Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 14/09/2024, 13:22 (GMT+7)

Thông tin mới nhất về quy định tắt sóng 2G, hàng triệu người dân cần biết

Cục Viễn thông đang đề xuất lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) lùi thêm thời gian để các nhà mạng hỗ trợ thêm khách hàng chuyển đổi từ thuê 2G lên 4G. Tuy nhiên, thời điểm mới chưa được công bố.

Nguồn tin từ báo Chính phủ cho biết, kể từ tháng 5/2024 đến nay, khi Thông tư quy hoạch băng tần cho hệ thống thông tin di động mặt đất được ban hành, số lượng thuê bao 2G Only trên mạng đã giảm rất nhanh. Tính đến ngày 8/9, thị trường viễn thông Việt Nam còn khoảng 3,4 triệu thuê bao 2G Only. Đây là thông tin được ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ TT&TT cho biết tại Họp báo thường kỳ của Bộ TT&TT diễn ra chiều 13/9. 

Cũng theo ông Nguyễn Phong Nhã, điều này cho thấy sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ TT&TT và sự nghiêm túc của các doanh nghiệp di động để thực hiện kế hoạch dừng công nghệ 2G theo Thông tư số 03, Thông tư số 04 về quy hoạch các băng tần số. Tuy nhiên, căn cứ kiến nghị của các doanh nghiệp viễn thông cũng như tình hình thực tế, Bộ TT&TT nên lùi thêm thời gian của quy định tắt sóng 2G Only, để đảm bảo các nhà mạng có thêm khoảng thời gian hỗ trợ người dân cũng như tiếp tục thông tin tới người dân về quy định tắt sóng 2G.

tắt sóng 2G

Lý giải nguyên nhân đề xuất lùi thời gian tắt sóng 2G, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, trong thời gian vừa rồi, các doanh nghiệp di động cũng tập trung dành mọi nguồn lực để khắc phục hậu quả thiên tai do cơn bão số 3 gây ra nên việc hỗ trợ chuyển đổi 2G cũng bị gián đoạn.

Trong số thuê bao 2G Only chưa kịp chuyển đổi bao gồm những đối tượng yếu thế, các thuê bao thuộc hộ gia đình khó khăn, các thuê bao tại địa bàn khó tiếp cận như vùng sâu, vùng xa, miền núi và một tỷ lệ tương đối lớn thuê bao 2G Only nằm trong khu vực bị ảnh hưởng của bão, lụt, gây khó khăn cho việc liên lạc, tiếp xúc trực tiếp với khách hàng để thực hiện chuyển đổi.

"Nắm bắt các khó khăn của doanh nghiệp trong việc triển khai hỗ trợ chuyển đổi thuê bao 2G Only, Cục Viễn thông đã trình Bộ TT&TT xem xét kéo dài thời hạn thực hiện việc ngừng cung cấp dịch vụ cho thuê bao 2G Only. Sau khi có thời điểm cụ thể, Cục sẽ thông tin rộng rãi", Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết. 

Điều này nhằm giúp các nhà mạng có thêm thời gian hỗ trợ người dân, cũng như tiếp tục thông tin tới người dân về quy định tắt sóng 2G. Các nhà mạng có thể hỗ trợ 100% thiết bị đầu cuối điện thoại 4G phím bấm tới người sử dụng khi chuyển đổi và đảm bảo quyền lợi người dùng, chất lượng dịch vụ được duy trì ổn định.

Đại diện Cục Viễn thông cũng cho biết hạ tầng kỹ thuật mạng 2G vẫn tiếp tục phát sóng trong 2 năm tới để duy trì các dịch vụ IoT; theo dõi giám sát hành trình, đo công tơ điện nước; các thiết bị cảm biến dùng công nghệ 2G… ; đồng thời phục vụ cho các thuê bao 4G chưa có tính năng Voice Over LTE thực hiện thoại và nhắn tin.

Cùng chuyên mục