Thứ ba, 26/03/2024, 10:56 (GMT+7)

Hệ thống VNDirect (VND) dự kiến vận hành trở lại vào ngày 28/3

Theo VNDirect, Công ty đang tăng tốc trong việc khôi phục hệ thống. Dự kiến hệ thống sẽ vận hành trở lại vào ngày 28/3, tức vào sáng thứ Năm tuần này.

Sau sự cố ngày 25/3, Công ty Chứng khoán VNDirect đã huy động tất cả nguồn lực công nghệ, cùng sự hỗ trợ tối đa từ phía các đối tác như FPT, VIETTEL, BKAV... và cố gắng hết sức để đưa hệ thống vận hành trở lại bình thường. Dự kiến hệ thống sẽ vận hành trở lại vào ngày 28/3, tức vào sáng thứ Năm tuần này.

Đại diện VNDirect cho biết: "Công ty đã bắt đầu làm chủ lại hệ thống và tăng tốc trong việc khôi phục. Tuy nhiên, do lượng dữ liệu quá lớn nên hệ thống xử lý mất thời gian hơn nhiều so với dự kiến ban đầu". Cùng với đó, phía công ty cũng đang chuẩn bị các phương án để có thể có các chính sách hỗ trợ khách hàng trong giai đoạn sắp tới.  

Liên quan đến tài sản của khách hàng, đại diện truyền thông của VNDirect cũng khẳng định: "Toàn bộ thông tin và tài sản của khách hàng đều được đảm bảo trạng thái an toàn, không ảnh hưởng bởi sự cố tấn công. Sự cố chỉ gây ảnh hưởng đến việc giao dịch hiện tại. Phía VNDirect đang tiến hành kết nối lại sớm nhất để đảm bảo quyền lợi của khách hàng".

Hiện Cục A05 đang vào cuộc điều tra vụ hệ thống VNDirect bị tấn công dẫn đến toàn bộ nền tảng giao dịch tạm thời không truy cập được.

Hệ thống giao dịch VNDirect bị đánh sập trong phiên thị trường giảm sâu |  baotintuc.vn
Hệ thống VNDirect (VND) dự kiến vận hành trở lại vào ngày 28/3. (Ảnh: TTXVN)

Theo giới chuyên môn, sự cố trên là một bài học cho VNDirect và TTCK nói chung. Thực tế, vấn đề hacker là chuyện có thể xảy ra với bất cứ tổ chức tài chính nào trên thế giới. Tuy nhiên sau vụ việc, các công ty cần rút ra được bài học để nâng cao quy trình bảo mật cho hệ thống tài chính. 

Bên cạnh đó, sự cố hệ thống tại VNDirect cũng đã đặt ra nhiều vấn đề quan trọng đối với cả công ty và nhà đầu tư. Những lỗi kỹ thuật này có thể gây cản trở đến hoạt động giao dịch mua bán, rút tiền của nhà đầu tư, trong một số trường hợp gây thiệt hại cho danh mục chứng khoán.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên hệ thống VNDirect gặp lỗi kỹ thuật. Trước đó, công ty chứng khoán này cũng từng gặp sự cố kỹ thuật vào hồi tháng 4/2022, khiến nhiều nhà đầu tư không thể truy cập vào website với lý do “Tên miền đã hết hạn sử dụng".

Hay thời điểm tháng 11/2021, app giao dịch của VNDirect cũng báo lỗi liên tục, tài khoản của khách hàng không thể đăng nhập được. Nhiều nhà đầu tư phản ánh khi đăng nhập vào được tài khoản rồi thì tiếp tục gặp sự cố bảng giá cổ phiếu niêm yết sàn HoSE không cập nhật hoặc cập nhật chậm, danh mục không hiện ra, dẫn đến sự chênh lệch giữa giá thực và giá trên bảng.

Tính đến cuối năm 2023, Chứng khoán VNDIRECT là công ty chứng khoán có thị phần lớn thứ 3 trên thị trường với 7,01%, đứng sau Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS (thị phần 19,06%) và Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (thị phần 10,44%). Tới cuối 2023, tổng tài sản của công ty đạt hơn 41.000 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu trên 12.100 tỷ. VNDirect quản lý hơn 83.000 tỷ đồng tài sản và các khoản phải trả về tài sản của khách hàng.

Xét về kết quả kinh doanh, trong năm 2023, Chứng khoán VNDIRECT ghi nhận doanh thu hoạt động đạt 6.562 tỷ đồng, giảm 6% so với 2022 nhưng lợi nhuận trước thuế vẫn tăng 44% so với năm trước lên mức 2.482 tỷ đồng.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục