Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 02/08/2023, 19:44 (GMT+7)

Rò rỉ nước ối bao lâu thì sinh, những dấu hiệu cần biết

Rò rỉ nước ối bao lâu thì sinh? Vỡ ối hay rò rỉ nước ối đều là những dấu hiệu cho biết ngày sinh sắp đến. Hãy đọc bài viết này của chúng tôi để có thêm thông tin về hiện tượng rỉ ối cận ngày đẻ này nhé! 

Hiện tượng rò rỉ nước ối là như nào?

Trước khi đi lý giải hiện tượng: Rò rỉ nước ối bao lâu thì sinh? Chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về hiện tượng rò gì nước ối là như thế nào? Nước ối là chất lỏng trong túi thai bao bọc toàn bộ dạ con, đây là môi trường cung cấp các chất dinh dưỡng để nuôi thai nhi và có vai trò quan trọng trong suốt thai kỳ. Ngoài ra, nước ối còn là khoảng không gian biệt lập giúp thai nhi dễ dàng cử động và di chuyển trong bụng mẹ. Đây còn được xem như một tấm đệm bảo vệ thai nhi tránh được những tổn thương và những tác động mạnh từ bên ngoài.

ro-ri-nuoc-oi-bao-lau-thi-sinh-1
Hiện tượng rò rỉ nước ối là như nào?

Rò rỉ nước ối là hiện tượng nước ối bị chảy ra ngoài âm đạo với một lượng nhỏ mà không kiểm soát, nó không màu hoặc có thể kèm theo chất nhầy dính và máu. Đôi khi mẹ bầu không để ý hiện tượng này và thường nhầm lẫn đó là nước tiểu. Nhưng sự nhầm lẫn này vô cùng nguy hiểm bởi điều này sẽ khiến cho môi trường sống của thai nhi bị ảnh hưởng và có thể dẫn đến sinh non nếu mẹ bầu không kịp thời phát hiện.

Chính vì vậy, để chủ động trong việc nắm bắt tình hình nước ối, mẹ bầu cần thăm khám định kỳ để sớm phát hiện và xử lý kịp thời.

Nguyên nhân hiện tượng rỉ nước ối?

Thực tế, hiện tượng rỉ nước ối thường xuất hiện ở những tháng cuối thai kỳ, khi bắt đầu có dấu hiệu chuyển dạ. Tuy nhiên, nhiều mẹ bầu đã xuất hiện tình trạng này từ rất sớm, ngay từ khi bước vào giai đoạn tam cá nguyệt thứ hai. Tình trạng rò rỉ nước ối này xảy ra có thể do nhiều nguyên nhân như: 

ro-ri-nuoc-oi-bao-lau-thi-sinh-2
Nguyên nhân hiện tượng rỉ nước ối
  • Mẹ bầu bị viêm nhiễm phụ khoa: Đây được xem là nguyên nhân chủ yếu gây ra hiện tượng rỉ nước ối của mẹ bầu. Viêm nhiễm phụ khoa có thể dẫn đến viêm màng ối. Vì vậy, mẹ bầu trong thời gian mang thai nên hạn chế quan hệ tình dục và vệ sinh vùng kín sạch sẽ sau mỗi lần đi vệ sinh để tránh tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn nấm phát triển.
  • Mẹ bầu bị hở eo cổ tử cung: Hở eo cổ tử cung có thể gây ra hiện tượng vỡ màng ối. Tình trạng này thường xảy ra với bà bầu từng có tiền sử sảy thai, phá thai… Vì vậy, ngay khi phát hiện bị rỉ nước ối, mẹ bầu cần đến các cơ sở y tế để các thăm khám và chữa trị kịp thời.
  • Nhau thai bám sai vị trí ở tử cung: Khi nhau thai bám ở vị trí gần cổ tử cung cũng là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng rò rỉ nước ối. Hiện tượng này có thể diễn biến nặng hơn gây vỡ ối sớm, sinh non nếu mẹ không phát hiện và xử lý kịp thời.

Cách phân biệt giữa rỉ ối và vỡ ối

Hiện nay có nhiều mẹ bầu vẫn nhầm lẫn giữa rỉ ối và vỡ ối, nhưng chúng hoàn toàn khác nhau nhé! Vậy rỉ ối và vỡ ối khác nhau như thế nào? Hãy cùng Tiếp Thị Gia Đình tìm hiểu về hai hiện tượng trên nhé!

ro-ri-nuoc-oi-bao-lau-thi-sinh-3
Cách phân biệt giữa rỉ ối và vỡ ối

Mẹ bầu sẽ xuất hiện tình trạng vỡ nước ối ở giai đoạn cuối thai kỳ, do đó mẹ bầu cần biết cách phân biệt hiện tượng vỡ ối và rỉ ối. Vỡ ối là hiện tượng nước ối sẽ tràn ra âm đạo với số lượng lớn, trong khi đó rỉ ối thì nước ối chỉ rỉ từng ít một. Mỗi mẹ bầu sẽ có hiện tượng tượng vỡ ối khác nhau, có người cảm thấy một dòng nước chảy ra mạnh và nhanh khỏi âm đạo, không cảm thấy đau đớn. Nhưng có một số mẹ bầu lại thấy nước ối vỡ, chảy thành dòng, chảy chậm xuống dưới chân. 

Một dấu hiệu rõ ràng nhất của hiện tượng vỡ ối đó là những cơn co bóp tử cung xuất hiện thường xuyên hơn. Còn một số mẹ bầu không vỡ ối mà chỉ bị rỉ nước ối kèm theo đó là hiện tượng tiết dịch nhầy âm đạo. Tình trạng rỉ ối có thể kéo dài một vài ngày trước khi các dấu hiệu chuyển dạ xuất hiện. Nếu mẹ bầu nhận thấy dấu hiệu rỉ ối hay vỡ ối thì cần phải tới các cơ sở y tế để được thăm khám và có biện pháp điều trị phù hợp. 

