Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 13/09/2024, 17:00 (GMT+7)

CEO Top Ten Group Dương Bá Hưng: Khát khao nâng tầm du lịch Việt

Dù khó khăn vẫn còn hiện hữu nhưng ông Dương Bá Hưng – CEO Top Ten Group vẫn đặt nhiều kì vọng và không ngừng nỗ lực quảng bá các điểm đến Việt Nam trên bản đồ du lịch của thế giới.

Du lịch không chỉ là công việc mà nó còn là tình yêu, là đam mê được đúc kết qua hàng chục năm”, ông Dương Bá Hưng - CEO Top Ten Group chia sẻ trong cuộc trò chuyện với chúng tôi.

Tình yêu du lịch được chắp cánh

Với mong muốn được đặt chân đến những vùng đất mới, để chắp cánh đam mê của bản thân, chàng thiếu niên năm đó đã nỗ lực trở thành sinh viên du lịch. Sau quá trình học tập và dẫn đoàn, tình yêu với du lịch ngày càng được nhân lên. Năm 2011, ông Dương Bá Hưng quyết định thành lập Top Ten Travel dưới sự ủng hộ của gia đình.

Chia sẻ về hành trình “chèo lái” Top Ten Travel, ông Hưng cảm thấy hạnh phúc nhìn thấy đứa con tinh thần của mình phát triển hàng ngày. “Hạnh phúc lớn nhất của tôi khi đầu tư vào du lịch chính là được sống và làm việc với đam mê của chính mình”, ông Hưng nói.

ng Dương Bá Hưng - CE
Ông Dương Bá Hưng - CEO Top Ten Group.

Theo CEO Top Ten Group, niềm hạnh phúc của bản thân thay đổi theo từng giai đoạn. Nếu như trước đó, ông Hưng cảm thấy hạnh phúc khi có những thành công nhất định trên con đường du lịch, thì ngày nay ông hạnh phúc vì chính du lịch đã giúp ông có cơ hội được cống hiến cho xã hội; đồng thời tạo thêm công ăn việc làm cho hơn 200 nhân viên.

“Chính du lịch đã mở ra cho tôi những niềm vui, sự bất ngờ và khiến tôi biết trân trọng sự đa dạng tuyệt vời của hành tinh thân yêu này. Điều đó khiến tôi cực kỳ hạnh phúc. Nếu không có du lịch, tôi nghĩ rằng sẽ chẳng thể nào có cơ hội được ngồi đây và giãi bày những niềm vui này”, ông Hưng bày tỏ.

Cũng theo ông Hưng, việc mang hình ảnh của đất nước cũng như con người, lịch sử văn hóa, các danh lam thắng cảnh của Việt Nam ra giới thiệu cho bạn bè trên toàn thế giới là niềm tự hào lớn lao của bản thân. 

Kịp thời thay đổi để thích ứng

Làm du lịch hơn 10 năm, ông Hưng đánh giá sự thay đổi của thị trường du lịch là vô cùng lớn, đặc biệt là thời điểm trước và sau dịch Covid-19. Nếu như trước đại dịch, ngành du lịch Việt Nam luôn dẫn đầu, góp phần quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế thì thời điểm diễn ra đại dịch đã có những tác động tiêu cực ảnh hưởng trực tiếp đến nền du lịch trong nước ở mọi mặt.

“Những điều đó khiến cho ngành du lịch trở nên khó khăn hơn bao giờ hết và chính Top Ten Travel cũng là một trong những đơn vị phải chịu ảnh hưởng rất nhiều từ chính đại dịch này”, ông Dương Bá Hưng chia sẻ.

Nhớ lại khoảng thời gian diễn ra đại dịch Covid-19, ông Hưng cho biết Top Ten Travel phải đối mặt với các áp lực đến từ khách hàng, đối tác và đội ngũ nhân sự. Mức độ tàn phá ngoài sức tưởng tượng của dịch Covid-19 khiến đội ngũ công ty phải ngồi lại đánh giá thị trường.

z5825602684335_d3de5d537a
Đội ngũ Top Ten Travel.

