ chức, với sự tham gia đồng hành của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Khoa học và Công nghệ... Giải thưởng diễn ra nhằm tôn vinh các cá nhân, tổ chức có những đóng góp tích cực cho xã hội thông qua những sáng kiến, dự án cộng đồng thiết thực.

HOA_2615
Giải thưởng Hành động vì cộng đồng tôn vinh các cá nhân, tổ chức có những đóng góp tích cực cho xã hội thông qua những sáng kiến, dự án cộng đồng thiết thực.

Tới dự đêm Gala trao giải Giải thưởng hành động vì cộng đồng Human Act Prize 2023 có các đại biểu: ông Lại Xuân Môn - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương; ông Lê Quốc Minh - Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; ông Phạm Tất Thắng - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; bà Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; ông Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội... cùng lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương…

HOA_2608
Các đại biểu, khách quý tham dự đêm Gala.

Kể từ khi phát động, giải thưởng Hành động vì cộng đồng đã có 129 hồ sơ tham dự với đa dạng lĩnh vực của cuộc sống. Bên cạnh các dự án của cá nhân, doanh nghiệp trong nước, cũng có không ít dự án đến từ các tổ chức quốc tế. Nhiều dự án đã thực hiện bền bỉ trong nhiều thập niên với tính cam kết, tính bền vững cao. Ngoài ra, cũng có cả những dự án nhỏ nhưng vô cùng sáng tạo, có tính lan tỏa và khả năng tác động lớn.

Để đảm bảo tính minh bạch của giải thưởng, tất cả các dự án tham gia đều phải trải qua quá trình ứng tuyển chặt chẽ, trong đó có yêu cầu cung cấp nội dung, hồ sơ chi tiết. Ngay từ vòng chấm sơ khảo, các phóng viên cũng đã trực tiếp gặp gỡ, thực hiện nhiều chuyến đi thực địa để tìm hiểu dự án, kể lại cho cộng đồng những câu chuyện, cách làm và mô hình của từng dự án, cũng như những giá trị mà cộng đồng được hưởng lợi từ những dự án này.

Từ 35 hồ sơ dự án lọt vào Vòng Chung kết, Ban Giám khảo đã chọn ra những dự án xuất sắc nhất để trao giải. Các hạng mục giải thưởng của Human Act Prize được đánh giá dựa trên những tiêu chí đảm bảo tính tác động, sự bền vững, mức độ cam kết, tính sáng tạo và sự lan tỏa trong cộng đồng.

Ông Lê Quốc Minh - Tổng Biên tập Báo Nhân Dân - chia sẻ, Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng không chỉ tìm kiếm được những dự án mang tính hỗ trợ kịp thời, những dự án có khả năng lan tỏa, truyền cảm hứng rộng rãi, mà ban tổ chức còn tìm được những đơn vị tiên phong dám đi những bước đầu tiên để tìm ra mô hình phát triển hướng tới sự bền vững, tạo ra sự thay đổi diện mạo của cả một vùng, của một ngành kinh tế.

CHU_6707
Ông Lê Quốc Minh - Tổng Biên tập Báo Nhân Dân.

Các hạng mục giải thưởng Hành động vì cộng đồng - Human Act Prize 2023 với chủ đề “Dấu ấn tiên phong” bao gồm: 

- Hạng mục Ý tưởng vì cộng đồng vinh danh dự án với ý tưởng triển khai khả thi, góp phần thúc đẩy cộng đồng theo hướng tích cực và bền vững hơn.

- Hạng mục Dự án vinh danh những dự án cộng đồng đột phá, giải quyết được những vấn đề cấp thiết của xã hội, bao gồm: 

  • Dự án Kịp thời vinh danh sáng kiến phản ứng hiệu quả trước những vấn đề cấp thiết và tinh thần sẵn sàng dấn thân vì cộng đồng.

  • Dự án Triển vọng vinh danh những dự án có khả năng phát triển nhanh và rộng trong tương lai.

  • Dự án Bền bỉ vinh danh những nỗ lực đáng khâm phục để duy trì và phát triển tác động dài hạn cho cộng đồng.

  • Dự án Truyền cảm hứng tôn vinh những hoạt động cộng đồng với tính nhân văn cao, có khả năng lan tỏa và nhân rộng, kích hoạt được sức mạnh lớn lao của cộng đồng.

  • Dự án Bền vững vinh danh những sáng kiến được xây dựng một cách khoa học, mang lại tác động sâu rộng và dài hạn vượt trội tới cộng đồng.

  • Hạng mục Giải Human Act Prize mang tính dấu ấn, vinh danh những hành động mang lại đóng góp tích cực và bền vững cho cộng đồng.
CHU_6879
Những các nhân, tổ chức xuất sắc đạt giải Hạng mục Giải Human Act Prize.

Không chỉ tôn vinh và lan tỏa, Giải thưởng Hành động vì cộng đồng - Human Act Prize còn đồng hành, định hướng và kết nối mọi cá nhân và tập thể đã, đang và sẽ mang trên vai trách nhiệm vì cộng đồng trong hành trình của họ với mục tiêu để mọi hoạt động cộng đồng tại Việt Nam được kiến tạo minh bạch, khoa học, hữu hiệu và nhân văn.

Theo đó, những sáng kiến, ý tưởng có giá trị cho cộng đồng và những bài học thực tiễn về mô hình của các dự án đã được lưu trữ trên Thư viện Sáng kiến cộng đồng để tất cả những người quan tâm mà chưa biết cách làm, chưa có ý tưởng có thể tham khảo và học hỏi.

Cùng chuyên mục