Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 21/06/2024, 10:30 (GMT+7)

ThS. BS Đinh Thị Phương Thủy & Sứ mệnh đem lại ánh sáng cho mọi người

ThS. BS Đinh Thị Phương Thủy - Giám đốc điều hành Bệnh viện Đông Đô chia sẻ với Tiếp thị & Gia đình về quá trình bén duyên với nghề y, nỗ lực không ngừng để cống hiến cho nền y học nước nhà, vì sứ mệnh đem lại ánh sáng cho mọi người.

Thành công đến từ sự học hỏi không ngừng

PV: Chào chị Phương Thủy! Chị có thể chia sẻ đôi điều về cơ duyên đưa chị đến với nghề y? Vì sao chị lại chọn nhãn khoa?

Với tôi, tình yêu đối với nghề y cao quý mang đậm hình bóng người ba - một bác sĩ Nhi khoa không quản nắng mưa, luôn hết lòng vì bệnh nhân - người truyền cảm hứng, truyền động lực cho tôi theo đuổi nghề y.Sau khi học xong cấp 3, ba tôi ôn thi vào ngành Y nhưng bất ngờ nghe tin chị gái hy sinh tại chiến trường. Ba tôi từ bỏ tất cả, xung phong nhập ngũ. Sau hơn 10 năm trong quân ngũ, ba tôi trở về, tiếp tục ôn và thi đỗ vào Đại học Y Hà Nội.

z5557686111175_9463d674d7ea740728a352d88be5e687
ThS. BS Đinh Thị Phương Thủy - Giám đốc điều hành Bệnh viện Đông Đô.

Năm tôi 12 tuổi cũng là lúc ba tôi phát hiện ông bị ung thư mắt - bệnh lý cực kỳ khó điều trị thời điểm đó. Đến năm tôi 17 tuổi thì ba tôi qua đời sau thời gian chiến đấu với bệnh tật. Việc chứng kiến các đợt điều trị kéo dài của ba cùng các bệnh lý ác tính về mắt của nhiều người đã thôi thúc tôi sau này trở thành một bác sĩ nhãn khoa để đem lại ánh sáng cho mọi người, thực hiện bao nhiêu ấp ủ và dự định còn dang dở của ông.

PV: Công việc hàng ngày của chị diễn ra như thế nào?

Với vai trò là Giám đốc điều hành, công việc hàng ngày của tôi là trực tiếp điều hành Bệnh viện Đông Đô. Song song với đó là những công việc chuyên môn của một bác sĩ nhãn khoa, trực tiếp thăm khám và phẫu thuật cho bệnh nhân. Ngoài ra, tôi vẫn không ngừng học hỏi và tìm tòi đổi mới cho Trung tâm Mắt kỹ thuật cao nói riêng và Bệnh viện Đông Đô nói chung.

z5557643290157_7740b5ee3b87c582e67295dc9bb6b633
ThS. BS Đinh Thị Phương Thủy trực tiếp thăm khám cho bệnh nhân.

PV: Điều gì đã và đang là “kim chỉ nam” thôi thúc chị trong nghề?

Nghiên cứu khoa học là điều rất quan trọng với bất cứ bác sĩ nào làm nghề. Hiện tại, tôi đang tham gia thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học với mong muốn đem lại những báo cáo nghiên cứu hữu ích cho các đồng nghiệp cũng như các phương pháp điều trị đem lại kết quả tốt hơn cho bệnh nhân.

Ngày 1/6 vừa qua, tôi đã được mời báo cáo tại Hội nghị phẫu thuật khúc xạ và thủy tinh thể Châu Á - Thái Bình Dương (APARCS) tại Thành Đô, Trung Quốc.

Tiên phong trong lĩnh vực nhãn khoa

PV: Điều gì thôi thúc chị cùng đồng nghiệp thành lập Trung tâm Mắt kỹ thuật cao - Bệnh viện Đông Đô?

Từ khi trở thành một bác sĩ nhãn khoa, tôi nhận thấy kinh nghiệm của bác sĩ và công nghệ kỹ thuật là những yếu tố đóng vai trò vô cùng quan trọng, ảnh hưởng đến kết quả điều trị của bệnh nhân. Trung tâm Mắt kỹ thuật cao ra đời với mong muốn mang về những phương pháp phẫu thuật và công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới, ứng dụng vào quá trình điều trị mắt cho người bệnh tại Việt Nam với chi phí hợp lý nhất.

z5557643763546_34c1385ade8a627bdb52d966dd8dd23c
ThS. BS Đinh Thị Phương Thủy là một trong những bác sĩ Nhãn khoa có nền tảng chuyên môn vững chắc.

PV: Bệnh nhân khi đến với Trung tâm Mắt kỹ thuật cao sẽ có những trải nghiệm gì đặc biệt, thưa chị?

