Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 15/10/2024, 09:17 (GMT+7)

Tin vui: 7 tỉnh thành miễn 100% học phí cho học sinh từ mầm non tới hết lớp 12, hàng triệu phụ huynh phải biết

Tính đến hiện tại, học sinh phổ thông công lập, từ mầm non tới hết lớp 12 của 7 địa phương dưới đây sẽ được miễn học phí 100% trong năm học 2024-2025.

Cơn bão số 3 và mưa lũ sau bão vừa qua để lại thiệt hại nặng nề cho nhiều tỉnh, thành phố.

Do đó, Bộ GD&ĐT đã có công văn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục căn cứ mức độ thiệt hại của người dân, xem xét, quyết định hỗ trợ học phí, không thu học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông theo thẩm quyền và các quy định của pháp luật hiện hành để chia sẻ, hỗ trợ phụ huynh và học sinh, đặc biệt đối với học sinh vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ, thiên tai, theo báo Chính phủ.

Trên cơ sở đó, mới đây, HĐND tỉnh Yên Bái vừa thống nhất thông qua nghị quyết về chính sách hỗ trợ học phí với trẻ em mầm non, học sinh, học viên đang học tại các cơ sở giáo dục công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn năm học 2024-2025.

Theo đó, mức hỗ trợ 100% với khoảng hơn 22.000 học sinh, học viên (không bao gồm các trường hợp đã được miễn theo quy định của Luật Giáo dục và Nghị định 81 của Chính phủ về học phí). Tổng số tiền dự kiến hơn 48 tỷ đồng được trích từ ngân sách địa phương.

Việc hỗ trợ học phí cho học sinh mầm non, học sinh, học viên trên địa bàn tỉnh là rất kịp thời và cần thiết, cấp bách và thể hiện tính nhân văn nhằm chia sẻ khó khăn, hỗ trợ phụ huynh và học sinh trên địa bàn chịu ảnh hưởng của bão lũ trong thời gian qua.

mien-hoc-phi
Yên Bái là địa phương thứ 7 trên cả nước thông qua nghị quyết miễn 100% học phí cho học sinh các cấp năm học 2024-2025.

Như vậy, tính đến nay, Yên Bái là địa phương thứ 7 trên cả nước thông qua nghị quyết miễn 100% học phí cho học sinh các cấp từ mầm non đến phổ thông trong năm học 2024-2025.

Trước đó, các địa phương khác gồm: Quảng Nam, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Bà Rịa-Vũng Tàu, Khánh Hoà cũng đã miễn học phí cho học sinh. 

Cụ thể, Quảng Ninh quyết định hỗ trợ 100% học phí cho trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, học viên học chương trình giáo dục thường xuyên cấp phổ thông đang học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh, trừ học sinh tiểu học trường công lập và các đối tượng đã được hưởng chính sách hỗ trợ học phí theo quy định của tỉnh trong năm học 2024-2025.

Toàn tỉnh hiện có 244.000 trẻ mầm non, học sinh phổ thông và học viên học chương trình giáo dục thường xuyên. Mức học phí được hỗ trợ cao nhất là 125.000 đồng, thấp nhất là 15.000 đồng/học sinh/tháng. 

TP Hải Phòng cũng tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ 100% học phí cho học sinh toàn thành phố, từ mầm non đến THPT. Tổng số học sinh được hưởng chính sách vào năm nay là hơn 536.000 em. Kinh phí miễn học phí được trích từ ngân sách của địa phương. Mỗi học sinh được miễn 9 tháng học phí/năm học. 

Tỉnh Quảng Nam quyết định chi hơn 158 tỷ đồng hỗ trợ học phí cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông trong 2 năm học 2024-2025 và 2025-2026, hỗ trợ 100% theo mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn.

giam-hoc-phi
Khu vực phía Nam, Bà Rịa - Vũng Tàu là địa phương duy nhất miễn 100% học phí cho học sinh phổ thông. 

Đối tượng áp dụng là trẻ mầm non, học sinh các trường phổ thông công lập và tư thục, kể cả học viên tại các trung tâm GDTX theo chương trình giáo dục phổ thông, không áp dụng đối với trẻ mầm non, học sinh tiểu học và phổ thông thuộc các cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài.

Tỉnh Khánh Hòa, năm học 2024-2025 có 290.000 học sinh, trong đó có 143.000 trẻ em mầm non, còn lại là học sinh phổ thông, học viên giáo dục thường xuyên. Ngân sách dự chi là 75 tỷ đồng và chỉ áp dụng với đối tượng học công lập.

Tại Đà Nẵng, đối tượng hưởng chính sách rộng hơn gồm: trẻ mầm non, học sinh các trường phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp công lập và ngoài công lập; học sinh tiểu học tư thục thuộc đối tượng được hưởng chính sách giảm học phí theo quy định.

Các đối tượng được giảm học phí theo các chính sách của trung ương và thành phố sẽ được cấp bù phần hỗ trợ bằng 100% mức thu học phí giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập năm học 2024-2025.

Khu vực phía Nam, Bà Rịa - Vũng Tàu là địa phương duy nhất miễn 100% học phí cho học sinh phổ thông. 

Nghị quyết số 11 của HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu quy định đối tượng áp dụng chính sách miễn 100% học phí là trẻ nhà trẻ, trẻ mẫu giáo 3 tuổi, 4 tuổi đang học tại các cơ sở giáo dục mầm non; học sinh THPT; học viên đang học chương trình giáo dục thường xuyên tại các cơ sở công lập và ngoài công lập.

Kinh phí hỗ trợ được cấp trực tiếp cho các cơ sở giáo dục công lập và các trung tâm giáo dục thường xuyên hoặc cấp trực tiếp cho cha mẹ, người giám hộ trẻ mầm non và học sinh ngoài công lập. 

Ngoài ra, Long An cũng giảm học phí 50% cho trẻ mầm non dưới 5 tuổi, miễn học phí THCS ở trường công; Vĩnh Phúc giảm 50% học phí cho học sinh các cấp so với năm ngoái.

Cùng chuyên mục