Thứ ba, 26/03/2024, 10:12 (GMT+7)

Ô tô mất tem, giấy chứng nhận kiểm định phải có xác nhận của Công an?

Trường hợp ô tô mất tem hoặc giấy chứng nhận kiểm định phải gửi thông báo bằng văn bản cho đơn vị đăng kiểm, trình báo và có xác nhận của công an.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi, lấy ý kiến các đơn vị đối với Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và Thông tư số 03/2018/TT-BGTVT quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô nhập khẩu. Thời hạn lấy ý kiến đến ngày 15/4/2024, theo báo Sức khỏe & Đời sống.

Trong dự thảo đang được lấy ý kiến, đáng chú ý là sửa đổi, bổ sung quy định (tại Thông tư số 16/2021) trường hợp ô tô mất tem, giấy chứng nhận kiểm định phải báo đơn vị đăng kiểm, trình báo và có xác nhận của cơ quan công an, thông báo tìm kiếm trên đài, báo. Sau 30 ngày, nếu không tìm được mới được trung tâm đăng kiểm tiếp nhận kiểm định và cấp lại tem, giấy chứng nhận kiểm định.

Đáng chú ý, khi đưa xe đến khai báo để cấp lại tem và chứng nhận thì ngoài việc mang theo các giấy tờ liên quan đến phương tiện thì phải mang bằng chứng về việc đã thông báo tìm kiếm giấy chứng nhận bị mất và giấy xác nhận của cơ quan công an.

Đối với trường hợp xe có tem hoặc giấy chứng nhận kiểm định bị hỏng, rách, chủ xe đưa phương tiện và giấy tờ trên đến đơn vị đăng kiểm và khai báo theo mẫu quy định mới được kiểm định để cấp tem, giấy chứng nhận đăng kiểm mới.

o-to-320230924151519-1101
Trường hợp ô tô mất tem hoặc giấy chứng nhận kiểm định phải gửi thông báo bằng văn bản cho đơn vị đăng kiểm, trình báo và có xác nhận của công an (Ảnh minh họa)

Trường hợp xe bị tai nạn dẫn đến giấy chứng nhận, tem đăng kiểm bị mất cũng phải có xác nhận của cơ quan công an, sau khi phương tiện đã khắc phục sửa chữa xong thì được thực hiện kiểm định để cấp tem, giấy đăng kiểm.

Lý giải đề xuất trên, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, thời gian vừa qua, Cục này nhận được nhiều phản ánh của các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới về việc chủ phương tiện lợi dụng quy định cấp giấy chứng nhận, tem kiểm định bị mất mà không cần khai báo để bóc giấy chứng nhận, tem kiểm định đã được cấp (không kinh doanh). Và lại đề nghị đơn vị đăng kiểm xe cơ giới cấp lại hoặc kiểm định cấp mới giấy chứng nhận, tem kiểm định (có kinh doanh) để được cấp phù hiệu kinh doanh vận tải.

Sau đó, chủ xe dán lại giấy chứng nhận và tem kiểm định không kinh doanh để tham gia giao thông tại các khu vực cấm xe kinh doanh hoạt động, gây mất trật tự an toàn giao thông.

Bởi vậy, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng, cần siết chặt quy định này để nâng cao trách nhiệm của chủ phương tiện trong việc bảo quản, giữ gìn Giấy chứng nhận, Tem kiểm định và kịp thời ngăn chặn hành vi lợi dụng quy định để vi phạm pháp luật.

Việc sửa đổi, bổ sung quy định về việc cấp lại Giấy chứng nhận kiểm định hoặc Tem kiểm định bị mất, hư hỏng, có sự khác sai nhằm giải quyết các hạn chế, tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện, đồng thời nâng cao trách nhiệm của chủ phương tiện trong việc bảo quản, giữ gìn Giấy chứng nhận, Tem kiểm định và tránh việc lợi dụng để có thêm Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định để phục vụ mục đích phi pháp.

Cùng chuyên mục