Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 30/03/2024, 05:15 (GMT+7)

Thứ trưởng Bộ Tài chính: Sự cố VNDirect là bài học nâng cao bảo mật thông tin

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Tài chính chiều ngày 29/3, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi và Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Phạm Hồng Sơn đã trả lời báo chí về sự cố VNDirect bị tin tặc tấn công.

Liên quan tới sự cố VNDirect, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho rằng, bất kỳ công ty chứng khoán nào có trục trặc đều ảnh hưởng đến thị trường.

Tuy nhiên, tất cả các giải pháp của chính công ty chứng khoán, các Sở Giao dịch chứng khoán, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đều đã phản ứng rất kịp thời.

Theo lãnh đạo Bộ Tài chính, việc công ty chứng khoán bị tấn công là bài học nhắc nhở các công ty chứng khoán cần nâng cao ý thức bảo mật thông tin, thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn, an ninh mạng, an toàn hệ thống…

thu-truong-chi
Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi.

Theo ông Phạm Hồng Sơn, sự cố VNDirect là sự cố rất đáng tiếc. Theo báo cáo của VNDirect, công ty bị hacker chuyên nghiệp tấn công ngày 24/3. Ngay sau đó, VNDirect đã báo cáo Ủy ban Chứng khoán và 2 Sở Giao dịch chứng khoán.

UBCKNN đã có ngay văn bản triển khai đến các công ty chứng khoán yêu cầu nâng cao bảo mật thông tin lên mức cao nhất.

“Đây là sự cố của VNDirect, không ảnh hưởng đến thị trường chung. Hai Sở giao dịch đã chủ động ngắt kết nối đến VNDirect. Do đó, tài sản của khách hàng đều được đảm bảo”, ông Phạm Hồng Sơn nói.

Cũng theo lãnh đạo UBCKNN, trong hơn 20 năm hoạt động thị trường chứng khoán chưa bao giờ có sự cố như vừa qua. Vì vậy, UBCKNN đã mời cơ quan công an vào điều tra sự cố này.

Ông Phạm Hồng Sơn cũng nhấn mạnh, UBCKNN, Sở Giao dịch chứng khoán và các công ty luôn đặt yêu cầu cao trong việc bảo mật, chuẩn bị sẵn sàng phương án xử lý khi xảy ra sự cố.

Ngay trong hôm nay, VNDirect cho biết, dự kiến sẽ mở lại hoạt động giao dịch chứng khoán vào ngày 1/4. Đồng thời, công ty này đang nghiên cứu các chính sách hỗ trợ hợp lý và sẽ chia sẻ với nhà đầu tư sớm nhất, nhưng việc ưu tiên trước mắt là phục hồi hệ thống và ngăn chặn nguy cơ tương lai, mở lại phục vụ nhà đầu tư.

Cùng chuyên mục