Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 24/10/2023, 07:50 (GMT+7)

Apple không thể sản xuất được iPhone mà không có công ty này

Vào thời điểm Apple đang cố gắng giảm phụ thuộc vào Trung Quốc, Apple lại ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào một công ty Trung Quốc mà giá trị nó mang lại cho Apple là khó có thể phủ nhận.

Nhiều người dùng Apple có thể còn xa lại với cái tên Luxshare Precision hay chủ tịch Grace Wang nhưng họ rất có thể đang sở hữu những món đồ do Luxshare Precision sản xuất. Giống các đối tác khác của Apple, Luxshare sản xuất AirPods, Apple Watch và series iPhone 15 cho Apple. Luxshare cũng lắp ráp thiết bị đeo thực tế hỗn hợp đầu tiên cho Apple dự kiến sẽ lên kệ vào năm sau.

Hồi tuần trước, Tim Cook bất ngờ ghé thăm nhà máy Apple Watch của Luxshare gần Thượng Hải và dành những lời có cánh cho Luxshare. Trong một video chia sẻ trên mạng xã hội, Tim Cook gật đầu và cười khi nói chuyện với bà Wang, chủ tịch Luxshare, và xem những tấm pin năng lượng mặt trời đang giúp vận hành nhà máy.

“Cảm ơn, bà Grace và đội ngũ, đã chia sẻ cam kết bảo vệ hành tinh với chúng tôi”, Tim Cook viết.

ip2
Luxshare ngày càng quan trọng đối với Apple. (Ảnh: Reuters).

Vào năm 2017, khi mối quan hệ giữa Apple và Luxshare bắt đầu thăng hoa, Tim Cook cũng ghé thăm một nhà máy khác của Luxshare. Thời điểm đó, Cook khen ngợi “sự tận tâm và chính xác đặc biệt” của Luxshare và cho biết “Chủ tịch Grace Wang đã xây dựng một văn hóa của sự hoàn hảo”.

Apple đang gặp một số khó khăn ở Trung Quốc khi chính phủ đưa ra lệnh cấm sử dụng iPhone hoặc các thiết bị nước ngoài cho mục đích công việc đồng thời kiểm soát chặt chẽ các ứng dụng nước ngoài. Dù vậy, phần lớn iPhone vẫn được sản xuất ở Trung Quốc và Apple sẽ cần nhiều năm để thay đổi điều này.

Một lý do chính cho sự thật nêu trên là các CEO Trung Quốc như bà Wang là chuyên gia giải quyết những vấn đề mà Apple muốn.

Luxshare bắt đầu hành trình của mình bằng việc nhận các đơn hàng mà Foxconn không thể đáp ứng nhưng hiện tại cũng bắt đầu chiếm lấy thị phần của Foxconn, theo các nhà phân tích.

Wang Laichun, còn được biết đến với tên Grace Wang, sinh năm 1967 tại Quảng Đông. Bà không học đại học mà thay vào đó đi làm nhà máy từ thời còn trẻ.

Wang là một trong những công nhân đầu tiên được tuyển dụng khi Foxconn mở một nhà máy ở phía nam Thâm Quyến vào năm 1988. Bắt đầu với những công việc như lắp linh kiện bảng mạch, bà Wang dành 10 năm ở Foxconn và thăng tiến lên vị trí trưởng nhóm.

Năm 1998, cùng anh trai, bà mở một nhà máy sản xuất cuộc dây điện và thân vỏ cho TV.

Bà Wang ngưỡng mộ Terry Gou, người sáng lập Foxconn, và thường mượn lời của ông khi phát biểu với nhân viên. Foxconn cũng là khách hàng lớn nhất của Luxshare khi đứng trên Luxshare một bậc ở chuỗi lợi ích ngành điện tử. Theo bản cáo bạch của Luxshare vào năm 2010, một nửa lợi nhuận hoạt động của Luxshare trong 3 năm trước đó đến từ Foxconn.

