Thái Hưng – 30 năm khẳng định vị thế của một doanh nghiệp gia đình

Năm 2023, Công ty CP Thương mại Thái Hưng kỷ niệm tròn 30 năm thành lập. Năm 2022 Thái Hưng đứng thứ 45 trong số các doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Đằng sau những “con số biết nói ấy” là một hành trình sóng gió từ một cửa hàng kim khí với 9 con người và 82 triệu đồng khởi nghiệp để trở thành doanh nghiệp tư nhân hàng đầu.

Thai Hung 1

Khởi nghiệp cùng Nghị quyết, đi lên cùng Đất nước

Nhớ lại thời điểm ấy, ông Nguyễn Quốc Thái, nguyên Chủ tịch HĐQT, thành viên sáng lập công ty, người vừa nhận huy hiệu 55 năm tuổi Đảng chia sẻ: “Đại hội VII (năm 1991), Đảng ta đã có quan điểm khá rõ về vị trí, vai trò của kinh tế tư nhân, bởi thành phần này đã có bước phát triển đáng kể và có những đóng góp không nhỏ trong nền kinh tế quốc dân. Là một đảng viên, tôi cùng vợ (bà Nguyễn Thị Cải) nhận ra thời cơ đến khi chủ trương của Đảng đã mở đường.

Với 9 con người và 82 triệu đồng Công ty Thái Hưng mạnh dạn đi những bước đầu tiên vào thương trường của kinh tế tư nhân. Từ đó đến nay, cùng với vai trò của hội đồng quản trị, ban tổng giám đốc thì đảng bộ công ty trở thành rường cột trong định hướng, lãnh đạo mọi hoạt động của doanh nghiệp (DN). Đảng bộ công ty hiện có 104 đảng viên với 7 chi bộ trực thuộc. Ban chấp hành đảng bộ gồm 9 đồng chí, đều đang đảm nhiệm những vị trí lãnh đạo, quản lý chủ chốt trong công ty.

Thai Hung 4
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thăm Công ty Thái Hưng năm 2010

Ra đời ở địa phương được mệnh danh là cái nôi của ngành luyện kim của Việt Nam – tỉnh Thái Nguyên, 30 năm qua Thái Hưng đã khẳng định sự lớn mạnh không ngừng với vai trò đặc biệt quan trọng trong chuỗi giá trị khi sản lượng tiêu thụ thép xây dựng bình quân hàng năm chiếm khoảng 13% thị phần thép của Việt Nam. Hiện nay Thái Hưng có vốn điều lệ 1.500 tỷ đồng, doanh thu bình quân hàng năm từ 15.000 - 18.000 tỷ đồng (tương đương 650 triệu USD - 780 triệu USD) nộp ngân sách nhà nước từ: 200 - 650 tỷ đồng. 

Thai Hung 6
Khu đô thị Crown Villas - điểm nhấn đô thị của Thành phố Thái Nguyên

Trải qua nhiều thập kỷ xây dựng và phát triển, Thái Hưng đã xây dựng được đội ngũ nhân lực vừa có tâm vừa có tầm, đồng thời có mạng lưới bán hàng trải rộng theo chiều dài của đất nước và mở rộng quan hệ với gần 50 quốc gia trên thế giới. Đặc biệt năm 2018, Thái Hưng có bước tiến mới khi đầu tư vào lĩnh vực bất động sản và giáo dục với dự án Khu tổ hợp thương mại dịch vụ trường học và nhà ở Gia Sàng (Crown Villas). Dự án có quy mô hơn 35 ha với tổng mức đầu tư trên 2.100 tỷ đồng. Trường học liên cấp theo tiêu chuẩn Quốc tế đầu tiên tại Thái Nguyên: IRIS.

Thai Hung 3
Học sinh mầm non tại Trường IRIS

Lớp cha trước lớp con sau

Năm 2019, Tạp chí Forbes Việt Nam đã bình chọn 20 gia đình kinh doanh hàng đầu tại Việt Nam năm 2019, trong đó ông Nguyễn Quốc Thái và bà Nguyễn Thị Cải (Công ty CPTM Thái Hưng) cùng các con đã được vinh danh. Thái Hưng là một đơn vị kinh doanh đa ngành nghề hoạt động theo mô hình công ty mẹ, công ty con với 100% vốn góp từ các thành viên trong gia đình.

Trong đó ông Nguyễn Quốc Thái giữ vai trò Chủ tịch HĐQT và bà Nguyễn Thị Cải giữ vai trò Tổng giám đốc Thái Hưng đến năm 2015 thì chính thức chuyển giao cho những người con của mình. Hiện tại, Chủ tịch HĐQT Thái Hưng là ông Nguyễn Văn Tuấn (con trai út) và Tổng giám đốc là bà Nguyễn Thị Vinh (con gái cả). Các thành viên khác trong gia đình ở thế hệ thứ hai cũng đều giữ những vai trò chủ chốt trong doanh nghiệp.