Đầu tiên, bệnh nhân sẽ được phục vụ chất lượng chuyên môn và dịch vụ ngang tầm quốc tế. Bệnh nhân sẽ luôn được chăm sóc bởi sự tâm huyết, tận tâm, hết lòng của đội ngũ y bác sĩ tại Bệnh viện Đông Đô. Với tiêu chí 3H (Hospital - Hotel - Home), chúng tôi hy vọng bệnh nhân sẽ có những trải nghiệm tốt nhất với không gian như khách sạn và cảm giác như ở nhà.

PV: Bệnh viện Đông Đô đã làm gì để xứng đáng là đơn vị tiên phong, dẫn đầu về công nghệ trong lĩnh vực nhãn khoa?

Ngày 14/5/2021, Trung tâm Mắt kỹ thuật cao - Bệnh viện Đông Đô đã trở thành đơn vị đầu tiên nhận chuyển giao hệ thống laser di động LDV Z8 đến từ tập đoàn Ziemer (Thuỵ Sĩ). Đây là hệ thống laser di động hỗ trợ tối ưu quy trình phẫu thuật khúc xạ và đục thủy tinh thể nâng cao của bác sĩ.

Trong đó, phương pháp CLEAR và FEMTO có khả năng phẫu thuật khúc xạ, ghép giác mạc và đặt vòng trong mắt cho bệnh nhân bị bệnh lý giác mạc chóp. Đặc biệt, với phẫu thuật Femto Cataract, phương pháp này sẽ đem đến sự an toàn và chuẩn xác cho bệnh nhân khi ứng dụng tia laser thay cho dao vi phẫu như những phương pháp phẫu thuật thủy tinh thể khác.

z5557643168976_3f245badcbaac13cf85c96d2a044f738
ThS. BS Đinh Thị Phương Thủy đại diện Bệnh viện Đông Đô ký kết chuyển giao công nghệ cùng các đối tác nước ngoài.

Ngày 24/4/2024, Trung tâm Mắt kỹ thuật cao - Bệnh viện Đông Đô tiếp tục thực hiện chuyển giao công nghệ phẫu thuật tật khúc xạ SmartSight - một bước đột phá trong lĩnh vực nhãn khoa được phát triển bởi Tập đoàn Schwind (Đức). Sự kiện này đã đưa Trung tâm Mắt kỹ thuật cao - Bệnh viện Đông Đô trở thành đơn vị tiên phong trong việc mang công nghệ này đến với Việt Nam. Hiện tại, chúng tôi là đơn vị duy nhất tại Việt Nam có phương pháp điều trị này.

PV: Bên cạnh các thiết bị phẫu thuật, thiết bị chẩn đoán cũng rất quan trọng đối với việc thăm khám. Thời gian qua, Bệnh viện Đông Đô đã có những đầu tư nào vào hệ thống này, thưa chị?

Hệ thống máy móc hỗ trợ chẩn đoán và hỗ trợ điều trị rất quan trọng đối với việc thăm khám bệnh nhân. Các thiết bị này đem lại cho bác sĩ cái nhìn chính xác nhất, từ đó giúp bác sĩ có thể đưa ra phác đồ điều trị phù hợp với tình trạng của bệnh nhân.

z5557644042635_b0accee002f88ecad0d053d3b05499dc
Bên cạnh các thiết bị phẫu thuật, thiết bị chẩn đoán cũng chú trọng đầu tư.

Chúng tôi hiểu điều đó nên đã đầu tư rất nhiều vào hệ thống máy móc như máy chụp cắt lớp võng mạc OCT, máy siêu âm AB, máy đo chiều dài trục nhãn cầu, máy đo bản đồ giác mạc tích hợp những chỉ số rất quan trọng như quang sai, phân tích màn phim nước mắt, máy đếm tế bào nội mô và rất nhiều phần mềm tiên tiến khác. Số trang thiết bị hiện đại này là một phần không thể thiếu giúp bác sĩ điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.

PV: Ngoài yếu tố công nghệ, theo chị cần thêm yếu tố nào để định vị thương hiệu của một trung tâm nhãn khoa hàng đầu?

Yếu tố hội nhập và hợp tác quốc tế là rất quan trọng. Ngoài việc kết hợp nghiên cứu với các chuyên gia nước ngoài, chúng tôi luôn khuyến khích đội ngũ bác sĩ tham gia vào các khóa học chuyên sâu ở các trung tâm khúc xạ lớn để phát triển chuyên môn. Chúng tôi còn chú trọng vào việc học hỏi, kết nối giao lưu với các trung tâm lớn nhằm tạo nên một mạng lưới chia sẻ và cùng phát triển.

