Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 27/11/2023, 16:00 (GMT+7)

Bật mí 10 loại thuốc sắt cho bà bầu tốt nhất hiện nay

Thuốc sắt cho bà bầu có nên bổ sung mỗi ngày hay không? Và bà bầu nên uống sắt khi nào là tốt? Trong các loại thuốc sắt cho bà bầu hiện nay trên thị trường thì loại nào tốt? Tất cả sẽ được giải đáp cho mẹ bầu ngay sau đây.

Thuốc sắt cho bà bầu là gì?

Thuốc sắt cho bà bầu là loại thuốc chứa chất sắt được sử dụng để bổ sung hàm lượng sắt cần thiết cho phụ nữ mang thai. Sắt là một khoáng chất quan trọng của cơ thể, đóng vai trò sản xuất hồng cầu và cung cấp oxy cho các mô, cơ trong cơ thể. Khi mang thai, nhu cầu sắt trong cơ thể mẹ bầu sẽ tăng lên, để đảm bảo sự phát triển của thai nhi và cung cấp đủ oxy cho cả mẹ lẫn bé.

Thiếu hụt sắt trong thai kỳ sẽ gây ra tình trạng thiếu máu và ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ lẫn bé. Do đó, sử dụng thuốc sắt cho bầu luôn được bác sĩ đề xuất sử dụng khi mẹ mang thai, nhằm đảm bảo cung cấp đủ lượng sắt cần thiết cho thai kỳ.

Thuốc bổ sung sắt cho bà bầu gồm nhiều dạng khác nhau như viên uống, viên nén, siro hoặc bột. Việc sử dụng thuốc sắt bầu với liều lượng cụ thể ra sao cần được chỉ định bởi bác sĩ, dựa trên tình trạng sức khỏe và nhu cầu cụ thể của mỗi mẹ bầu.

thuoc-sat-cho-ba-bau
Thuốc sắt giúp bổ sung chất sắt cho cơ thể mẹ bầu

Vai trò của thuốc sắt cho bà bầu?

Thuốc sắt cho bà bầu đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển và duy trì sức khỏe của mẹ bầu lẫn thai nhi. Dưới đây là vai trò của các loại thuốc sắt cho bà bầu:

Sản xuất hồng cầu

Sắt là thành phần quan trọng của hồng cầu, tế bào máu có chức năng vận chuyển oxy từ phổi đến các cơ và mô trong cơ thể. Trong thai kỳ, nhu cầu sắt tăng lên để cung cấp đủ oxy cho cả mẹ và thai nhi.

Phát triển thai nhi

Sắt cần thiết để hỗ trợ quá trình phát triển tế bào máu, hệ thống tiêu hóa và hệ thống thần kinh của thai nhi. Việc đảm bảo cung cấp đủ sắt trong thai kỳ giúp đảm bảo thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Phòng ngừa thiếu máu

Thiếu hụt sắt trong thai kỳ có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu, gây ra mệt mỏi, suy nhược, và ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của mẹ và thai nhi. Việc bổ sung sắt có thể giúp phòng ngừa tình trạng thiếu máu này.

Hỗ trợ hệ thống miễn dịch

Sắt cũng đóng vai trò lớn trong hệ thống miễn dịch của cơ thể, giúp duy trì khả năng chống chọi lại bệnh tật và tình trạng nhiễm khuẩn.

thuoc-sat-cho-ba-bau-1
Vai trò của thuốc sắt đối với bà bầu

Bà bầu nên uống thuốc sắt như thế nào?

Việc bổ sung thuốc sắt cho bà bầu trong thời kỳ mang thai, cần được thực hiện đúng cách để đảm bảo hấp thu tốt nhất và tránh tác dụng phụ không mong muốn. Dưới đây là một số hướng dẫn cơ bản, được Tạp chí Tiếp thị và Gia đình tổng hợp về cách uống thuốc sắt tốt cho bà bầu:

Theo hướng dẫn của bác sĩ

Quan trọng nhất là tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế. Bác sĩ sẽ đề xuất liều lượng và thời gian uống phù hợp, dựa trên tình trạng sức khỏe và nhu cầu cụ thể của thai kỳ.

Uống vào thời điểm thích hợp

Thuốc sắt nên uống vào buổi sáng hoặc trước bữa ăn để tối ưu hóa sự hấp thu. Nếu bạn có dấu hiệu đau bụng hoặc buồn nôn sau khi uống thuốc, hãy thử thay đổi thời điểm uống hoặc uống sau bữa ăn.

Không uống cùng thực phẩm chứa canxi

Canxi có thể ảnh hưởng đến sự hấp thu của sắt. Do đó, tránh uống thuốc sắt cùng lúc với thực phẩm hoặc thực phẩm bổ sung chứa canxi, như sữa và sản phẩm từ sữa.

Không uống cùng trà hoặc cà phê

Caffeine trong trà và cà phê cũng có thể ảnh hưởng đến sự hấp thu sắt. Cố gắng tránh uống thuốc sắt cùng lúc với thức uống này.

Không uống cùng chất chống axit dạ dày

Nếu bạn đang dùng thuốc chống axit dạ dày, hãy thảo luận với bác sĩ về thời gian uống thuốc sắt để đảm bảo không ảnh hưởng đến hiệu quả hấp thu.

Tránh tác dụng phụ

Thuốc sắt có thể gây ra tình trạng táo bón hoặc tiêu chảy. Uống đủ nước và duy trì chế độ ăn uống cân đối để giảm tình trạng này.

thuoc-sat-cho-ba-bau-2
Nên uống sắt theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ

10 loại thuốc sắt cho bà bầu tốt nhất

Mason Natural Ferrous Gluconate - Thuốc sắt cho bà bầu

Thuốc sắt cho bà bầu Mason Natural Ferrous Gluconate là dòng sản phẩm được thiết kế đặc biệt để bổ sung sắt hữu cơ (as ferrous gluconate). Sắt hữu cơ này dễ dàng hấp thụ và chuyển hóa trong cơ thể, tham gia vào quá trình tạo hồng cầu và hemoglobin, giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu, thiếu sắt. 

Mỗi viên Mason Natural Ferrous Gluconate chứa hàm lượng sắt tiêu chuẩn là 27mg, giúp mẹ bầu ngăn ngừa tình trạng thiếu hoặc thừa sắt hiệu quả. Điều này còn đảm bảo cung cấp đủ sắt cho cả mẹ bầu và em bé, tránh các tình trạng mệt mỏi, chóng mặt và nguy cơ sinh non. 

Mason là sản phẩm của thương hiệu Mason Natural – một thương hiệu uy tín hàng đầu tại Mỹ với hơn 50 năm kinh nghiệm nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm chăm sóc sức khỏe từ thiên nhiên. 

thuoc-sat-cho-ba-bau-3
Mason Natural Ferrous Gluconate

Thuốc sắt cho bầu - Chela-Fer Forte

Viên sắt Chela-Ferr Forte được sản xuất bởi Olimp Laboratories, một công ty dược phẩm có uy tín thành lập từ năm 1990. 

Thuốc sắt cho bà bầu Chela-Ferr Forte là sản phẩm bổ sung sắt được bào chế dưới dạng viên nén cải tiến, có những đặc điểm nổi bật giúp tối ưu hóa quá trình hấp thụ sắt và giảm các tác dụng không mong muốn trên dạ dày. 

Điểm đáng chú ý của dạng viên nén này là sử dụng thành phần sắt hữu cơ Ferrochel®, giúp hỗ trợ quá trình hấp thụ mà không gây ra các vấn đề như táo bón hay khó chịu ở dạ dày.

Viên sắt Chela-Ferr Forte chứa 400mcg Axit Folic, giúp hạn chế nguy cơ dị tật ống thần kinh và thúc đẩy sự phát triển toàn diện của não bộ thai nhi. Ngoài ra, sản phẩm còn bổ sung Vitamin C, Vitamin B12 và Vitamin B6 tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình hấp thụ sắt và hình thành tế bào máu trong cơ thể.

thuoc-sat-cho-ba-bau-4
Chela-Ferr Forte

Avisure Safoli - Thuốc sắt cho bầu

Avisure Safoli là sản phẩm bổ sung sắt và acid folic cho mẹ bầu với hàm lượng tiêu chuẩn của sắt là 50mg/viên, acid folic 0.35mg. Đây là hai chất cần thiết nhất cho sự phát triển khỏe mạnh của cả mẹ bầu và thai nhi.

Đặc biệt, đây là sản phẩm thuần Việt được nghiên cứu để phù hợp với cơ địa người Việt, và sản xuất bằng công nghệ sản xuất IPC (Inter Process Communication - kiểm soát chất lượng trong quá trình sản xuất). 

thuoc-sat-cho-ba-bau-5
Avisure Safoli 

Obimin Multivitamins - Thuốc sắt cho bà bầu

Sản phẩm này chứa muối sắt Fumarate (sắt Fe2+). Đây là dạng sắt dễ hấp thu và có vai trò quan trọng trong quá trình tạo hồng cầu của cơ thể. 

Obimin Multivitamins cung cấp nhiều loại vitamin và khoáng chất quan trọng như Vitamin A, B1, B2, B6, B12, C, D, E, Canxi, I ốt, Kẽm, Magie... giúp phụ nữ mang thai được cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết để duy trì sức khỏe.

Hàm lượng acid folic trong thuốc là 1000mcg, có tác dụng quan trọng trong việc ngăn ngừa khiếm khuyết ống thần kinh như nứt đốt sống ở thai nhi, đồng thời góp phần phát triển não bộ của thai nhi. Sản phẩm cũng hỗ trợ tăng khả năng miễn dịch của thai nhi và mẹ bầu, giúp duy trì miễn dịch tốt trong giai đoạn mang thai.

Ngoài ra, sản phẩm còn hỗ trợ giảm các triệu chứng khó chịu thường gặp khi mang thai như buồn nôn, chuột rút, đau đầu, chóng mặt và mệt mỏi. Điều này góp phần đem lại sự dễ chịu, thoải mái cho phụ nữ mang thai.

thuoc-sat-cho-ba-bau-6
Obimin Multivitamins

Vitabiotics Feroglobin B12

Vitabiotics Feroglobin là sản phẩm bổ sung sắt dành cho phụ nữ mang thai, chứa các thành phần quan trọng như sắt hữu cơ, vitamin B6, vitamin B12, kẽm, đồng, acid folic và các dưỡng chất khác. Thương hiệu Vitabiotics khá nổi tiếng tại Anh Quốc, với các sản phẩm chăm sóc sức khỏe bổ sung vitamin và khoáng chất.

Sắt hữu cơ trong sản phẩm Feroglobin rất dễ hấp thụ vào cơ thể. Các thành phần khác như vitamin B6, vitamin B12, kẽm, đồng và acid folic cùng nhau hỗ trợ tăng cường quá trình sản xuất máu, duy trì sức khỏe và hệ miễn dịch, cũng như đảm bảo sự phát triển toàn diện của thai nhi.

thuoc-sat-cho-ba-bau-7
Vitabiotics Feroglobin 

Doppelherz Aktiv Haemo Vital

Sản phẩm Haemo Vital của thương hiệu DoppelHerz là lựa chọn tốt để bổ sung sắt cho phụ nữ mang thai. Thương hiệu DoppelHerz xuất phát từ tập đoàn Queisser Pharma, một thương hiệu chăm sóc sức khỏe danh tiếng tại Đức với hơn 100 năm phát triển. Các sản phẩm của Queisser Pharma bao gồm cả dược phẩm và thực phẩm bảo vệ sức khỏe, được phân phối rộng rãi tại châu Âu và trên toàn thế giới.

Sản phẩm Haemo Vital được chế xuất từ các dược liệu quý hiếm, vitamin và khoáng chất tốt nhất, nhằm hỗ trợ sức khỏe mẹ bầu tối ưu. Với thành phần chính là sắt có hàm lượng cao lên đến 20mg, kết hợp cùng kẽm, vitamin A và các vitamin nhóm B. Sản phẩm này đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường sản xuất máu, và cải thiện hệ miễn dịch.

thuoc-sat-cho-ba-bau-8
Haemo Vital 

Fumafer B9 Corbiere Daily Use

Thuốc sắt cho bà bầu Fumafer B9 Corbiere Daily Use được sản xuất bởi Công ty liên doanh Dược phẩm Sanofi-Synthelabo Việt Nam, một hãng dược đa quốc gia với nhiều sản phẩm chăm sóc sức khỏe được kiểm định chất lượng chặt chẽ.

