Sản phẩm Phúc Nhãn Khang được quảng cáo quá đà 'đặc trị' các bệnh về mắt?
Thực phẩm BVSK Phúc Nhãn Khang của Công ty TNHH Y Dược Phúc Khang (Dược Phúc Khang) đang được quảng cáo gây nhầm lẫn như thuốc "đặc trị" các loại bệnh về mắt.
Hiện nay, trên các nền tảng mạng xã hội và website bán hàng đang quảng cáo khá rầm rộ về thực phẩm bảo vệ sức khỏe Phúc Nhãn Khang. Bằng những lời quảng cáo có cánh, sản phẩm Phúc Nhãn Khang đang được "thần thánh hóa" có công dụng như thuốc "đặc trị" các loại bệnh về mắt.
Để tìm hiểu thông tin, phóng viên chỉ cần gõ từ khóa "Phúc Nhãn Khang" trên google sẽ được trả về nhiều website quảng cáo và chào bán sản phẩm như: Shopee.vn, nhathuoclongchau.com.vn, sunrose.vn, vivita.vn, dhtpharma.vn, matsangdep.one, mypharma.vn, phucnhankhang.com, trungtamthuoc.com, chiaki.vn, nhathuocminhchau.com, phuc-nhan-khang-chinh-hang.website.

Qua ghi nhận của phóng viên, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Phúc Nhãn Khang đang được các website quảng cáo và chào bán với giá dao động từ 165- 310 nghìn đồng/hộp. Cụ thể, trên trang chiaki.vn bán 310 nghìn đồng/ hộp, khách hàng mua combo 2 hộp có giá 580 nghìn đồng, combo mua ba tặng 1 có giá 930 nghìn đồng và combo mua 5 tặng 3 hộp có giá 1,553 triệu. Trong khi đó, sàn thương mại điện tử Shopee có giá rẻ hơn chỉ từ 165 nghìn đồng/hộp.
Theo nghiên cứu và tìm hiểu của phóng viên Tiếp thị và Gia Đình, sản phẩm Phúc Nhãn Khang được Công ty TNHH Y Dược Phúc Khang (địa chỉ: Số nhà 68 TT15 Khu đô thị sinh thái Xuân Phương, phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội) là đơn vị chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm.

Đáng chú ý, mặc dù thực phẩm BVSK Phúc Nhãn Khang của Công ty TNHH Y Dược Phúc Khang (Dược Phúc Khang) được Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp phép quảng cáo với công dụng "Hỗ trợ giúp tăng cường thị lực, giảm nhức mắt, mỏi mắt, mờ mắt, khô mắt, quáng gà. Giúp hỗ trợ hạn chế suy giảm thị lực ở người thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể, hỗ trợ giảm nguy cơ lão hóa ở mắt".
Dù cấp phép là vậy, nhưng sản phẩm Phúc Nhãn Khang hiện đang được quảng cáo có công dụng như thuốc "đặc trị" các tình trạng về mắt. Trên trang https://www.phuc-nhan-khang-chinh-hang.website/ sử dụng những từ ngữ để quảng cáo cho sản phẩm gây nhầm như thuốc chữa bệnh: "Dùng đúng với lộ trình bác sỹ chỉ định cam kết khỏi hẳn triệu chứng mắt mờ nhòe, chảy nước mắt, khô mắt".

Ngoài ra, trên website này còn quảng cáo khi sử dụng Phúc Nhãn Khang "đặc trị" các tình trạng về mắt như: "Mắt mờ nhòe chảy nước mắt, giảm thị lực, đốm đen ruồi bay trước mắt, đục thủy tinh thể thoái hóa điểm vàng và cùng nhiều bệnh lý về mắt khác".
Để tăng tính tin cậy và thu hút người dùng khi quảng cáo, website này còn sử dụng những hình ảnh video của các bác sỹ, người bệnh để quảng cáo cho sản phẩm Phúc Nhãn Khang. Trong đoạn quảng cáo còn đưa ý kiến của GS.TS Đỗ Như Hơn chia sẻ: "Phúc Nhãn Khang với tác động từ sâu bên trong. Điều trị đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng, tăng nhãn áp và đặc biệt không cần phải phẫu thuật."

Hay website còn đưa ý kiến bác sĩ Nguyễn Thị Hằng cho hay: "Phúc Nhãn Khang là sự thành công vượt trội của khoa học kỹ thuật trong y học và có thể nói là thần dược cho đôi mắt. Giúp dứt điểm các tình trạng về mắt như mắt mờ, nhoè, khô mỏi, cườm nước, chảy nước mắt, đục thuỷ tinh, thoái hoá điểm vàng... loại bỏ hoàn toàn không lo tái phát, giúp ngăn ngừa biến chừng mù loà. Bà con nên sử dụng Phúc Nhãn Khang để điều trị dứt điểm về mắt trước khi mắt gặp phải những biến chứng nguy hiểm có thể dẫn tới mù lòa vĩnh viễn".
Sau khi ghi nhận thông tin, phóng viên đã để lại số điện thoại trên website này để được tư vấn và báo giá sản phẩm. Và chưa đầy 10 phút một người phụ nữ tự xưng bên phía Công ty TNHH Y Dược Phúc Khang tư vấn: "Phúc Nhãn Khang là thuốc tuyến trung ương sẽ giúp chú tái tạo, phục hồi sáng khỏe mắt rất tốt. Thuốc được chiết xuất 100% từ thảo dược tự nhiên nên an toàn lành tính, không có tác dụng phụ và còn hỗ trợ tốt cho tim mạch của mình".

Theo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm chức năng chỉ mang tính hỗ trợ. Vì thế, tất cả những quảng cáo về công dụng thần kỳ, gây hiểu lầm là thuốc chữa bệnh đều là những quảng cáo “nổ” vi phạm quy định.
Trước đó, tại tọa đàm “Đạo đức trong quảng cáo thực phẩm chức năng” do Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam phối hợp với Cục An toàn thực phẩm tổ chức vào cuối tháng 5/2024 tại Hà Nội, ông Nguyễn Thanh Phong, nguyên Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho hay: “Quảng cáo thực phẩm chức năng thường có quảng cáo gây hiểu lầm có tác dụng điều trị như 'trị dứt điểm, chữa khỏi bệnh, chấm dứt bệnh'… Đây là nội dung không bao giờ được cơ quan quản lý cấp phép thẩm định”.
“Người dùng cần biết, thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe là không chữa, không có tác dụng điều trị… Nếu quảng cáo như vậy là hành vi gian dối. Nguy hại của quảng cáo gian dối trong y tế như với thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Không chỉ là tài chính mà còn là sức khỏe người dùng”- ông Phong nhấn mạnh.