Chủ nhật, 07/01/2024, 06:16 (GMT+7)

Thời tiết từ nay đến Tết Nguyên đán có gì đáng chú ý?

Theo dự báo, dịp Tết Nguyên đán nhiều khả năng thời tiết ấm nhưng đề phòng khả năng xảy ra các đợt không khí lạnh ngắn ngày.

TS Nguyễn Ngọc Huy, chuyên gia về biến đổi khí hậu và cảnh báo thiên tai nhận định, từ nay đến Tết Nguyên đán có thể có 2 đợt không khí lạnh mức nhẹ. Đợt gần nhất vào khoảng ngày 10/1-12/1, đợt tiếp theo rơi vào tiết Đại hàn ngày 21/1 và kéo dài tới giáp tết.

Cả hai đợt không khí lạnh đều ở mức nhẹ nên nền nhiệt không xuống quá sâu. Vào tuần cuối năm âm lịch có thể có mưa phùn ở phía Bắc và miền Trung. Tuy nhiên bắt đầu những ngày đầu năm mới thời tiết có xu hướng ấm dần lên theo kết quả phân tích từ 12 mô hình dự báo trên thế giới. 

Theo TS Nguyễn Ngọc Huy, nhiệt độ tháng 1/2024 có xu hướng cao hơn từ 1-1,5 độ C so với trung bình cùng thời kỳ của các năm trước. Nhiệt độ tháng 2/2024 (trừ tuần đầu tiên) có xu hướng cao hơn từ 1,5-2 độ C so với trung bình cùng thời kỳ. Tuy nhiên cần đề phòng có đợt lạnh ngắn và đột ngột có thể gây mưa đá trong dịp cuối năm và đầu năm mới ở các tỉnh phía Bắc. Nguyên nhân do nền nhiệt được nung nóng giai đoạn dài khi có không khí lạnh mạnh đột ngột về sẽ tạo chênh lệch áp suất ở các tầng khí quyển kết hợp hơi ẩm nóng bốc hơi gặp không khí lạnh ngưng tụ ở các tầng khí quyển cao.

Capture
Thời tiết từ nay đến Tết Nguyên đán có gì đáng chú ý?

Khu vực TP.HCM miền Đông Nam Bộ có khả năng cao sẽ đón một thời gian nắng nóng kéo dài đến Tết Nguyên đán. Cần đề phòng hạn hán và xâm nhập mặn có thể xảy ra ngay sau Tết.

Trong ba tháng đầu năm 2024, hoạt động của không khí lạnh có khả năng yếu hơn so với trung bình nhiều năm nên số ngày rét đậm, rét hại ở mức thấp hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Tuy nhiên, cần đề phòng các đợt không khí lạnh có cường độ mạnh (đặc biệt trong tháng 01-02/2024) gây rét đậm, rét hại trên diện rộng và băng giá, sương muối ở khu vực vùng núi khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Ngoài ra, số ngày mưa nhỏ, mưa phùn ở khu vực Bắc Bộ trong mùa Đông Xuân 2023-2024 có khả năng cao hơn trung bình nhiều năm.

Về diễn biến của mưa lớn, dông, lốc, sét, mưa đá: Khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng xảy ra các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như: Dông, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh trong các đợt gió mùa Đông Bắc tràn xuống nước ta. 

Nắng nóng có khả năng xuất hiện sớm tại khu vực Nam Bộ (tập trung ở miền Đông), khu vực Tây Bắc Bắc Bộ và Trung Bộ. Số ngày nắng nóng ở các khu vực có khả năng cao hơn trung bình nhiều năm. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, dự báo ba tháng đầu năm 2024 ít có khả năng xuất hiện mưa trái mùa, do vậy tình trạng khô hạn có thể kéo dài trong thời kỳ này.

Gió mùa Đông Bắc có khả năng gây ra gió mạnh, sóng lớn ảnh hưởng đến các hoạt động trên các vùng biển. Ngoài ra, hiện tượng dông, lốc, sét, mưa đá, rét đậm, rét hại, sương muối, băng giá có thể ảnh hưởng tiêu cực đến các hoạt động sản xuất nông nghiệp và sức khỏe cộng đồng ở các khu vực trên phạm vi toàn quốc.

Cơ quan khí tượng dự báo, từ tháng 01-3/2024, trên phạm vi toàn quốc nhiệt độ trung bình phổ biến cao hơn khoảng 1,0-1,5 độ C so với trung bình nhiều năm. Khu vực Bắc Bộ, tổng lượng mưa trong ba tháng đầu năm 2024 có khả năng cao hơn so với trung bình nhiều năm với tổng lượng mưa tháng 01/2024 phổ biến 15-30mm, tổng lượng mưa tháng 02/2024 phổ biến 20-50mm, tổng lượng mưa tháng 3/2024 phổ biến 40-80mm.

Cùng chuyên mục