Thứ năm, 02/11/2023, 13:42 (GMT+7)

Thêm bằng chứng cho thấy Apple đang lao đao ở Trung Quốc

Minh Sơn (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Việc không có nhiều điểm nhấn đáng chú ý và sức ép từ các đối thủ đang khiến doanh số iPhone 15 của Apple không đạt kỳ vọng ở Trung Quốc.

Đang có thêm nhiều bằng chứng cho thấy những chiếc iPhone mới nhất của Apple đi lùi so với thế hệ tiền nhiệm ở Trung Quốc. Đây được xem là một bước lùi của Apple tại một trong những thị trường nước ngoài quan trọng nhất của mình, theo Bloomberg.

Doanh số iPhone 15 giảm 6% trong tháng ra mắt so với một năm trước đó, theo dữ liệu của công ty nghiên cứu thị trường GfK. Dữ liệu này tính đến hoạt động bán hàng cho người dùng cuối trên tất cả các kênh. IDC cũng ước tính số lượng điện thoại Apple giao trong quý III/2023 giảm 4%. Cả IDC và GfK đều nhận định sự trở lại thị trường của Huawei là một trong những sự kiện chính dẫn đến thực trạng này.

1800x1201
Trung Quốc là một trong những thị trường quan trọng nhất của Apple. (Ảnh: Bloomberg).

GfK nói rằng series Mate 60 của Huawei ghi nhận doanh thu gần chạm mốc 1,5 triệu máy ở tháng ra mắt, cao hơn gấp đôi so với một năm trước đó, bất chấp việc Huawei gặp nhiều khó khăn về chuỗi cung ứng.

“Series Huawei Mate 60 sẽ tiếp tục duy trì được doanh số mạnh mẽ sau đó”, ông Hayden Hou, nhà phân tích cao cấp của GfK, nhận định.

Huawei bất ngờ ra mắt Mate 60 và Mate 60 Pro vài tuần trước thời điểm iPhone ra mắt. Huawei nhanh chóng thu hút được sự chú ý với dòng chip sản xuất tại Trung Quốc. Đây là một bước đột phá mà Huawei đạt được, vượt qua các lệnh cấm vận thương mại của Mỹ mà Huawei đang phải đối diện.

Lợi nhuận ròng của Huawei đã tăng hơn gấp đôi trong quý III năm nay, một phần thể hiện sự đón nhận mạnh mẽ của thị trường đối với các dòng smartphone mới ra mắt.

Đầu tháng này, các nhà nghiên cứu tại Counterpoint Research và Jefferies cũng công bố các báo cáo sơ bộ về doanh số iPhone mới tại Trung Quốc. Tất cả đều nhận định doanh số của Apple có thể giảm tới 2 con số so với cùng kỳ trong bối cảnh kinh tế ảm đạm ảnh hưởng tới sức mua. Apple trang bị nhiều điểm nhấn mới cho iPhone 15 song không đủ để khuấy động thị trường, Bloomberg nhận định thêm. Khoảng 20% doanh thu của Apple đến từ Trung Quốc, mức cao thứ 2 chỉ đứng sau Mỹ.

Thế nhưng căng thẳng Mỹ Trung cũng đang đặt Apple vào thế khó. Hồi tháng 9, Bloomberg đưa tin Bắc Kinh đang mở rộng lệnh cấm dùng iPhone trong một số cơ quan chính phủ và doanh nghiệp quốc doanh.

Apple cũng đang tìm cách giảm phụ thuộc vào việc sản xuất ở Trung Quốc bằng cách mở rộng sản xuất sang Đông Nam Á và Ấn Độ. Dù vậy, đây không phải điều có thể làm được trong một thời gian ngắn. Tháng này, Bắc Kinh mở một cuộc điều tra thuế và sử dụng đất tại Foxconn, đối tác sản xuất lớn nhất của Apple.

Trong báo cáo mới nhất của IDC, các thương hiệu nội địa như Honor và OPPO đã nắm 2 vị trí cao nhất ở thị trường smartphone Trung Quốc trong quý gần nhất.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục