Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 24/07/2023, 17:00 (GMT+7)

Ra dịch nâu khi mang thai 7 tuần có đáng lo ngại không?

Ra dịch nâu khi mang thai 7 tuần có đáng lo ngại không là thắc mắc của nhiều mẹ bầu. Ở tuần thứ 7 của thai kỳ, các mẹ bầu vẫn đang trong tam cá nguyệt đầu tiên và mọi thay đổi nhỏ nhặt nhất cũng khiến mẹ cảm thấy lo lắng và hoang mang không biết điều gì sẽ xảy ra. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp cụ thể giúp bạn đọc.

Ra dịch nâu khi mang thai 7 tuần bất thường

Theo các bác sĩ sản khoa, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng ra dịch nâu khi mang thai 7 tuần. Đó có thể là dấu hiệu cảnh báo tình trạng nguy hiểm, mà mẹ bầu cần hết sức lưu ý:

Động thai

Nếu mẹ bầu thấy xuất hiện một ít màu màu hồng nhạt, đỏ sẫm, nâu, kèm theo đau bụng dưới và tình trạng này kéo dài và tăng dần thì có thể là dấu hiệu động thai (dọa sảy thai) hoặc thậm chí là sảy thai. Ranh giới giữa dọa sảy thai và sảy thai là rất mong manh, mẹ bầu cần hết sức thận trọng, đến gặp bác sĩ để được hướng dẫn và chăm sóc, giữ thai.

ra-dich-nau-khi-mang-thai-7-tuan-1
Động thai là một trong những nguyên nhân ra dịch nâu khi mang thai 7 tuần

Sảy thai

Trong một số trường hợp, ra dịch nâu khi mang thai 7 tuần cũng có thể là dấu hiệu sảy thai hoặc thai chết lưu. Các triệu chứng khác cần chú ý bao gồm: Co thắt tử cung, đau bụng dữ dội, mệt mỏi và mất đột ngột các triệu chứng mang thai.

Từ dịch màu nâu có thể tiến triển thành dịch chứa máu tươi nhiều hơn và có thể biến thành máu tương tự như kinh nguyệt.

Bất cứ ai gặp những triệu chứng này nên liên hệ với bác sĩ ngay lập tức.

Thai ngoài tử cung

Ra dịch nâu khi mang thai 7 tuần cũng là một trong những dấu hiệu mang thai ngoài tử cung. Lúc này trứng đã thụ tinh làm tổ bên ngoài tử cung, chủ yếu là ở ống dẫn trứng, tình trạng này diễn ra có kèm theo một số triệu chứng cơ bản như:

  • Ngất.

  • Buồn nôn.

  • Chóng mặt.

  • Nhức đầu nhẹ.

  • Đau vùng bụng.

Tuy nhiên, theo các bác sĩ, xuất huyết âm đạo sẽ là dấu hiệu cảnh báo duy nhất của việc mang thai ngoài tử cung. Mang thai ngoài tử cung là một vấn đề rất nguy hiểm vì nó có thể gây vỡ ống dẫn trứng, xuất huyết nội nguy hiểm tới tính mạng người mẹ.

ra-dich-nau-khi-mang-thai-7-tuan-2
Thai ngoài từ cung gây ra dịch nâu khi mang thai 7 tuần

Mất một thai nhi                                                                            

Những mẹ mang thai đôi cần phải chú ý đến tình trạng ra dịch nâu khi mang thai 7 tuần. Đây có thể là một dấu hiệu cảnh báo rằng một thai bị mất và cần hết sức giữ gìn thai còn lại nếu không cũng bị sảy.

Tụ dịch màng nuôi

Hiện tượng này rất phổ biến ở mẹ bầu cao tuổi. Khi mới mang thai, bạn hãy cẩn thận khi thấy ra dịch nâu và tốt nhất nên thông báo cho bác sĩ, bởi nếu ra máu nhiều hoặc kéo dài thì rất có thể bạn đã bị sảy thai hoặc thai chết lưu.

ra-dich-nau-khi-mang-thai-7-tuan-3
Tụ dịch màng nuôi khi mang thai là nguyên nhân ra dịch nâu

Ra dịch nâu khi mang thai 7 tuần bình thường

Ra dịch nâu khi mang thai 7 tuần ngoài cảnh báo những tình trạng nguy hiểm, thì ra dịch nâu là bình thường khi:

Quan hệ tình dục

Ra dịch nâu khi mang thai 7 tuần có thể do quan hệ tình dục. Trong thời gian mang thai, các cặp vợ chồng vẫn có thể quan hệ tình dục nhưng cần thận trọng, chọn tư thế an toàn, giảm số lần quan hệ. Do lúc này cổ tử cung mỏng đi nên nếu kích thích mạnh có thể gây đau và chảy máu.

