Thứ năm, 27/04/2023, 10:09 (GMT+7)

Hà Nội cho phép tách thửa đất trở lại

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội bãi bỏ quy định trái luật, đề nghị các địa phương tiếp nhận, giải quyết thủ tục tách, hợp thửa đất theo quy định.

tach thua Tiepthigiadinh H1
Hà Nội cho phép tách thửa đất trở lại

Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội vừa có văn bản 2869/STNMT-ĐKTKĐĐ về việc bãi bỏ văn bản 1685 ngày 22/3/2023 có nội dung đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã tạm dừng tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến việc chia tách thửa đất đối với đất nông nghiệp; thửa đất có đất ở và đất nông nghiệp trong cùng thửa đất, thửa đất phi nông nghiệp không phải là đất ở.

Sở tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội cho biết, việc bãi bỏ này thực hiện theo văn bản Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) và một số văn bản chỉ đạo của TP. Hà Nội.

Để bảo đảm hiệu quả trong công tác quản lý đất đai trên địa bàn thủ đô đúng quy định pháp luật, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội đề nghị UBND các quận huyện, thị xã, các cơ quan, đơn vị liên quan xem xét, giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến việc chỉnh tách thửa đất, hợp thửa đất cho người sử dụng đất theo quy định.

Tại Công văn số 1685, về việc đẩy mạnh công tác quản lý Nhà nước trong thực hiện thủ tục tách thửa đất, hợp thửa, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã tạm dừng tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến việc chia tách thửa đất đối với đất nông nghiệp; thửa đất có đất ở và đất nông nghiệp trong cùng thửa đất, thửa đất phi nông nghiệp không phải là đất ở.

Tuy nhiên, theo Bộ Tư pháp, tách thửa là quyền của người sử dụng đất khi áp dụng đầy đủ các điều kiện và được thực hiện theo trình tự, thủ tục do pháp luật quy định. Do đó, yêu cầu trên của Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội không đảm bảo cơ sở pháp lý về nội dung và không thuộc thẩm quyền. Đồng thời, có thể ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất.

Cũng theo Bộ Tư Pháp, công văn 1685 của Sở Tài nguyên và Môi trường là văn bản hành chính có chứa quy phạm pháp luật, nên việc ban hành văn bản này là hành vi bị nghiêm cấm (quy định tại khoản 2, Điều 14, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2020). Vì vậy, Bộ Tư pháp đề nghị UBND TP. Hà Nội chỉ đạo việc tự kiểm tra, xử lý công văn 1685 theo quy định để đảm bảo tính hợp Hiến, hợp pháp, kỷ luật, kỷ cương.

Từ những nội dung trên, để đảm bảo tính hợp Hiến, hợp pháp, kỷ luật, kỷ cương trong công tác xây dựng, ban hành văn bản, Bộ Tư pháp đề UBND TP. Hà Nội chỉ đạo việc tự kiểm tra, xử lý văn bản 1685 theo quy định.

Cùng chuyên mục