Thai Hung 7
Tổng giám đốc Nguyễn Thị Vinh đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba năm 2019

Từ khi được giao quyền điều hành, quản lý sang thế hệ thứ hai, Thái Hưng đã có những bước đột phá, chuyển mình quan trọng và đạt những con số tăng trưởng chưa từng có. Doanh thu của công ty liên tục tăng trưởng từ đó đến nay và đạt bình quân gần 18.000 tỷ/năm. Đặc biệt cá nhân ông Nguyễn Văn Tuấn và bà Nguyễn Thị Vinh đã rất nhiều lần nhận được những tôn vinh, giải thưởng dành cho doanh nhân xuất sắc, tiêu biểu cả trong nước cũng như quốc tế.

Vừa qua danh hiệu Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2022 cũng đã được trao cho Chủ tịch HĐQT Nguyễn Văn Tuấn. Trước đó, năm 2016 Tiến sĩ Nguyễn Văn Tuấn cùng cộng sự đã vinh dự nhận Giải thưởng Trần Đại Nghĩa lần thứ nhất vinh danh công trình nghiên cứu khoa học xuất sắc mang tên “Công nghệ sản xuất tinh quặng sắt, thép và vật liệu xây dựng không nung từ bùn đỏ”...

Hiện tại, Thái Hưng cũng đã có thành viên thuộc thế hệ thứ ba tiếp tục cống hiến, chung sức đưa doanh nghiệp chinh phục những đỉnh cao mới.

Thai Hung 2
Ông Nguyễn Quốc Thái và bà Nguyễn Thị Cải những ngày mới thành lập công ty

Những bông hoa thép 

Có thể nói không quá rằng, đến Thái Nguyên nhắc tới doanh nghiệp tư nhân thì phải nói về Thái Hưng. Nói về Thái Hưng, đằng sau hành trình dài 30 năm từ một cửa hàng kim khí nhỏ bé trở thành “thế lực” của ngành thép thì không thể không nhắc đến bóng dáng của hai người phụ nữ có vai trò đặc biệt trong sáng lập, điều hành công ty là hai mẹ con bà Nguyễn Thị Cải và Nguyễn Thị Vinh.

Ngày 15-10-2021, Tổng giám đốc Công ty CP Thương mại Thái Hưng Nguyễn Thị Vinh nhận Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2021 của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam. Sau 19 năm thành lập đã có 93 tập thể và 164 cá nhân được trao tặng Giải thưởng, tuy nhiên có lẽ ít người biết năm 2007 bà Nguyễn Thị Cải cũng đã từng được nhận danh hiệu này. 

Thai Hung 5
Ba thế hệ Thái Hưng hiện tại - bà Nguyễn Thị Cải - con Nguyễn Thị Vinh và cháu Lê Thị Hồng Hạnh.

Vốn xuất thân từ một vùng quê địa linh nhân kiệt (Chí Linh, Hải Dương), cộng với bản lĩnh của cựu thanh niên xung phong từng tham gia mở đường trong kháng chiến chống Mỹ và thâm niên công tác trong ngành kim khí, bà Nguyễn Thị Cải đã mạnh dạn mở những lối đi riêng cho doanh nghiệp ngay từ ngày đầu. Cộng thêm sự đồng lòng của chồng và các con, chỉ sau 10 năm từ một cửa hàng bán lẻ sắt thép ít ai biết đến, năm 2003 khi Thái Hưng chuyển đổi thành công ty cổ phần, doanh thu đã đạt xấp xỉ 1.000 tỷ đồng. 

Trong giai đoạn này, người con gái lớn của bà Cải là Nguyễn Thị Vinh (sinh năm 1972) sớm thừa hưởng những tố chất từ mẹ đã tham gia tích cực vào quá trình xây dựng một Thái Hưng non trẻ. Để rồi năm 2015, sau khi bà Nguyễn Thị Cải chính thức bàn giao cương vị Tổng giám đốc Công ty Thái Hưng cho con gái Nguyễn Thị Vinh.

Báo Quân đội nhân dân hằng ngày số ra thứ 7 ngày 6-3-2004 trong bài giới thiệu 10 gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quốc năm 2003 có mục viết “Từ công nhân trở thành Phó tổng giám đốc” để nói về bà Nguyễn Thị Vinh năm đó 32 tuổi được đón nhận danh hiệu này. Trưởng thành từ công nhân, nhân viên tiếp thị, thủ kho, rồi phó giám đốc... , đến nay đã 8 năm bà Nguyễn Thị Vinh trở thành tổng giám đốc, góp phần quan trọng cùng HĐQT, Ban điều hành chèo lái con tàu Thái Hưng vươn ra biển lớn, đạt được nhiều thành tựu hết sức ấn tượng. 

Thai Hung 9
Ông Nguyễn Quốc Thái nhận Huy hiệu 55 năm tuổi năm 2022

Năm 2022 doanh thu Công ty Thái Hưng ước đạt 16.600 tỷ đồng, tăng trưởng 112% so với cùng kỳ năm trước; nộp ngân sách 137 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 11 triệu đồng/người/tháng… Khi xây dựng chiến lược kinh doanh giai đoạn 2021-2023, Hội đồng Quản trị Công ty đã tự tin đặt mục tiêu: Giữ vững top 5 doanh nghiệp thương mại thép lớn nhất Việt Nam và trở thành tập đoàn tư nhân đa ngành nghề, cán mốc doanh thu 1 tỷ USD vào dịp kỷ niệm 30 năm thành lập - năm 2023.

Thai Hung 8
Tuổi trẻ Công ty Thái Hưng thường xuyên tham gia hoạt động xã hội