Thứ sáu, 02/02/2024, 11:18 (GMT+7)

Sương mù dày đặc, nhiều chuyến bay phải đổi lịch trình ở miền Bắc và miền Trung

Sáng 2/2, nhiều chuyến bay đến các cảng hàng không tại miền Bắc và miền Trung phải điều chỉnh lịch bay do ảnh hưởng xấu từ thời tiết, sương mù dày đặc.

Thông tin từ hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết, do ảnh hưởng của sương mù và thời tiết xấu ở khu vực miền Bắc, hãng hàng không phải điều chỉnh thời gian cất cánh, lùi từ 2 đến 6 tiếng đối với chuyến bay đến, đi từ các sân bay  Nội Bài (Hà Nội), Thọ Xuân (Thanh Hoá), Vinh (Nghệ An), Phú Bài (Huế) để đảm bảo an toàn cho các chuyến bay trong rạng sáng và sáng ngày 2/2/2024.

Hãng bay này cho biết, các chuyến bay bị ảnh hưởng gồm 8 chuyến bay từ TP. HCM đi Vinh với số hiệu VN7000, VN7004, VN7006, VN7008, VN7012, VN7014, VN7016 và VN7264. Chuyến bay VN7278 từ TP. HCM đi Thanh Hoá, VN7540 từ TP. HCM đi Huế cũng bị chậm thời gian cất cánh. 

Máy bay nằm chờ sương mù tan để cất cánh tại sân bay Nội Bài sáng 2-2 - Ảnh: NIA
Máy bay nằm chờ sương mù tan để cất cánh tại sân bay Nội Bài sáng nay. (Ảnh: NIA)

Trả lời VTC News, lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết, trong ngành hàng không, hiện tượng sương mù gây giảm tầm nhìn được xem là nguy hiểm, có khả năng uy hiếp an toàn bay. Để đảm bảo an toàn hàng không, tổ lái chuyến bay phải tuân thủ chặt chẽ quy trình khai thác, nhanh chóng chuyển hướng máy bay hạ cánh tại sân bay dự bị khi không thể hạ cánh tại sân bay chính thức theo kế hoạch.

“Đây là tình huống bất khả kháng nên hãng phải thực hiện tạm dừng các chuyến bay để đảm bảo an toàn, đồng thời sẽ bay trở lại khi thời tiết thuận lợi, an toàn”, đại diện hãng cho biết.

Cũng trong sáng nay, nhiều chuyến bay nội địa và quốc tế đến sân bay Nội Bài phải bay chờ trên trời hoặc hạ cánh tại sân bay dự bị tại Hải Phòng hoặc Đà Nẵng đợi sương mù tan để đủ điều kiện khai thác. Các chuyến bay cất cánh từ Nội Bài cũng phải lùi thơi gian khai thác để đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, gần 30 chuyến bay nội địa và quốc tế khác bị ảnh hưởng dây chuyền, thay đổi lịch bay.

Đến 9h30, thời tiết đã đảm bảo điều kiện cất cánh, các chuyến bay khởi hành từ cảng hàng không quốc tế Nội Bài tiến hành bay theo lịch trình. Các chuyến bay hạ cánh sẽ được phục vụ theo tiêu chuẩn CAT II (có các thiết bị hỗ trợ hạ cánh từ phía mặt đất) để đảm bảo an toàn hoạt động bay.

Để đảm bảo an toàn cho các chuyến bay trong điều kiện thời tiết khó khăn, sân bay Nội Bài đã triển khai nhiều giải pháp để giải tỏa tầm nhìn. Hiện Nội Bài có hệ thống đèn dẫn hướng, cải tiến phương thức điều hành bay nên tỷ lệ chuyến bị ảnh hưởng do thời tiết xấu giảm so với năm trước.

Cùng chuyên mục