Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 23/07/2024, 11:44 (GMT+7)

Rã đông thịt theo cách này vừa mất dinh dưỡng lại rước thêm vi khuẩn, bỏ ngay kẻo muộn

Hành động quen thuộc tưởng chừng vô hại này của chị em nội trợ lại khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập cũng như khiến miếng thịt mất chất dinh dưỡng.

Ngày nay, cuộc sống bận rộn nên hầu như gia đình nào cũng trữ đông thịt trong ngăn đá tủ lạnh để dùng dần. Khi lấy ra chế biến, mỗi người lại có cách rã đông khác nhau. Tuy nhiên, thói quen ngâm thịt trước trong nước để nhanh chóng rã đông bằng nước nóng hoặc nước lạnh là cách được dùng nhiều nhất.

So với việc rã đông thịt ở nhiệt độ thường, việc ngâm thịt trong nước không chỉ dễ thao tác mà còn tiết kiệm thời gian đáng kể. Tuy nhiên, điều này có thể vừa khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào thịt mà còn khiến miếng thịt mất đi chất dinh dưỡng, theo Thời báo Văn học Nghệ thuật.

ra-dong-thit-02-2130
Ảnh minh họa

Ngâm nước để rã đông thịt có tác hại gì?

Tăng nguy cơ nhiễm khuẩn

Khi thịt được bảo quản trong tủ đông, các loại vi khuẩn trong thịt chỉ ngừng phát triển hoặc sinh sản chậm chứ khó có thể bị tiêu diệt hoàn toàn. Sau khi lấy chúng ra khỏi tủ lạnh và cho vào ngâm nước, các vi khuẩn đó sẽ hoạt động trở lại và phát triển sinh sôi. Thời gian rã đông càng lâu, nhiệt độ càng cao thì vi khuẩn và các vi sinh vật càng hoạt động mạnh. 

Nếu ngâm thịt trong nước để rã đông, bạn sẽ mất khoảng ít nhất một giờ đồng hồ để miếng thịt khoảng 1kg tan hoàn toàn. Trong trường hợp này, với môi trường ẩm ướt, giàu chất dinh dưỡng với nhiệt độ phù hợp và thời gian vừa đủ, các vi khuẩn sẽ rất dễ sinh sôi với số lượng lớn và tiềm ẩn lớn nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

ra-dong-thit
Ngâm nước để rã đông thịt có thể tăng nguy cơ nhiễm khuẩn

Mất chất dinh dưỡng

Khi ngâm thịt trong nước lâu thì lượng protein hòa tan, vitamin B, axit amin,… trong thịt sẽ bị mất đi, mùi vị cũng trở nên kém hơn sau khi chế biến. Đặc biệt, khi sử dụng nước ấm, tốc độ rã đông sẽ nhanh hơn nhưng sự hao hụt chất dinh dưỡng cũng theo đó mà tăng lên.

Thậm chí, nếu dùng nước nóng ở nhiệt độ trên 60°C có thể xảy ra hiện tượng thịt chín bên ngoài nhưng bên trong vẫn còn đông cứng. Điều này làm hương vị thịt giảm đi rất nhiều và thịt chế biến hay bị khô.

Làm thế nào để rã đông thực phẩm khoa học hơn?

Rã đông thịt trong ngăn mát tủ lạnh

Theo Gia đình Việt Nam, một trong những cách tốt nhất để rã đông thực phẩm là cho vào ngăn mát tủ lạnh để rã đông dần dần. Tùy thuộc vào kích thước và độ dày của thực phẩm mà thời gian rã đông có thể kéo dài mất vài giờ hoặc qua đêm. Vì vậy, nếu xác định sẽ dùng thực phẩm đó, bạn nên bỏ chúng xuống ngăn mát từ sớm để rã đông từ từ. Nhiệt độ ngăn mát thường vào 0 - 4 độ C. Ở nhiệt độ này, hầu hết hoạt động của vi khuẩn sẽ chậm lại và bị ức chế.

ava-ra-dong-1629299347262906441747-0-0-488-780-crop-1629299355245527963569
Rã đông thịt trong ngăn mát tủ lạnh là một trong những cách an toàn và hiệu quả

Phương pháp này vừa đảm bảo rằng thực phẩm vẫn đủ lạnh trong quá trình rã đông để giảm nguy cơ vi khuẩn phát triển. Tuy nhiên, bạn nên nhớ hãy để riêng chúng khu với thức ăn chín nhé. 

Rã đông bằng giấm trắng

Khi thịt đông cứng sau khi lấy ra từ ngăn đá, bạn có thể sử dụng giấm trắng để rã đông nhanh hơn. Pha một ít giấm trắng vào thau nước, sau đó ngâm miếng thịt trong thời gian 5-10 phút. Giấm trắng chứa axit axetic giúp giảm điểm đóng băng của nước, tăng tốc quá trình rã đông.

Rã đông bằng lò vi sóng

Cách rã đông bằng lò vi sóng là phương pháp nhanh hơn với việc rã đông bằng ngăn mát tủ lạnh, tuy nhiên bạn cần chú ý kiểm tra nhiệt độ của thức ăn để một số bộ phận của thức ăn không bị quá nóng và bị nứt.

Ngoài ra, mỗi lò vi sóng thường có công suất khác nhau nên thời gian rã đông cần được điều chỉnh theo kích thước và hình dạng của thực phẩm.

ra-dong-thuc-pham-bang-lo-vi-song-co-tot-khong-avt-1200x676
Rã đông bằng lò vi sóng

Rã đông bằng gừng

Thêm một cách để rã đông thịt là sử dụng gừng, cách này không chỉ giữ cho màu đỏ tự nhiên của thịt mà còn tăng thêm hương vị thơm ngon. Để thực hiện, bạn chuẩn bị một thau nước ấm với nhiệt độ khoảng 40 độ Celsius. Sau đó, dùng một ít gừng đập dập rồi cho vào thau nước. Sau đó, đặt miếng thịt cần rã đông vào thau nước và ngâm trong gừng. Gừng giúp làm ấm nước, giúp quá trình rã đông diễn ra nhanh chóng.

Tuy nhiên, khi mua thịt bạn nên chia miếng thịt lớn thành các phần nhỏ phù hợp với một bữa ăn. Khi cần sử dụng, hãy chỉ lấy ra một phần nhỏ để rã đông. Hạn chế việc rã đông cả miếng thịt lớn để sau đó cắt ra sử dụng một phần rồi lại để lại vào tủ lạnh. Việc làm này vừa làm mất chất lượng của phần thịt chưa được sử dụng, dễ gây nhiễm khuẩn lại làm mất đi hương vị thơm ngon.

Cuối cùng, dù bạn sử dụng bất kể phương pháp rã đông nào, nên tránh rã đông trực tiếp bằng nước nóng. Vì nước nóng khiến thực phẩm tiếp xúc với nhiệt độ cao hơn, làm tăng nguy cơ vi khuẩn phát triển.

Cùng chuyên mục