Thứ ba, 17/10/2023, 05:42 (GMT+7)

Huawei trở lại, iPhone 15 đạt doanh số thất vọng ở Trung Quốc

Doanh số iPhone 15 sau 17 ngày mở bán ở Trung Quốc thấp hơn đáng kể so với những gì iPhone 14 làm được.

iPhone 15 mới của Apple ít hấp dẫn hơn rất nhiều so với thiết bị tiền nhiệm tại Trung Quốc, theo nhiều phân tích độc lập. Điều này cho thấy Apple đang phải đối mặt với nhu cầu tiêu dùng thấp nói chung trên thị trường và cạnh tranh từ nhiều đối thủ như Huawei.

WT24UG7UAVMLDJ4T5PSBYVOBJE
Trung Quốc là một trong những thị trường quan trọng bậc nhất đối với Apple. (Ảnh: Reuters).

Cụ thể, doanh số iPhone 15 được ước tính giảm 4,5% so với iPhone 14 trong 17 ngày đầu tiên sau khi mở bán, theo công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research. Thậm chí các nhà phân tích của Jefferies còn cho rằng doanh số iPhone 15 đang giảm tới 2 chữ số so với thiết bị tiền nhiệm do các thiết bị của Huawei ăn khách hơn Apple. Huawei mới đây bất ngờ trình làng dòng điện thoại Mate 60 Pro ở thị trường nội địa.

Bloomberg nói rằng nếu như các ước tính nói trên là chính xác, Apple đang trải qua đợt ra mắt iPhone mới tồi tệ nhất ở Trung Quốc kể từ năm 2018, thời điểm các thương hiệu Trung Quốc như OPPO hay Vivo bắt đầu thu hút người dùng Châu Á.

Theo Counterpoint, doanh số ảm đạm của iPhone mới ở Trung Quốc phần lớn đến từ việc nền kinh tế nước này đang gặp  nhiều khó khăn sau COVID-19. Counterpoint đồng thời nhấn mạnh rằng ở Mỹ, iPhone 15 có thể đạt tăng trưởng doanh số 2 chữ số so với năm 2022 trong 9 ngày đầu mở bán.

Năm nay, iPhone mới lên kệ tại Trung Quốc một vài tuần sau khi Huawei trình làng chiếc Mate 60 Pro. Cùng thời điểm, nhiều báo cáo cho rằng chính phủ Trung Quốc đang mở rộng lệnh cấm sử dụng iPhone tại các cơ quan chính phủ và công ty quốc doanh.

Giới phân tích hiện có nhiều quan điểm khác nhau về các tác động dài hạn hơn ở Trung Quốc, thị trường smartphone lớn nhất thế giới. Một số người cho rằng sự trở lại của Huawei có thể bào mòn vị thế của Apple tại phân khúc  điện thoại cao cấp.

Counterpoint dự đoán Huawei có thể bán từ 5 triệu đến 6 triệu điện thoại Mate 60 Pro trong năm nay, trong khi đó doanh số có thể sẽ tăng trưởng 2 con số vào năm 2024. “Xu hướng này cho thấy iPhone có thể thua Huawei vào năm 2024”, nhà phân tích của Jefferies dự đoán.

Cùng chuyên mục