Tiếp Thị Gia Đình

Chủ nhật, 26/05/2024, 10:36 (GMT+7)

Từ 1/7/2024: Trẻ em dưới 6 tuổi sẽ có Thẻ Căn cước riêng, cha mẹ phải làm ngay việc này

Theo Luật Căn cước, trẻ em dưới 6 tuổi có thể làm thẻ căn cước nếu có nhu cầu. Vậy đối tượng này cần cung cấp thông tin gì để làm thẻ căn cước?

Trẻ em dưới 6 tuổi có bắt buộc phải làm thẻ căn cước?

Theo Thời báo Văn học Nghệ thuật, ngày 1/7/2024, khi Luật Căn cước có hiệu lực, Bộ Công an sẽ cấp thẻ căn cước thay vì Căn cước công dân (CCCD) như trước đây. Một trong những điểm mới của luật Căn cước được nhiều người chú ý đó là sẽ cấp thẻ căn cước cho trẻ em trong độ tuổi từ 0 đến dưới 14 tuổi nếu có nhu cầu.

The-Cancuoc-Treem

Luật căn cước 2023 quy định rõ trường hợp người được cấp thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024 như sau:

- Người được cấp thẻ căn cước là công dân Việt Nam;

- Công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên phải thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước;

- Công dân Việt Nam dưới 14 tuổi được cấp thẻ căn cước theo nhu cầu.

Qua đó, đối với người dưới 14 tuổi, không bắt buộc phải làm thẻ căn cước. Khi có nhu cầu thì hoàn toàn có thể đăng ký thủ tục cấp thẻ căn cước.

Ngoài ra, theo Điều 19 Luật căn cước 2023 thì công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên thì phải thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước. Quy định này có sự khác biệt so với Luật căn cước công dân 2014, khi hiện hành không quy định đây là nghĩa vụ mà công dân Việt Nam phải thực hiện mà chỉ đề cập khái quát đến việc được cấp thẻ.

Thẻ căn cước cho trẻ em gồm những thông tin gì?

Thẻ căn cước cho trẻ em từ 0 đến 6 tuổi sẽ có hai mẫu được thiết kế. Một mẫu dành cho trẻ từ 6 tuổi trở lên và một mẫu dành cho trẻ từ 0 đến 6 tuổi. Đặc biệt, mẫu thẻ dành cho trẻ từ 0 đến 6 tuổi sẽ không bao gồm thông tin sinh trắc như ảnh mặt hay vân tay.

65f175a3f1d21

Đối với thẻ căn cước cho công dân từ 6 tuổi trở lên, thông tin trên thẻ căn cước gồm: Ảnh của người được cấp thẻ Căn cước cỡ 20 x 30 mm; Thời hạn thẻ có hiệu lực; Số định danh cá nhân; Họ, chữ đệm và tên; Ngày, tháng, năm sinh; Giới tính; Quốc tịch.

Đối với công dân dưới 6 tuổi, thông tin trên thẻ căn cước gồm: Số định danh cá nhân; Họ, chữ đệm và tên; Ngày, tháng, năm sinh; Giới tính; Quốc tịch; Thời hạn thẻ có hiệu lực.

Còn mặt sau thẻ căn cước cấp cho công dân Việt Nam từ 0 - dưới 6 tuổi và từ đủ 6 tuổi trở lên sẽ có các thông tin giống nhau gồm: nơi cư trú; nơi đăng ký khai sinh; chip điện tử; mã QR; ngày, tháng, năm cấp; ngày, tháng, năm hết hạn; chữ "BỘ CÔNG AN".

Thủ tục làm Căn cước cho trẻ em từ ngày 1/7/2024

Về trình tự, thủ tục cấp thẻ căn cước đối với trẻ dưới 6 tuổi

- Người đại diện hợp pháp như cha, mẹ hoặc người giám hộ sẽ thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước trực tuyến trên cổng dịch vụ công. Với nhóm tuổi này, khi làm thẻ căn cước thì các cơ quan quản lý căn cước sẽ không tiến hành thu nhận thông tin sinh trắc học ảnh mặt, vân tay và mống mắt nên không cần phải đến trực tiếp nơi cơ quan cấp thẻ.

- Nếu trẻ em dưới 6 tuổi chưa được đăng ký khai sinh thì người đại diện hợp pháp sẽ thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước khi đi đăng ký khai sinh cho con trên cổng dịch vụ công, hoặc có thể qua ứng dụng định danh quốc gia (VNeID) hoặc làm thủ tục trực tiếp tại cơ quan quản lý căn cước.

lam-cccd-cho-tre1-0910
Về trình tự, thủ tục cấp thẻ căn cước đối với trẻ trên 6 tuổi

- Trường hợp người từ đủ 6 tuổi trở lên thì người làm cha, mẹ hoặc người giám hộ phải đưa trẻ trực tiếp đến cơ quan quản lý căn cước để thu nhận các đặc điểm nhân dạng và thông tin sinh trắc học như hình ảnh gương mặt, vân tay và mống mắt như những người từ đủ 14 tuổi trở lên khi thực hiện các thủ tục cấp thẻ căn cước.

Cùng chuyên mục