Thứ hai, 25/03/2024, 11:38 (GMT+7)

VNDirect bị tấn công, nhà đầu tư hoang mang

Liên tục truy cập app VNDIRECT Dstock trên điện thoại, chị Hoàng Anh hoang mang vì lần nào cũng nhận được “VNDIRECT đang bảo trì và nâng cấp. Xin Quý khách vui lòng quay lại sau”. Như vậy, mọi giao dịch của chị và hàng trăm nghìn tài khoản chứng khoán khác mở tại Công ty cổ phần chứng khoán VNDirect bị đình trệ.

Không vào được bảng điện, nhà đầu tư lo lắng

Theo thông báo của Công ty chứng khoán VNDirect, biết hệ thống bị tấn công từ 10h ngày 24/3, đến sáng 25/3 đã khắc phục và thông tin, tài sản của khách hàng không bị ảnh hưởng. Nhưng trên thực tế, đến 11h02, hệ thống trực tuyến của Chứng khoán VNDirect vẫn chưa thể đăng nhập dù bằng máy tính hay điện thoại.

Chị Hoàng Anh lo lắng: "Mấy phiên gần đây thị trường nhiều biến động, cổ phiếu giá tăng giảm bất thường, không vào được bảng điện để giao dịch, tôi thấy rất bất an vì có thể vuột mất cơ hội”.

vndirect-bi-tan-cong-2-2991-1023

Vào đầu giờ sáng, Công ty Chứng khoán VNDirect gửi thông báo tới nhà đầu tư cho biết hệ thống của công ty này bị tấn công từ 10h ngày 24/3. "Chúng tôi đã có một ngày khó khăn nhưng chúng tôi đã vượt qua với sự đồng hành của quý khách hàng và các đối tác”.

Đồng thời, Công ty khẳng định hệ thống đã được khắc phục sự cố và đang trong quá trình nối lại giao dịch. Toàn bộ thông tin và tài sản của khách hàng được đảm bảo an toàn, không ảnh hưởng bởi sự cố tấn công.

"Sự cố chỉ gây ảnh hưởng đến việc giao dịch hiện tại và chúng tôi đang nỗ lực tối đa để khôi phục toàn bộ hệ thống, hạn chế ảnh hưởng gián đoạn đến giao dịch của khách hàng hôm nay", Thông cáo của VNDirect cho biết. Tuy nhiên, nhà đầu tư không thể yên tâm, bởi họ không có cách nào kiểm tra xem thực chất tài sản của mình đang ở tình trạng như thế nào.

Không phải sự cố kỹ thuật đầu tiên

Hồi tháng 4/2022, Chứng khoán VNDIRECT cũng từng gặp sự cố kỹ thuật, khiến nhiều nhà đầu tư không thể truy cập vào website với lý do “Tên miền đã hết hạn sử dụng".

Hay thời điểm tháng 11/2021, app giao dịch của VNDirect cũng báo lỗi liên tục, tài khoản của khách hàng không thể đăng nhập được. Nhiều nhà đầu tư phản ánh khi đăng nhập vào được tài khoản rồi thì tiếp tục gặp sự cố bảng giá cổ phiếu niêm yết sàn HoSE không cập nhật hoặc cập nhật chậm, danh mục không hiện ra, dẫn đến sự chênh lệch giữa giá thực và giá trên bảng.

VND 2

Tính đến cuối năm 2023, Chứng khoán VNDIRECT là công ty chứng khoán có thị phần lớn thứ 3 trên thị trường với 7,01%, đứng sau Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS (thị phần 19,06%) và Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (thị phần 10,44%). Tới cuối 2023, tổng tài sản của công ty đạt hơn 41.000 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu trên 12.100 tỷ. VNDirect quản lý hơn 83.000 tỷ đồng tài sản và các khoản phải trả về tài sản của khách hàng.

Xét về kết quả kinh doanh, trong năm 2023, Chứng khoán VNDIRECT ghi nhận doanh thu hoạt động đạt 6.562 tỷ đồng, giảm 6% so với 2022 nhưng lợi nhuận trước thuế vẫn tăng 44% so với năm trước lên mức 2.482 tỷ đồng.

Tần suất lỗi mạng trên thị trường chứng khoán đang dày hơn

Cách đây gần 3 tuần, phiên chiều 6/3/2024, các công ty chứng khoán thông báo hệ thống gặp gián đoạn, nhà đầu tư không thể đặt, sửa hay hủy lệnh từ đầu phiên chiều 6/3.

Trong thông báo gửi nhà đầu tư vào 13h46, Công ty chứng khoán FPT (FPTS) cho biết hệ thống kết nối với HoSE bị gián đoạn, khách hàng không đặt được lệnh, hủy hay sửa lệnh. Nhiều công ty chứng khoán khác cũng gửi thông báo về tình trạng nghẽn lệnh này tới nhà đầu tư qua phần mềm hoặc nhân viên môi giới, đồng thời khuyến nghị nhà đầu tư không đặt, hủy hay sửa lệnh cho tới khi có thông báo cập nhật.

SSI 2

Cũng trong phiên giao dịch, Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) xác nhận có hiện tượng này. HoSE đã phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống để kiểm tra, xác định nguyên nhân. Đến 14h30, một số công ty chứng khoán đã nối lại hoạt động giao dịch, nhà đầu tư có thể đặt lệnh bình thường.

Trước đó, cuối năm 2020, tình trạng nghẽn lệnh từng xảy ra. Hệ thống giao dịch của HoSE khi đó thường xuyên diễn ra tình trạng đơ, nghẽn do hạ tầng không đủ đáp ứng xử lý hàng triệu lệnh mỗi ngày, tác động không nhỏ tới tâm lý nhà đầu tư. Quá trình giao dịch đình trệ khiến thanh khoản thị trường bị ảnh hưởng, trong bối cảnh đang duy trì khoảng 15.000 - 16.000 tỷ đồng.

Bộ Tài chính sau đó yêu cầu Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam và HoSE có giải pháp để nâng cấp hệ thống, đảm bảo quyền lợi nhà đầu tư. Tình trạng này được giải quyết khi HoSE cùng đối tác nâng cấp hệ thống, giúp xử lý số lượng giao dịch lên đến 3-5 triệu lệnh một ngày, gấp nhiều lần mức 900.000 trước đó.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục