Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 27/05/2024, 16:05 (GMT+7)

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực: Chi phí chuyển đất vườn sang đất ở, hàng triệu người cần biết

Nhiều người đang băn khoăn không biết theo Luật Đất đai mới, nếu có nhu cầu chuyển đổi đất vườn sang đất ở thì chi phí được tính thế nào?

Đất vườn là đất như thế nào?

Theo Thời báo Văn học Nghệ thuật, mặc dù hiện nay luật đất đai không quy định hay giải thích cụ thể thế nào là đất vườn nhưng căn cứ vào thực tiễn mục đích sử dụng đất có thể hiểu đất vườn chính là đất sử dụng để làm vườn.

dat-vuon
Ảnh minh họa

Trên diện tích đất làm vườn người ta thường trồng cây hàng năm như trồng màu, rau, đậu hoặc cây lâu năm như các loại cây ăn quả, cây cảnh cũng có thể trồng xen lẫn cây hàng năm và cây lâu năm.

Tại Khoản 2, Điều 9, Luật Đất đai năm 2024 có quy định nhóm đất nông nghiệp bao gồm các loại đất như sau:

- Đất trồng cây hằng năm: đất trồng lúa và đất trồng cây hằng năm khác;

- Đất trồng cây lâu năm;

- Đất lâm nghiệp gồm: đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất;

- Đất nuôi trồng thủy sản;

- Đất chăn nuôi tập trung;

- Đất làm muối;

- Đất nông nghiệp khác. 

Đất vườn hiện nay tuy không được phân loại vào nhóm đất nào nhưng dựa vào mục đích sử dụng đất để có thể hiểu đất vườn chính là đất trồng cây hàng năm hoặc đất trồng cây lâu năm, tức là thuộc vào nhóm đất nông nghiệp.

Theo Điều 121, Luật Đất đai 2024 quy định trường hợp chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Chi phí chuyển đất vườn sang đất ở tốn bao nhiêu?

Gia đình & Xã hội thông tin, theo Luật Đất đai năm 2024, bạn có thể phải trả một số khoản phí này khi xin chuyển đổi từ đất vườn sang đất ở. Cụ thể:

dat-o

- Chi phí chuyển đổi đất sử dụng: Trong một số trường hợp, chuyển đổi từ đất vườn sang đất ở có thể đòi hỏi người chuyển đổi phải thực hiện các thủ tục pháp lý và trả các khoản phí để chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Chi phí này sẽ phụ thuộc vào quy định của địa phương nơi bạn đang sống.

- Chi phí mua đất ở mới: Trong nhiều trường hợp bạn sẽ cần phải mua đất ở mới để thay thế cho đất vườn hiện tại của mình. Giá của đất có thể biến đổi, phụ thuộc vào vị trí, khu vực và diện tích của khu đất.

- Chi phí xây dựng hoặc mua nhà mới: Nếu bạn không chỉ đơn giản chuyển đổi từ đất vườn sang đất ở mà còn muốn xây dựng hoặc mua một ngôi nhà mới, bạn sẽ phải tính đến chi phí xây dựng hoặc mua nhà mới. Chi phí này cũng sẽ phụ thuộc vào diện tích, thiết kế và tiện ích của ngôi nhà.

- Các khoản chi phí khác: Ngoài các chi phí lớn như trên, bạn cũng có thể phải tính đến các chi phí khác như phí dịch vụ của các chuyên gia tư vấn bất động sản, phí đăng ký và phí di chuyển.

Để có được con số chính xác nhất khi chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất vườn sang đất ở, người có nhu cầu nên tham khảo các chuyên gia bất động sản và hỏi về các chi phí cụ thể dựa trên tình trạng đất, vị trí đất mà mình đang sở hữu.

Cùng chuyên mục