“Lúc đó, chúng tôi tập trung khai thác thị trường trong nước, xây dựng lại mô hình hoạt động mới, đảm bảo được nhiệm vụ kép được đề ra lúc đó là vừa bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe người dân vừa duy trì sản xuất, kinh doanh”, ông Hưng kể lại.

Sau khi xác định được hướng đi mới, Top Ten Travel đã tăng cường liên kết vùng, liên kết địa phương, liên kết ngành và các doanh nghiệp lưu trú, nhà hàng cao cấp ở trong nước, mở thêm các dòng tour combo, tour khách lẻ để đảm bảo duy trì được lượng tour cần thiết,…

Theo ông Hưng, sau quá trình chịu ảnh hưởng từ đại dịch thì vào đầu năm năm 2022 đến hiện nay, ngành du lịch Việt Nam đã phải liên tục chuyển mình. Những năm gần đây, nhu cầu du lịch của khách hàng có chiều hướng giảm. Các yêu cầu về dịch vụ đời sống của con người tăng cao, kéo theo sự yêu cầu về các dịch du lịch cao cấp, an toàn trở nên khắt khe hơn. Vì vậy, các công ty du lịch cũng thay đổi lại các chương trình tour nhằm đáp ứng được nhu cầu khách hàng.

Mục tiêu phát triển du lịch Việt nam bền vững

Từ ngày 1/3/2024, giá trần vé máy bay nội địa tăng trung bình 3,75% so với giá trần được áp dụng từ năm 2015. Đây là thay đổi ảnh hưởng trực tiếp đến ngành du lịch, đặc biệt là trong bối cảnh du lịch trong nước đang gặp nhiều khó khăn.

Với kinh nghiệm bán tour nội địa trong thời gian dài, ông Hưng cho biết công ty đã tiến hành mở các dòng tour dành cho khách nước ngoài về Việt Nam. Đồng thời, tiến hành đặt seri vé nội địa các tuyến trọng điểm như Phú Quốc, Huế, Đà Nẵng, Hà Nội,… trong vòng 1 năm. Từ đó đảm bảo giá vé bình ổn trong các dịp cuối tuần hoặc cao điểm mùa lễ hội.

Ngoài ra, Top Ten Group cũng kết nối cùng với các Hiệp hội Du lịch, các hội nhóm để cùng quảng bá sản phẩm, kích cầu du lịch trong nước.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, trong năm 2023, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt 12,6 triệu lượt, gấp 3,4 lần năm 2022, vượt xa mục tiêu 8 triệu khách quốc tế trong năm 2023. Đây là một con số đáng mừng của du lịch Việt Nam sau 2 năm bị ngừng trệ bởi đại dịch Covid-19.

Với con số thống kê này, ông Hưng nhận định, năm 2024 là cơ hội để ngành du lịch Việt Nam có thể tăng trưởng và phát triển vượt bậc. Không chỉ riêng với Top Ten Travel mà đây còn là cơ hội để các doanh nghiệp du lịch có thể quảng bá, định vị Việt Nam là điểm đến du lịch hấp dẫn hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á.

“Để tận dụng được các cơ hội này, chúng ta cần có sự đẩy mạnh về quá trình khai thác tài nguyên, các danh lam thắng cảnh của từng địa phương, nâng cao cơ sở vật chất, các dịch vụ lưu trú, đáp ứng nhu cầu của khách du lịch. Bên cạnh đó, kịp thời nắm bắt thông tin về chính sách visa (thị thực) thông thoáng hơn làm đòn bẩy giúp ngành du lịch phát triển vượt bậc, tăng nhanh lượng khách quốc tế đến Việt Nam”, ông Hưng nói.

Ngoài ra, các doanh nghiệp du lịch cũng cần nâng cao nguồn lực nhân sự, đảm bảo được số lượng và chất lượng cần thiết.

Ông Hưng nhấn mạnh để phát triển du lịch Việt Nam, các Hiệp hội Du lịch cũng đóng vai trò quan trọng. Việc phát huy vai trò trong hỗ trợ doanh nghiệp thành viên sẽ giúp đẩy mạnh kết nối, giúp các doanh nghiệp cùng nhau vượt qua khó khăn, chủ động thích ứng, hướng tới mục tiêu phát triển du lịch Việt nam một cách bền vững.

Cùng chuyên mục