Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 08/06/2024, 09:50 (GMT+7)

Lượng lớn hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu tuồn vào TPHCM

Trước tình hình buôn lậu, gian lận thương mại trên địa bàn diễn ra phức tạp, lực lượng chức năng TPHCM triển khai nhiều biện pháp đấu tranh và tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp không giao dịch, tiếp tay cho những gian thương.

Kiểm tra, xử lý hàng nghìn vụ vi phạm

Theo thông tin từ Cổng thông tin điện tử TPHCM, ngày 7/6, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả TPHCM (Ban Chỉ đạo 389) tổ chức hội nghị tổng kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Tại hội nghị, đại diện cho cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo 389 TPHCM, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TPHCM Nguyễn Tiến Đạt cho biết, tình hình vận chuyển hàng hóa nhập lậu, đặc biệt là các mặt hàng điện tử, hàng điện gia dụng, thuốc lá, đường cát, mỹ phẩm, thực phẩm… theo hướng biên giới Tây Nam có dấu hiệu tăng trở lại cả về quy mô lẫn số lượng. 

Các đối tượng vận chuyển hoạt động không có giờ cố định, lợi dụng hoạt động giao hàng qua ứng dụng giao nhận nên khó kiểm soát, khó xác định địa điểm kinh doanh, kho hàng để kiểm tra, xử lý.

TP
Hội nghị tổng kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Với đặc thù địa bàn TPHCM có nhiều cửa khẩu, cảng biển, cảng hàng không quốc tế, bưu điện quốc tế; hoạt động xuất nhập khẩu tập trung tại 11 đơn vị hải quan cửa khẩu và ngoài cửa khẩu. 

Tình hình buôn lậu, gian lận thương mại trên địa bàn quản lý của Hải quan diễn biến phức tạp, biến tướng, xuất hiện nhiều hình thức gian lận mới như gian lận xuất xứ, giả mạo nhãn hiệu, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, lợi dụng hoạt động gia công, sản xuất, xuất khẩu, quá cảnh, kinh doanh chuyển khẩu để né tránh các biện pháp phòng vệ thương mại và bảo hộ kinh tế, vận chuyển trái phép hàng hoá. 

Nhất là việc vận chuyển hàng cấm như ma túy, hàng cấm đến và đi khỏi lãnh thổ Việt Nam đã được các đối tượng thực hiện nhiều hơn so với năm trước và thủ đoạn cũng tinh vi hơn.

Theo ông Đạt, trong năm 2023 các đơn vị là thành viên Ban Chỉ đạo 389 TPHCM đã thanh tra, kiểm tra 20.776 vụ, trong đó phát hiện, bắt giữ 4.322 vụ vi phạm về hàng cấm, hàng lậu, 15.097 vụ vi phạm về gian lận thương mại và 1.357 vụ vi phạm về hàng giả. Khởi tố 34 vụ với 41 đối tượng, với số tiền thu nộp ngân sách hơn 4.518,3 tỷ đồng.

Trong 5 tháng đầu năm 2024 các đơn vị là thành viên Ban Chỉ đạo 389 TPHCM đã thanh tra, kiểm tra 7.773 vụ (không tăng, giảm so với cùng kỳ năm 2023); trong đó kiểm tra và xử lý 1.203 vụ vi phạm về hàng cấm, hàng hóa nhập lậu, 5.964 vụ vi phạm về gian lận thương mại và 606 vụ vi phạm về hàng giả; khởi tố 27 vụ với 41 đối tượng; tổng số tiền thu nộp ngân sách là 1.362,3 tỷ đồng (giảm hơn 416,5 tỷ đồng, giảm 23,41% so với cùng kỳ năm 2023).

Kiên quyết không để xảy ra các điểm nóng về buôn lậu

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng đề nghị, trong thời gian tới, để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, các lực lượng chức năng thành viên Ban Chỉ đạo 389 TPHCM cần phối hợp chặt chẽ, đấu tranh có hiệu quả trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong nội địa, đặc biệt là tập trung kiểm tra kiểm soát các đường dây buôn lậu, sản xuất buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

tp
Phó Chủ tịch UBND TPHCM - Nguyễn Văn Dũng phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Các sở, ban, ngành căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị tổ chức phân công lực lượng làm công tác chống buôn lậu, giả trên thương mại và hàng giả theo hướng tập trung, chuyên sâu; phân định rõ trách nhiệm theo địa bàn, lĩnh vực và đề cao trách nhiệm của người đứng đầu; xử lý kịp thời, nghiêm minh những cán bộ, công chức tiếp tay, dung túng hoặc có biểu hiện tiêu cực trong thực hiện nhiệm vụ được giao. 

Kiên quyết không để xảy ra các điểm nóng về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn, lĩnh vực quản lý. 

Đồng thời, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện phối hợp với các lực lượng chức năng trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả tại địa phương, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang mạng xã hội để người dân, doanh nghiệp hiểu, đồng hành cùng lực lượng chức năng trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Tại hội nghị, Ban Chỉ đạo 389 công bộ thư khen của Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia đối với đơn vị Công an quận Tân Bình đã có thành tích trong công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Đồng thời, trao tặng bằng khen của Trưởng Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia đối với tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2022 và 2023.

Cùng chuyên mục