Thứ năm, 21/03/2024, 15:56 (GMT+7)

Tác dụng bất ngờ của dầu oliu trong việc ngăn chặn ung thư

Hợp chất oxy hóa trong dầu oliu có thể hỗ trợ chống lại ung thư não theo nhiều con đường.

Mới đây, các nhà nghiên cứu châu Âu đã tìm ra tác dụng mới của dầu oliu với bệnh ung thư. Bài công bố nghiên cứu của các trường đại học bao gồm Đại học Porto, Đại học NOVA de Lisboa (Bồ Đào Nha), Đại học Palermo (Ý) và Đại học Castilla-La Mancha (Tây Ban Nha) được đăng trên tạp chí khoa học Nutrients.

Nghiên cứu chỉ ra khả năng hỗ trợ điều trị ung thư não của 2 hợp chất chống oxy hóa có trong dầu oliu là Oleuropein (OLE) và hydroxytyrosol (HT).  

dau oliu
Dầu oliu chứa hợp chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe

OLE là hợp chất chống oxy hóa nhóm phenolic, từ lâu được biết đến với khả năng chống viêm và bảo vệ thần kinh bằng cách điều chỉnh một số con đường phân tử. OLE khi được điều chế và sử dụng đúng cách sẽ phát huy khả năng ức chế sự phát triển của các tế bào bệnh ung thư và thúc đẩy quá trình tự hủy của chúng.

HT xuất hiện từ sự phân hủy enzyme của OLE và các hợp chất glycosid khác, có đặc tính chống viêm, chống xơ vữa và chống huyết khối mạnh mẽ. HT cũng ngăn chặn quá trình oxy hóa cholesterol xấu LDL, mang lại lợi ích trong phòng ngừa và điều trị ung thư.

Hai hợp chất OLE và HT đã phát huy các tác dụng mạnh mẽ trong thử nghiệm tại phòng thí nghiệm trên các tế bào u nguyên bào thần kinh đệm - một loại phổ biến trong ung thư não và rất hiểm hóc. Điều này cho thấy chúng là những hợp chất hứa hẹn để kết hợp vào các thuốc, liệu pháp điều trị ung thư trong tương lai nhằm giúp tăng dung nạp điều trị và cải thiện kết quả điều trị.

Trước khi các nhà khoa học có thể đưa những hợp chất này vào thuốc điều trị ung thư, họ khuyên bạn nên tận dụng khả năng của OLE và HT qua việc bổ sung dầu oliu vào chế độ ăn. Dầu oliu vốn không chịu được nhiệt độ quá cao nên bạn chỉ nên nêm vào món ăn sau khi nấu chín hoặc có thể làm dầu trộn salad.

Ngoài tác dụng với căn bệnh ung thư não, dầu oliu còn có nhiều công dụng khác với sức khỏe. Các hợp chất chống oxy hóa dồi dào trong loại dầu này cũng đã được chứng minh là rất tốt để giảm nguy cơ bệnh tim mạch, các rối loạn chuyển hóa, rối loạn thần kinh, giảm tổn thương tế bào và DNA…

Dầu oliu cũng là một phần của chế độ ăn Địa Trung Hải được coi là chế độ ăn lành mạnh nhất thế giới. Nghiên cứu này lại một lần nữa khẳng định lợi ích của kiểu ăn Địa Trung Hải trong phòng ngừa ung thư và các bệnh mạn tính nguy hiểm khác.

Cùng chuyên mục