Nỗ lực mỗi ngày - Chung tay vì cộng đồng

PV: Thời gian gần đây, mọi người nghe nhiều đến những điều tốt đẹp mà dự án “Free Your Eyes” mang đến cho cộng đồng. Vậy điều gì đã thôi thúc chị và cộng sự xây dựng, phát triển dự án này?

Hiện tại ở Việt Nam có 2 triệu người mù và thị lực kém, 1/3 trong số đó lại là những người nghèo và có hoàn cảnh khó khăn. Nhận thấy điều đó, Quỹ từ thiện “Free Your Eyes” được thành lập với mục đích chăm sóc sức khỏe đôi mắt những trường hợp như vậy.Đối tượng chính mà quỹ hướng tới là trẻ em, người có tuổi, người già neo đơn, người có công với đất nước mà không có đủ điều kiện chi trả cho phẫu thuật mắt. Theo đó, bệnh nhân và người nhà sẽ được cam kết chi trả 100% chi phí thăm khám, phẫu thuật và ăn ở.

z5557679197549_81a75957abd867dfc5ac8edb4981c42d
Tâm niệm của bác sĩ Thủy là có thể góp một phần công sức của mình giúp đỡ mọi người.

PV: Sau 2 năm thực hiện (từ ngày 14/5/2022), dự án đã có những thành công gì, thưa chị?

Sau 2 năm thực hiện dự án, chúng tôi đã đem lại ánh sáng cho hàng trăm bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Ca phẫu thuật mà tôi đặc biệt cảm động là em bé Hà Quang (ở Phú Xuyên, Hà Nội). Em bị bại não và mù cả hai mắt, mẹ bỏ đi, tất cả các sinh hoạt đều phụ thuộc vào bà nội.

Ca phẫu thuật thành công và ngay giây phút đó, cả ekip vỡ oà trong hạnh phúc khi Quang nói với bà của mình: “Bà ơi, cháu thấy ánh sáng rồi’’. Tôi rất mừng vì tôi và ekip của mình đã đem lại ánh sáng cho bệnh nhân!

PV: Ngoài công tác thiện nguyện, Bệnh viện Đông Đô còn chung tay với các hoạt động cộng đồng nào?

Không dừng lại ở công tác thiện nguyện, Bệnh viện Đông Đô luôn nỗ lực vì sự phát triển toàn diện của thế hệ mới. Tháng 8/2023 là dấu mốc quan trọng khi Bệnh viện Đông Đô đã đóng góp một phần công sức giúp thúc đẩy sự phát triển của nền bóng đá trẻ nước nhà khi đồng hành chăm sóc sức khỏe toàn diện cho các cầu thủ nhí Học viện bóng đá Park Hang-Seo trong quá trình luyện tập.

Mới đây, chúng tôi đã hoàn thành dự án “Mắt học đường”, tầm soát và khám miễn phí tật khúc xạ cho trẻ em trên địa bàn quận Hai Bà Trưng và Đống Đa. Sắp tới chúng tôi rất mong có thể triển khai thêm nhiều dự án ý nghĩa nữa cho cộng đồng.

z5557643076872_e56468f6c046073d82e9c195840b6a4a
ThS. BS Đinh Thị Phương Thủy mong muốn chăm sóc sức khỏe cho hàng triệu đôi mắt người Việt.

PV: Được biết, Bệnh viện Đông Đô còn là cơ sở thực hành bộ môn Mắt của trường Đại học Y Hà Nội. Ý tưởng và lý do đằng sau đó là gì, thưa chị?

Là một người được đào chuyên môn Bác sĩ Y khoa và Thạc sĩ Nhãn khoa tại Đại học Y Hà Nội, tôi luôn có tâm huyết được làm gì đó cho thế hệ người trẻ tiếp nối của ngành Mắt. Hơn nữa, Trung tâm Mắt kỹ thuật cao - Bệnh viện Đông Đô có đầy đủ các trang thiết bị hiện đại cùng đội ngũ chuyên môn tốt nên đã được trường Đại học Y Hà Nội - ngôi trường danh giá với hơn 100 năm lịch sử - lựa chọn làm cơ sở thực hành cho bộ môn Mắt của trường.

Liên quan đến vai trò của báo chí trong việc tuyên truyền các bệnh lý về mắt, ThS. BS Đinh Thị Phương Thủy cho rằng, báo chí có vai trò rất quan trọng trong việc cung cấp cho bệnh nhân những thông tin đúng chuyên môn về nhãn khoa, nhằm đem lại một cái nhìn cái nhìn chính xác cho người dân để nâng cao sức khỏe cộng đồng.

Thời gian tới, Bệnh viện Đông Đô mong muốn tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa các cơ quan báo chí, truyền thông với đơn vị để “nối dài cánh tay” của ngành y tế trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nói chung và sức khỏe về mắt nói riêng trong nhân dân.

Cùng chuyên mục