Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 08/10/2024, 09:20 (GMT+7)

Quy định mới nhất về diện tích tách thửa: Trường hợp không đủ điều kiện, người dân xử lý thế nào?

Theo quy định mới đây của UBND TP Hà Nội, những thửa đất có diện tích dưới 15m2, mặt tiền hoặc chiều sâu so với chỉ giới xây dựng là 3m sẽ không còn được tồn tại.

Theo Quyết định 61/2024/QĐ-UBND có hiệu lực từ 7/10, các thửa đất ở không đủ điều kiện tồn tại là những thửa đất sau khi thu hồi có ít nhất một cạnh giáp với đường giao thông, có diện tích đất ngoài chỉ giới đường đỏ nhỏ hơn 15m² và kích thước mặt tiền hoặc chiều sâu so với chỉ giới xây dựng dưới 3m. 

Đối với những thửa đất sau thu hồi không có lối đi và có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu được phép tách thửa cũng sẽ không được phép tồn tại. Đối với các loại đất khác, nếu thửa đất sau thu hồi có diện tích ngoài chỉ giới đường đỏ nhỏ hơn 50m² cũng không đủ điều kiện tồn tại.

UBND TP Hà Nội cũng quy định việc hợp thửa đối với các trường hợp không đủ điều kiện. Cụ thể, nếu người sử dụng đất có giấy tờ hợp pháp, UBND cấp huyện sẽ thông báo và hướng dẫn để họ thực hiện thỏa thuận chuyển nhượng hoặc tặng cho quyền sử dụng đất nhằm hợp thửa theo quy định. 

z5907338722277_dc0cf47515
Theo quy định này của UBND TP. Hà Nội, nhà siêu mỏng, siêu nhỏ sẽ bị xóa sổ. (Ảnh: Tiểu An)

Cùng với đó, chính quyền địa phương cũng sẽ tạo điều kiện cho người sử dụng đất hoàn tất thủ tục chuyển quyền sử dụng đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định.

Nếu đất chưa được cấp Giấy chứng nhận nhưng đủ điều kiện, UBND cấp huyện sẽ kiểm tra, xét duyệt và hướng dẫn người sử dụng đất thực hiện thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để hợp thửa. Sau khi hoàn tất hợp thửa, sẽ tiến hành làm thủ tục công nhận quyền sử dụng đất theo quy định.

Thời gian thực hiện thỏa thuận hợp thửa là 180 ngày đối với đất phi nông nghiệp và 90 ngày đối với đất nông nghiệp, kể từ khi UBND cấp huyện ban hành Thông báo thu hồi đất.

Nếu không thể thực hiện việc hợp thửa do không đủ điều kiện hoặc người sử dụng đất không có nhu cầu, UBND cấp huyện sẽ quyết định thu hồi đất và thực hiện bồi thường, hỗ trợ theo quy định của pháp luật.

Trường hợp Nhà nước thu hồi đất để xử lý những thửa đất không đủ điều kiện xây dựng, các thủ tục thu hồi đất và bồi thường, hỗ trợ tái định cư sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật đất đai, theo VietnamFinance.

Thực tế nhiều năm qua, tình trạng những căn nhà siêu nhỏ sau khi thu hồi đất để mở đường vẫn là vấn đề nan giải tại các thành phố lớn. Tại Hà Nội, chính quyền đã ban hành nhiều văn bản và giao trách nhiệm cho các cấp chính quyền cơ sở nhằm xử lý tình trạng này. Tuy nhiên, tại nhiều dự án mở đường, vẫn còn xuất hiện những căn nhà và mảnh đất chỉ vài mét vuông, gây mất mỹ quan đô thị.

Cùng chuyên mục