Một thời gian ngắn sau khi công ty niêm yết, Yang và anh trai, Wang Laisheng, bắt đầu hoạt động mua lại, thâu tóm. Nhiều người gọi Luxshare là “bạch tuộc” khi những chiếc vòi của nó liên tục mở rộng ra các mảng kinh doanh mới. Một trong những khoản thâu tóm mới nhất của Luxshare liên quan đến sản xuất cáp cho iPad.

Sau khi tạo dựng được chỗ đứng hàng đầu ở mảng sản xuất cáp và thiết bị kết nối, Luxshare chuyển sang sản xuất các thiết bị liên quan như tai nghe hay mô-đun camera. Năm 2016, một thương vụ thâu tóm đã giúp Luxshare có được các đơn hàng sản xuất AirPods cho Apple.

Thời điểm đó, Apple đã gửi kỹ thuật viên để giúp Luxshare và nhận ra rằng Luxshare có thể sản xuất AirPods gần như hoàn hảo. Theo nguồn tin nội bộ, bà Wang thường xuyên thể hiện kiến thức của mình về các sản phẩm của Apple và bà có thể nói nhiều chi tiết về MacBook và linh kiện sạc của nó một cách dễ dàng.

“Các yêu cầu khắt khe của Apple đã ảnh hưởng sâu sắc tới Luxshare”, bà Wang nói trong chuyến thăm của Tim Cook năm 2017. “Suốt nhiều năm, chúng tôi đã theo sát Apple và sự thống nhất này giúp Luxshare tiến về sự thịnh vượng và phát triển”.

Bà Wang là kiểu người sẽ nghiền ngẫm kĩ các thông số đề xuất mới nhất đối với cổng USB và đảm bảo Luxshare nắm vứng nó, nguồn tin thân cận nói về cách làm việc của bà. Khác ông Terry Gou, bà Wang khá kín tiếng trước truyền thông.

Nhiều đợt thâu tóm khác cũng giúp Luxshare vươn lên vị trí cao hơn trong chuỗi cung ứng của Apple. Năm 2020, Luxshare thâu tóm các nhà máy của Wistron tại Trung Quốc.

Trong vài năm trở lại đây, các đối tác Đài Loan của Apple, bao gồm Foxconn, ngày càng không hài lòng với biên lợi nhuận ngày càng thấp với Apple nhưng lại đòi hỏi đầu tư lớn. Về phần Apple, phụ thuộc quá nhiều vào một công ty mang đến cho công ty này những rủi ro lớn. Giải pháp dành cho Apple là phụ thuộc nhiều hơn vào Luxshare. Năm ngoái, khách hàng lớn nhất của Luxshare (mà hãng từ chối nêu đích danh) đóng góp hơn 73% doanh thu của Apple.

Sự phụ thuộc vào Apple của Luxshare cũng khiến các nhà đầu tư lo lắng vì họ không thể có lợi nhuận cao từ mảng sản xuất. Năm ngoái, lợi nhuận ròng chỉ chiếm 4% doanh thu.

Bà Wang nói rằng Luxshare không phụ thuộc quá nhiều vào một vài khách hàng lớn và bắt đầu thâu tóm – đầu tư để sản xuất xe điện. Bà nói với các nhà đầu tư vào tháng 8 rằng Luxshare đặt mục tiêu trở thành một nhà cung ứng các linh kiện xe hàng đầu thế giới và làm việc trực tiếp với các hãng xe nổi tiếng.

Dù sao đi nữa, mối quan hệ Apple – Luxshare vẫn phát triển. Bên cạnh giúp Apple phát triển, sản xuất các sản phẩm mới, Luxshare còn giúp Apple giảm phụ thuộc vào Trung Quốc bằng cách xây dựng năng lực sản xuất ở Việt Nam và Ấn Độ. Bà Wang nói với các nhà đầu tư vào năm 2020 rằng Luxshare muốn Việt Nam chiếm 30% năng lực sản xuất.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục