Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 23/07/2024, 16:00 (GMT+7)

'Không có chuyện cấm, dừng quyền hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người tham gia từ 1/7/2025'

Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH), Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2024 vẫn quy định việc nhận bảo hiểm xã hội một lần trong 4 trường hợp. Không có chuyện cấm, dừng quyền hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người tham gia từ 1/7/2025.

Nhiều quy định mới được bổ sung

Tại cuộc họp báo ngày 23/7, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà đã thông tin về các điểm mới, quan trọng, cơ bản của Luật Bảo hiểm xã hội mới. Luật có hiệu lực thi hành từ 1/7/2025, theo Tạp chí Luật sư.

Theo đó, luật bổ sung trợ cấp hưu trí xã hội để hình thành hệ thống bảo hiểm xã hội đa tầng, trong đó giảm độ tuổi được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội xuống 75 tuổi (hiện hành 80 tuổi). 

Riêng với người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo thì từ đủ 70 tuổi đến dưới 75 tuổi được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội. 

Cùng với đó, bổ sung quy định nhằm gia tăng sự liên kết giữa tầng trợ cấp hưu trí xã hội và bảo hiểm xã hội cơ bản. Trong đó bổ sung chế độ trợ cấp hàng tháng với người lao động không đủ điều kiện hưởng lương hưu và chưa đủ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội.

Luật cũng mở rộng đối tượng được tham gia và thụ hưởng đầy đủ các chế độ bảo hiểm xã hội bằng việc mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm bắt buộc với chủ hộ kinh doanh của hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh, người hoạt động không chuyên trách ở xã, thôn, tổ dân phố...

Luật mới cũng gia tăng cơ hội được hưởng lương hưu của người tham gia thông qua việc giảm điều kiện về số năm đóng tối thiểu để được hưởng lương hưu từ 20 năm xuống 15 năm.

Theo Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà, một điểm mới khác là luật đã bổ sung quy định nhằm gia tăng quyền lợi, tính hấp dẫn, khuyến khích người lao động bảo lưu thời gian đóng để hưởng lương hưu thay vì nhận bảo hiểm xã hội một lần.

Ngoài ra, quy định cụ thể về mức tham chiếu thay cho mức lương cơ sở...

Hình ảnh 17

4 trường hợp rút bảo hiểm xã hội một lần từ 1/7/2025 

Với những người tham gia bảo hiểm xã hội từ 1/7/2025 vẫn có quyền nhận bảo hiểm xã hội một lần nhưng trong 4 trường hợp.

Trường hợp thứ nhất là người đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm.

Thứ hai, ra nước ngoài để định cư.

 Thứ ba, đang mắc một trong những bệnh ung thư, bại liệt, xơ gan mất bù, lao nặng, AIDS.

 Thứ tư, có mức suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên, người khuyết tật đặc biệt nặng.

Như vậy, theo Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội Phạm Trường Giang, không có chuyện cấm, dừng quyền hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người tham gia từ 1/7/2025.

Rút bảo hiểm xã hội một lần hay đóng tiếp chờ lương hưu có lợi hơn?

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, nhóm rút bảo hiểm xã hội một lần chủ yếu nằm trong độ tuổi từ 20 đến dưới 40 tuổi, chiếm 78%.

Nguyên do là tâm lý người lao động trẻ tuổi cho rằng nhu cầu trước mắt quan trọng hơn so với việc đóng bảo hiểm xã hội đủ thời gian để được hưởng lương hưu. Bên cạnh đó, trong độ tuổi này mức lương làm việc tại các doanh nghiệp chưa cao, vì vậy nhiều người có nhu cầu về tài chính sẽ nhận bảo hiểm xã hội một lần.

Mặt khác, số người rút bảo hiểm xã hội một lần tăng còn do một số người e ngại chính sách thay đổi sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi; chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện còn thiếu hấp dẫn, mức hỗ trợ đóng của Nhà nước còn thấp; có ít địa phương hỗ trợ thêm từ nguồn ngân sách địa phương; chính sách cho người lao động thất nghiệp khi chấm dứt hợp đồng lao động chưa tạo sức hấp dẫn...

Nhưng theo các chuyên gia, gần như trong mọi trường hợp, việc hưởng bảo hiểm xã hội một lần đều thiệt hơn so với bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu.

Cùng chuyên mục