Rò rỉ nước ối bao lâu thì sinh?

Dưới đây, Tiếp Thị Gia Đình sẽ giải đáp cho bạn câu hỏi: Rò rỉ nước ối bao lâu thì sinh? Thông thường nếu rò rỉ nước ối ở tuần thứ 37 đến 39 của thai kỳ, mẹ bầu sẽ bắt đầu xuất hiện những cơn co thắt tử cung, đây là dấu hiệu báo chuyển dạ sau 12 - 24 giờ tiếp theo. 

Hiện tượng vỡ ối trước ngày dự sinh là điều hết sức bình thường, không có gì đáng lo ngại. Khi đó, mẹ bầu chỉ cần chuẩn bị tâm lý, mang đồ chuẩn bị sinh và đến bệnh viện đăng ký sinh. Bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám độ mở của tử cung, và xem xét tình trạng rỉ ối để quyết định cho mẹ bầu sinh thường ngay hoặc sử dụng phương pháp giục sinh khi nước ối cạn hết hay mổ lấy thai trong những trường hợp đặc biệt để đảm bảo an toàn cho thai nhi.

ro-ri-nuoc-oi-bao-lau-thi-sinh-4
Rò rỉ nước ối bao lâu thì sinh

Còn nếu tình trạng rỉ nước ối xuất hiện trước tuần thai 37, thì mẹ bầu có thể đối mặt với nguy cơ sinh non, trở thành nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng mẹ và bé! 

Tuy nhiên, các mẹ bầu cũng cần phải hết sức bình tĩnh, hãy đến gặp bác sĩ để được thăm khám và có các phương pháp điều trị kịp thời. Cụ thể như, bác sĩ sẽ căn cứ vào lượng nước ối chảy ra ngoài, và tình hình sức khoẻ của mẹ để có thể đưa ra chỉ định mổ đẻ ngay hay tiếp tục dưỡng thai thêm. Nếu trường hợp rỉ nước ối khi thai nhi còn quá bé, bác sĩ sẽ cho mẹ sử dụng thuốc kháng sinh để ngăn ngừa khả năng nhiễm trùng túi ối và thuốc giảm co thắt nhằm giúp giữ túi ối ổn định trong tử cung.

Cần làm gì khi rò rỉ nước ối

Khi phát hiện bản thân có tình trạng vỡ ối hoặc rỉ ối, mẹ bầu nên bình tĩnh và nên đến bệnh viện để được kiểm tra một cách chính xác và theo dõi. Những trường hợp rỉ ối trước 37 tuần của thai kỳ, bác sĩ có thể chỉ định dùng thuốc kháng sinh để phòng ngừa nhiễm trùng.

Trường hợp vỡ ối sau tuần 37 của thai kỳ hoặc gần đến ngày dự sinh, thì mẹ bầu không cần quá lo lắng, chỉ cần đến bệnh việc làm thủ tục sinh đẻ là xong. 

Rò rỉ nước ối bao lâu thì sinh là một vấn đề quan trọng. Tuy nhiên, mẹ cần quan tâm trên hết là màu sắc của nước ối, đặc điểm, lượng nước ối bị rỉ và thời gian bị rỉ ối. Tốt hơn hết là khi nhận thấy những dấu hiệu bất thường này, mẹ bầu nên đến bệnh viện để được kiểm tra ngay.

ro-ri-nuoc-oi-bao-lau-thi-sinh-5
Khi xuất hiện tình trạng rò rỉ nước ối mẹ bầu cần đi khám ngay

Những lưu ý mẹ bầu cần biết khi bị rò rỉ nước ối

Dưới đây là những lưu ý mà mẹ bầu cần biết khi bị rò rỉ nước ối để đảm bảo an toàn cho bản thân và thai nhi. 

  • Khi các mẹ cảm thấy mình có những dấu hiệu như bị rò rỉ nước ối thì cần đến gặp bác sĩ ngay để được thăm khám. 
  • Tuy nhiên, việc phòng ngừa hiện tượng rỉ ối vẫn là quan trọng hơn cả. Để có thể sớm nhận biết được hiện tượng nguy hiểm này, mẹ bầu cần thực hiện khám thai và khám phụ khoa một cách thường xuyên, theo đúng chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra, các mẹ cũng cần tự theo dõi sức khỏe bản thân ngay tại nhà.
  • Nguyên nhân của hiện tượng rò rỉ ối là do viêm nhiễm mà ra nên việc vệ sinh cơ thể và vùng kín sạch sẽ hằng ngày là rất cần thiết. Ngoài ra, trong giai đoạn mang thai mẹ bầu nên hạn chế quan hệ tình dục, không ngâm mình trong nước khi tắm quá lâu và không dùng băng vệ sinh hằng ngày để đảm bảo vùng kín không bị viêm nhiễm, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển. 
ro-ri-nuoc-oi-bao-lau-thi-sinh-6
Những lưu ý mẹ bầu cần biết khi bị rò rỉ nước ối

Trong bài viết này, chúng tôi đã lý giải cho bạn vấn đề: Rò rỉ nước ối bao lâu thì sinh? Hy vọng những kiến thức làm cha mẹ bổ ích này giúp được cho bạn. Đây là một hiện tượng khá nguy hiểm nếu mẹ bầu không phát hiện ra sớm, chính vì vậy mẹ bầu cần thăm khám định kỳ để biết được tình trạng sức khỏe của mẹ và bé nhé! 

Cùng chuyên mục