Thứ sáu, 14/11/2025
logo
Xu hướng thị trường

Trước thềm quy định mới, thị trường ghế ngồi ô tô cho trẻ em sôi động

Thế Hiệp Thứ sáu, 14/11/2025, 06:30 (GMT+7)

Quy định yêu cầu ô tô chở trẻ dưới 10 tuổi phải có thiết bị an toàn từ 1/1/2026 khiến nhu cầu ghế ngồi ô tô cho trẻ em tăng nhanh, nhiều cửa hàng ghi nhận lượng khách mua cao.

Đề xuất mới liên quan trực tiếp đến hàng triệu ô tô, áp dụng ngay năm sau tại Hà Nội và TP.HCM

Trẻ em đi ô tô bắt buộc phải có 'ghế an toàn': Hiểu sao cho đúng?

Từ ngày 1/1/2026, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ sẽ chính thức yêu cầu ô tô chở trẻ em dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 m phải có thiết bị an toàn phù hợp. Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến thời điểm áp dụng, thị trường ghế ngồi ô tô cho trẻ em vốn khá trầm lắng bỗng trở nên sôi động, với lượng tìm kiếm và nhu cầu mua tăng rõ rệt.

Sức mua tăng trước thời điểm bắt buộc

Theo quy định mới, tài xế chở trẻ em nhưng không sử dụng thiết bị an toàn, hoặc để trẻ ngồi cùng hàng ghế với người lái (trừ xe chỉ có một hàng ghế), có thể bị phạt từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng. Mức phạt không quá lớn, nhưng yêu cầu bắt buộc khiến nhiều phụ huynh rà soát lại cách chở trẻ trên xe.

ghe_o_to_cho_be_phu_hop_02_a7625f6988-2059
Ghế ngồi ô tô cho trẻ em hiện nay đa dạng từ thương hiệu đến mẫu mã cũng như giá tiền.

Nhiều cửa hàng phụ kiện ô tô tại TP HCM ghi nhận lượng khách tìm hiểu tăng trong thời gian ngắn. Ông Tấn, quản lý một cửa hàng tại phường Sài Gòn, cho biết: “Thị trường này trước giờ kén khách, nhưng khoảng vài tuần gần đây thì khác. Khách đến hỏi mẫu, hỏi giá liên tục. Chúng tôi đang tăng nhập hàng để kịp nhu cầu”.

Các cửa hàng mẹ và bé cũng ghi nhận xu hướng tương tự. Chị Hà, nhân viên một cửa hàng tại phường Bình Thới, nói: “Phụ huynh xem hàng nhiều hơn hẳn. Họ thử ghế cho con, hỏi chi tiết về độ tuổi phù hợp. Phần lớn cho biết sẽ mua trong năm nay để chuẩn bị”.

Giá trải rộng, hàng cũ – hàng mới cùng nhộn nhịp

Ghi nhận tại nhiều cửa hàng cho thấy ghế ngồi ô tô cho trẻ em hiện có sự phân hóa rõ ràng về giá và thương hiệu. Các nhãn hàng nhập khẩu như Joie, Graco, Chicco, Reebaby, Maxi-Cosi, Zaracos, Gluck, Combi đang chiếm tỷ lệ lớn trên thị trường.

Bên cạnh đó, thị trường hàng đã qua sử dụng cũng bắt đầu sôi động. Nhiều sản phẩm được giới thiệu là “hàng nội địa Nhật”, còn mới trên 90%, giá khoảng 1,6–1,7 triệu đồng/chiếc. Đây là lựa chọn được nhiều phụ huynh quan tâm, nhất là với gia đình có ngân sách hạn chế nhưng vẫn muốn chuẩn bị đúng quy định.

Một số nhà bán lẻ cho biết có khả năng giá sẽ tăng nhẹ cuối năm nay nếu nhu cầu tiếp tục tăng mạnh mà nguồn cung chưa mở rộng kịp.

Nhiều loại ghế, dễ nhầm lẫn nếu chưa tìm hiểu kỹ

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô không chỉ có “ghế trẻ em”, mà gồm nhiều loại khác nhau tùy vào độ tuổi và chiều cao của trẻ:

  • Nôi sơ sinh: dùng cho trẻ dưới 2 tuổi, lắp quay về phía sau để bảo đảm phân tán lực khi xảy ra va chạm.

  • Ghế trẻ em nhỏ: cho trẻ từ 2–6 tuổi, có khung bảo vệ và dây đai 5 điểm.

  • Ghế nâng: dành cho trẻ 6–8 tuổi, giúp trẻ đạt chiều cao phù hợp để dùng dây an toàn của xe.

  • Đệm nâng: dành cho trẻ 8–10 tuổi, khi trẻ đã lớn hơn nhưng chưa đạt chiều cao 1,35 m.

Ngoài ra, nhiều thương hiệu còn bán các mẫu ghế tích hợp đa chế độ, có thể điều chỉnh và sử dụng cho trẻ từ 1 đến 10 tuổi, phù hợp với gia đình muốn đầu tư một lần dùng lâu dài.

ghe_o_to_cho_be_phu_hop_01_ad4c824990-2101
Sử dụng ghế chuyên dụng cho trẻ em sẽ trở thành thói quen mới trong nhiều gia đình.

Dù quy định mới chưa chính thức có hiệu lực, nhưng xu hướng tìm mua ghế ngồi ô tô cho trẻ em đã tăng rõ rệt trong năm 2025. Nhiều nhà bán lẻ dự báo đây sẽ là một trong những mặt hàng tăng trưởng nhanh nhất trong những tháng cuối năm, đặc biệt khi phụ huynh bắt đầu “chốt” mua để kịp thời điểm áp dụng.

Bên cạnh yếu tố pháp lý, việc sử dụng ghế chuyên dụng cho trẻ cũng được kỳ vọng sẽ trở thành thói quen mới trong nhiều gia đình, tương tự các quốc gia đã áp dụng lâu năm.

Đọc thêm

Đừng bỏ lỡ

Từ khóa:  

Cùng chuyên mục