Băn khoăn chuyện giấy tờ sau sáp nhập: Luật sư lên tiếng điều người dân cần chú ý
Trước thông tin sáp nhập tỉnh thành, nhiều người bày tỏ thắc mắc có phải đổi các giấy tờ như căn cước công dân, sổ đỏ mới không?
Theo kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư sẽ nghiên cứu định hướng sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập một số đơn vị cấp xã. Thực hiện mô hình địa phương hai cấp bảo đảm tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả.
Thường vụ Đảng ủy Chính phủ cũng thống nhất về mô hình chính quyền địa phương hai cấp, đó là cấp tỉnh (gồm các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương) và cấp cơ sở.
Trước thông tin này, nhiều người bày tỏ thắc mắc có phải đổi các giấy tờ như căn cước công dân, sổ đỏ mới khi tiến hành sát nhập tỉnh thành, sáp nhập xã không?

Liên quan đến vấn đề này, luật sư Vũ Văn Toàn, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, Điều 21 Nghị quyết 35/2023/UBTVQH15 quy định, sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, các loại giấy tờ đã được cơ quan có thẩm quyền cấp cho cá nhân, công dân, tổ chức trước khi thực hiện sắp xếp theo đơn vị hành chính cũ nếu chưa hết thời hạn theo quy định thì vẫn được tiếp tục sử dụng.
Do đó, công dân vẫn có thể tiếp tục sử dụng thẻ căn cước công dân đã được cấp trước khi thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính, miễn là thẻ vẫn còn thời hạn. Trường hợp có nhu cầu, công dân có thể làm thủ tục đổi sang thẻ căn cước mới theo quy định tại khoản 1 điều 24 Luật Căn cước năm 2023.
Đối với Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ hồng, sổ đỏ), theo điểm d khoản 1 Điều 133 Luật Đất đai 2024, việc đăng ký biến động được thực hiện khi có thay đổi về ranh giới, mốc giới, kích thước các cạnh, diện tích, số hiệu hoặc địa chỉ thửa đất.
Khoản 2 Điều 133 Luật Đất đai 2024 cũng quy định, trong các trường hợp đăng ký biến động này, cơ quan có thẩm quyền sẽ xác nhận thay đổi trên giấy chứng nhận đã cấp hoặc cấp mới khi người sử dụng đất có nhu cầu.
Theo quy định trên, sổ đỏ được cấp trước khi sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước vẫn có giá trị pháp lý sau khi thực hiện sáp nhập tỉnh. Cơ quan nhà nước sẽ tự động cập nhật thông tin địa chỉ hành chính mới trên cơ sở dữ liệu đất đai. Việc đăng ký biến động, thay đổi thông tin chỉ thực hiện khi người sử dụng đất có nhu cầu thay đổi thông tin cá nhân hoặc thực hiện giao dịch liên quan đến đất đai.
Như vậy, người dân không bắt buộc phải thay đổi sổ hồng, sổ đỏ hay thẻ căn cước khi sáp nhập đơn vị hành chính (phường, xã, tỉnh). Việc cập nhật thông tin mới chỉ cần thực hiện khi có nhu cầu hoặc trong những trường hợp cần thiết theo quy định pháp luật.