Điểm đặc biệt của Fumafer B9 Corbiere Daily Use là bổ sung thêm 0,4mg acid Folic (axit folic), một dưỡng chất quan trọng có tác dụng tốt cho sự phát triển ống thần kinh của thai nhi. Axit folic cũng có khả năng ngăn ngừa một số loại dị tật thai nhi.

thuoc-sat-cho-ba-bau-9
Fumafer B9 Corbiere Daily Use

PM Procare - Thuốc sắt cho bà bầu

PM Procare là sản phẩm bổ sung dưỡng chất được sản xuất ở Úc và nhập khẩu, phân phối tại Việt Nam bởi công ty Vimedimex. Sản phẩm này được bào chế dưới dạng viên nang mềm và đóng gói trong lọ thủy tinh 30 viên.

PM Procare chuyên dùng cho phụ nữ mang thai nhằm đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cụ thể trong giai đoạn này. Sản phẩm này cung cấp DHA, EPA, vitamin cùng khoáng chất cần thiết để hỗ trợ sự phát triển và sức khỏe của cả mẹ lẫn thai nhi.

DHA và EPA là hai dưỡng chất omega-3 quan trọng, có tác dụng phát triển não bộ của thai nhi. Chúng còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc hình thành và phát triển hệ thần kinh, ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển trí tuệ và sức khỏe toàn diện của thai nhi.

Ngoài ra, PM Procare cũng hỗ trợ cho những trường hợp thai to và giảm nguy cơ sinh non. Các thành phần dinh dưỡng trong sản phẩm được thiết kế, đáp ứng nhu cầu cần bổ sung cao DHA, EPA, vitamin và khoáng chất trong giai đoạn mang thai và cho con bú.

thuoc-sat-cho-ba-bau-10
PM Procare

Tardyferon B9 - Thuốc sắt cho bà bầu

Tardyferon B9 là thuốc sắt cho bà bầu xuất xứ từ Pháp, đã được kiểm định chất lượng và nhập khẩu chính hãng vào Việt Nam. Sản phẩm chứa một số thành phần quan trọng như sắt vô cơ và các dưỡng chất có lợi cho sức khỏe của cả bà bầu lẫn thai nhi.

Thành phần của Tardyferon B9 gồm sắt 50mg (dưới dạng sắt (II) sulfat được làm khô). Acid folic (khan)... giúp bổ sung sắt và hỗ trợ khả năng tự hấp thụ sắt từ thực phẩm. Ngăn ngừa tình trạng thiếu máu, giảm các triệu chứng như hoa mắt, chóng mặt và tụt huyết áp. 

Duy trì sự phát triển ổn định của em bé trong bụng mẹ, đảm bảo thai nhi nhận đủ sắt và dinh dưỡng cần thiết. Bên cạnh đó, sản phẩm còn hỗ trợ mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh và thuận lợi trong quá trình sinh nở.

thuoc-sat-cho-ba-bau-11
Tardyferon B9 

Blackmores Pregnancy Iron

Sản phẩm Blackmores Pregnancy Iron dạng muối sắt Glycinate, với hàm lượng 87,7mg tương đương 24g Sắt nguyên tố (dạng Fe2+). Dạng muối sắt Glycinate được thiết kế nhằm giúp cơ thể dễ dàng hấp thu hơn qua đường tiêu hóa, cũng như tham gia vào quá trình tạo máu.

Như đã chia sẻ, nhờ vào công thức đặc biệt Blackmores Pregnancy Iron hỗ trợ hệ tiêu hóa dễ hấp thu hơn. Đồng thời, tránh tình trạng buồn nôn hoặc táo bón, những vấn đề rất thường xảy ra khi sử dụng một số chế phẩm sắt khác.

Blackmores Pregnancy Iron được thiết kế đặc biệt cho phụ nữ mang thai và sau sinh, hỗ trợ sự phát triển đầy đủ của thai nhi và duy trì sức khỏe mẹ bầu trong thời kỳ quan trọng này.

thuoc-sat-cho-ba-bau-12
Blackmores Pregnancy Iron 

Trên đây là danh sách các loại thuốc sắt cho bà bầu, cùng thông tin chi tiết của sản phẩm. Hy vọng qua bài viết, các bậc làm cha mẹ đã có thêm cho mình những lựa chọn chăm sóc sức khỏe phù hợp.

Cùng chuyên mục