Tiếp Thị Gia Đình

Chủ nhật, 26/05/2024, 11:20 (GMT+7)

Tọa đàm ‘Lan tỏa Trà Việt đến người Việt’ - hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Ngày Chè thế giới

Vừa qua, Nhân dịp kỷ niệm Ngày Chè thế giới, Cộng đồng Yêu trà Việt đã phối hợp cùng Hiệp Hội Chè Việt Nam và Phiên chợ quê - Tinh hoa trà Việt, tổ chức tọa đàm “Lan tỏa Trà Việt đến Người Việt” tại phố sách Hà Nội 19/12.

Tọa đàm có sự tham dự của Giáo Sư sử học Lê Văn Lan; Nhà sử học Dương Trung Quốc; Ông Hoàng Vĩnh Long - Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam; Bà Nguyễn Thị Ngà - Chủ tịch Hội Chè Thái Nguyên; Ông Trương Hán Văn - Thành Viên thường trực của Hiệp Hội gốm Zisha Trung Quốc; Nghệ nhân Văn hóa Ẩm thực trà Nguyễn Cao Sơn; Ông Kiều Phúc Quý - Chủ nhiệm ban quản trị Cộng đồng Yêu Trà Việt cùng đông đảo doanh nhân, nghệ nhân và những người yêu trà.

07467642-ecb8-4431-b5d2-2d59a61c3c3a
Nhà Sử học Dương Trung Quốc (Đứng giữa) cùng các Khách mời tham dự Tọa đàm.

Trải qua hơn 5.000 năm lịch sử, ngành chè đã đóng góp những giá trị thiết thực đến sức khỏe, văn hóa, kinh tế và xã hội trên thế giới. Chè hiện được trồng ở hơn 35 quốc gia, và hỗ trợ hàng chục triệu người, từ những người nông dân cần mẫn trồng và thu hái lá trà, đến những nghệ nhân chế biến trà với lòng đam mê và tay nghề tinh xảo, tất cả đều góp phần tạo nên những chén trà tuyệt vời. Đối với nhiều nền văn hóa khác nhau, trà như một nét đẹp truyền thống lâu đời, là thức uống không thể thiếu trong mọi hoạt động thường nhật của người dân. 

482a9493-a82b-4f09-97d5-60c9f3381f4d
Các Quý trà, Nhà trà và Nghệ nhân tham dự sự kiện.

Tọa đàm “Lan tỏa Trà Việt đến Người Việt” đã thảo luận, đưa ra các giải pháp quảng bá thương hiệu, hình ảnh Trà Việt đến người Việt, để người Việt Nam tự hào về trà Việt Nam và sử dụng trà Việt trong cuộc sống hàng ngày, từ đó định vị thương hiệu Trà Việt trên bản đồ Trà Việt Nam và thế giới. Bên cạnh đó, tọa đàm cũng đã đưa ra những đánh giá về tương lai của trà Việt trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Cộng đồng yêu Trà Việt đã chia sẻ những kế hoạch dài hạn và mục tiêu trong việc thúc đẩy văn hóa trà và làm cho trà Việt trở thành niềm tự hào của người Việt Nam. 

4dd452f0-b9da-48b5-86eb-bf34032ed65e
Từ trái qua phải: Ông Kiều Phúc Quý - Chủ nhiệm ban quản trị Cộng đồng Yêu Trà Việt; Ông Hoàng Vĩnh Long - Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam và Nghệ nhân Văn hóa Ẩm thực trà Nguyễn Cao sơn tham gia Tọa đàm.

Tại buổi Trà đàm, ông Hoàng Vĩnh Long - Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam đã có những chia sẻ về ý nghĩa Ngày Chè thế giới và định hướng hoạt động của Hiệp hội Chè Việt Nam nhằm thúc đẩy ngành chè phát triển bền vững: "Trà là thức uống lâu đời, tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới chỉ sau nước. Triển vọng ngành chè ngày càng phát triển, tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người nông dân, thúc đẩy phát triển kinh tế cùng nhiều lợi ích và các giá trị thực tế mà ngành trà mang lại. Ngày Chè thế giới 21/5 là cơ hội để tôn vinh di sản văn hoá Trà, những lợi ích sức khỏe và tầm quan trọng kinh tế của cây chè, sản phẩm trà, đồng thời nỗ lực cho phát triển sản xuất chè bền vững, đảm bảo lợi ích của Trà với con người, văn hoá, môi trường qua nhiều thế hệ".

63dc775a-bbfe-4ceb-8d5c-613a966dc8d9
GS Sử học Lê Văn Lan chia sẻ.

Cũng trong buổi Tọa đàm, Giáo sư sử học Lê Văn Lan và Nhà sử học Dương Trung Quốc đã có những chia sẻ chân tình về đóng góp chung của ngành chè trong sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của nhân loại. Hai nhà sử học đã bày tỏ mối quan tâm sâu sắc về tiến trình phát triển của ngành chè trong tương lại, tìm hướng đi mới để đa dạng sản phẩm chè, đưa trà Việt đến gần người tiêu dùng trong nước, để trà Việt thành đặc sản được mọi nhà "săn đón" và để hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam.

2d3c84e9-a9c8-4478-ae6c-232535ac0f45
Ông Kiều Phúc Quý - Đại diện Ban quản trị Cộng đồng “Yêu trà Việt” phát biểu.

Bên cạnh đó, ông Kiều Phúc Quý, đại diện Ban quản trị Cộng đồng có những chia sẻ về hành trình Yêu Trà Việt đã đang và sẽ tiếp tục lan tỏa sứ mệnh là nơi quy tụ, kết nối, lan tỏa giá trị văn hóa trà Việt, là kênh thông tin uy tín về Trà tại Việt Nam, cầu nối người yêu trà trên thế giới. Yêu Trà Việt đã từng bước xây dựng hệ sinh thái đa kênh từ Website, Facebook đến Youtube nhằm giúp các trà hữu có thể dễ dàng tiếp cận được kiến thức, thông tin về trà một cách tốt nhất.

c2324c68-596a-4467-9a15-4225034011d4
BTC và Khách mời cùng Quý trà hữu tham dự sự kiện.

Trong khuôn khổ chương trình, bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung đã chia sẻ về dự án Phiên Chợ Quê, Tinh Hoa Trà Việt. Ngoài ra, Cộng đồng Yêu trà Việt cũng tổ chức 1 hoạt động thiện nguyện đến với bà con vùng chè khó khăn tại Hà Giang để trao tặng máy lọc nước cho 3 điểm trường tại đây. 

Ông Trương Hán Văn - Thành Viên thường trực của Hiệp Hội gốm Zisha Trung Quốc chia sẻ.Thưởng thức những tách trà thơm ngon, được chọn lọc từ các vùng trà nức tiếng trên khắp đất nước Việt Nam, lắng nghe những chia sẻ hữu ích từ những con người tâm huyết đã mang đến cho các khách mời và khách tham gia tọa đàm một buổi tối đáng nhớ. Tọa đàm là một trong những hoạt động ý nghĩa, góp phần vào công cuộc lưu giữ, quảng bá và phát huy văn hóa trà Việt. 

Cùng chuyên mục