Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 07/08/2024, 12:05 (GMT+7)

3 trường hợp thẻ BHYT còn thời hạn nhưng không thể thanh toán, người dân cần lưu ý để tránh mất quyền lợi

Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng nhưng không thể thực hiện thanh toán khi khám chữa bệnh, có thể bạn đang gặp những trường hợp dưới đây!

Theo Thời báo Văn học Nghệ thuật, có 3 trường hợp theo quy định sẽ không thể thanh toán với thẻ BHYT mà người dân cần chú ý.

Thẻ BHYT bị hư hỏng hoặc đã sửa chữa

Tuy thẻ BHYT vẫn còn thời hạn, song nếu nó bị hư hỏng hay đã trải qua quá trình sửa chữa, tẩy xóa thông tin thì nó sẽ không còn giá trị sử dụng. 

Bởi lẽ những thay đổi hoặc sửa chữa trên thẻ dễ khiến các thông tin không sự rõ ràng và tính chính xác, gây khó khăn cho việc xác minh quyền lợi khi sử dụng dịch vụ y tế. Từ đó mà thẻ BHYT sẽ không được công nhận và người bệnh cần phải tự thanh toán toàn bộ chi phí khám chữa bệnh mà không được hỗ trợ.

Không tiếp tục tham gia BHYT

Cá nhân sở hữu thẻ BHYT nhưng đã ngừng hoặc không tham gia gia hạn thì đồng nghĩa rằng thẻ cũng không còn giá trị dù vẫn đang trong thời hạn. Bởi theo quy định, không tiếp tục tham gia BHYT khiến thẻ không còn đủ điều kiện để được Quỹ BHYT thanh toán chi phí khám chữa bệnh.

bhyt 1
Không tiếp tục gia hạn BHYT khiến thẻ không còn đủ điều kiện để được Quỹ BHYT thanh toán chi phí khám chữa bệnh (Ảnh: Sưu tầm)

Từ đó, người bệnh cũng sẽ không được hưởng quyền lợi liên quan đến thẻ BHYT mà phải tự chi trả chi phí khám chữa bệnh cho mình.

Thẻ BHYT được cấp không đúng quy định

Thẻ BHYT phải được cấp theo đúng quy định và phải còn trong thời gian hiệu lực. Trong trường hợp thẻ không được cấp đúng cách hoặc có vấn đề về mặt pháp lý sẽ đồng nghĩa với việc nó không thể sử dụng. 

Thông thường, thẻ BHYT có thể gặp một số lỗi như thẻ không có ảnh, thông tin ghi trên thẻ không đầy đủ hoặc không khớp với thông tin hồ sơ của người tham gia.

Từ việc thẻ BHYT được cấp không đúng quy định, người bệnh cũng sẽ khó có khả năng được Quỹ BHYT thanh toán chi phí khám chữa bệnh mà phải tự chi trả.

Những điều người dân cần lưu ý

Để đảm bảo quyền lợi trong quá trình khám chữa bệnh, người dân cần lưu ý đến những điều sau:

- Kiểm tra thông tin thẻ: Đảm bảo rằng thẻ BHYT không bị hỏng, sửa chữa và tất cả thông tin ghi trên thẻ là chính xác, đầy đủ.

- Tham gia gia hạn thẻ đúng thời hạn: Bạn cần để ý thời hạn gia hạn BHYT để tiếp tục duy trì quyền lợi cho mình.

- Thực hiện đổi thẻ khi cần: Việc thẻ bị hư hỏng, không sử dụng được sẽ khiến bạn không thể thanh toán. Lúc này, hãy đăng ký thủ tục đổi thẻ tại cơ quan bảo hiểm xã hội để được cấp lại thẻ mới.

Cùng chuyên mục