Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 23/08/2023, 07:09 (GMT+7)

Đề xuất đổi mới thẻ căn cước, nội dung nào sẽ bị lược bỏ?

Trên thẻ căn cước mới sẽ có những thông tin gì đang là điều được người dân quan tâm.

Những góp ý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự án Luật Căn cước công dân (sửa đổi), dự kiến xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 6 tới nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân. Theo đó, Ủy ban Quốc phòng - An ninh có một số ý kiến đề nghị rà soát, đánh giá thêm về việc thay đổi thông tin thể hiện trên căn cước.

_100930
Ảnh minh họa: Gia đình mới

Theo Tuổi trẻ, chỉ nên thể hiện những thông tin mang tính chất ổn định, giúp nhận diện lai lịch của một con người. Cân nhắc một số thông tin như "nơi cư trú", "nơi thường trú", "nơi sinh", "nơi đăng ký khai sinh", "giới tính", "ngày, tháng, năm hết hạn sử dụng", bảo đảm thống nhất với quy định của pháp luật hiện hành.

Giải trình nội dung này, Ủy ban Quốc phòng - An ninh cho rằng việc thay đổi về thông tin thể hiện trên căn cước đã được đánh giá cụ thể trong quá trình xây dựng luật, bảo đảm không trùng lặp giữa các trường thông tin, thống nhất giữa các loại giấy tờ tùy thân phổ biến hiện nay.

Riêng việc bỏ vân tay trên bề mặt thẻ (theo dự thảo luật) để bảo đảm tính bảo mật trong quá trình sử dụng. Ngoài ra, những thông tin "quê quán" sẽ bị lược bỏ, sửa đổi "số căn cước công dân" thành "số định danh cá nhân", thay từ "căn cước công dân" thành "thẻ căn cước", "nơi thường trú" thành "nơi cư trú", bổ sung "nơi đăng ký khai sinh"...

de-xuat-doi-moi-the-can-cuoc-nhung-noi-dung-nao-se-bi-luoc-bo-3-094009
Dấu vân tay cũng sẽ xem xét bỏ để đảm bảo tính bảo mật. Ảnh: Thời báo văn học nghệ thuật

Việc này nhằm tạo thuận lợi hơn cho người dân  trong việc cấp, đổi mới căn cước và đảm bảo tính riêng của cho công dân Việt Nam. Những thông tin cơ bản nhận diện nhân thân của một người sẽ được lưu trữ, khai thác và sử dụng thông qua chip điện tử được gắn trên thẻ căn cước. 

Ngoài ra, chính phủ đang hướng đến việc cung cấp các giải pháp, phục vụ đối với người dưới 14 tuổi trong việc sử dụng căn cước gắn chip. Dự thảo luật tiếp thu, chỉnh lý để có quy định rõ ràng hơn về yêu cầu, trình tự, điều kiện cũng như các thủ tục cấp thẻ căn cước cho người dưới 14 tuổi và xác định rõ trách nhiệm của bố mẹ hoặc người giám hộ trong việc sử dụng, quản lý căn cước cho người dưới 14 tuổi.

Cùng chuyên mục