Nhiễm trùng âm đạo

Trong giai đoạn đầu của thai kỳ, mẹ bầu thường phải đối mặt với nhiều vấn đề về sức khỏe, trong đó có bệnh phụ khoa. Nguyên nhân là do sự phát triển mạnh mẽ của nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ mang thai, khiến nồng độ pH trong âm đạo mất cân bằng, vi khuẩn và nấm có thể sinh sôi gây ngứa vùng kín của chị em.

Mẹ bầu có thể thấy xuất hiện một chút dịch nhờn màu đỏ hoặc nâu ở đáy quần lót. Lúc này cần đi khám phụ khoa, vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày, hạn chế các biến chứng do viêm nhiễm gây ra.

ra-dich-nau-khi-mang-thai-7-tuan-4
Mẹ bầu dễ có nguy cơ bị nhiễm trùng âm đạo

Thai làm tổ trong tử cung

Sau khi trứng được thụ tinh thành công và hình thành phôi thai, sẽ tìm một vị trí thích hợp để làm tổ trong buồng tử cung. Từ đây, hành trình 9 tháng mang thai của bạn bắt đầu. Để đánh dấu điều này, mẹ bầu có thể bị ra một chút dịch màu hồng nhạt hoặc hơi ngả nâu ở âm đạo, cùng với các triệu chứng mang thai khác như buồn nôn và sợ mùi.

Ra dịch nâu khi mang thai 7 tuần bất thường phải làm gì?

Nếu mẹ bầu bị ra dịch nâu khi mang thai 7 tuần, đặc biệt là kèm theo đau bụng dưới thì trước hết bà bầu cần dừng ngay mọi hoạt động, nghỉ ngơi, sau đó thông báo cho bác sĩ kịp thời hoặc đến bệnh viện, phòng khám chuyên sản phụ khoa uy tín để kiểm tra, tìm ra nguyên nhân và có hướng điều trị thích hợp.

Nếu tình trạng ra dịch nâu khi mang thai 7 tuần không nguy hiểm, thai phụ không nên chủ quan mà nên có chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý, nên kiêng quan hệ tình dục trong thời điểm này. Chú ý vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ hàng ngày, nếu bị viêm nhiễm cần đến ngay cơ sở y tế để điều trị, không nên để lâu.

ra-dich-nau-khi-mang-thai-7-tuan-5
Ra dịch nâu khi mang thai 7 tuần

Khi nào mẹ bầu nên tới gặp bác sĩ?

Nếu tình trạng ra dịch nâu khi mang thai 7 tuần kèm theo nhiều triệu chứng bất thường khác, mẹ bầu nên đi khám kịp thời để tránh những biến chứng, rủi ro nguy hiểm. Cụ thể:

  • Dịch có màu nâu sẫm như bã cà phê thay vì màu nâu nhạt: Hiện tượng này là dấu hiệu nguy hiểm báo hiệu sảy thai, thai ngoài tử cung.

  • Lượng dịch nâu tiết ra nhiều: Đây không phải là dấu hiệu bình thường, có thể mẹ bị viêm âm đạo do vi khuẩn, nấm mốc, hắc lào hoặc các bệnh phụ khoa khác.

  • Khí hư ra liên tục hơn 1 tuần: Rất có thể mẹ đã mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục, viêm vùng chậu, thậm chí là ung thư cổ tử cung.

  • Khí hư màu nâu có mùi hôi: Có thể bạn đang bị viêm nhiễm vùng kín. Đây là dấu hiệu có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm nên lưu ý để điều trị kịp thời.

  • Khí hư kèm theo các biểu nguy hiểm như chóng mặt, sốt, ớn lạnh, đau bụng dữ dội: Đây có thể là biểu hiện cấp tính của viêm ống dẫn trứng, buồng trứng.

ra-dich-nau-khi-mang-thai-7-tuan-6
Mẹ bầu nên tới gặp bác sĩ để được hỗ trợ

Cách hạn chế ra dịch nâu khi mang thai 7 tuần

Trong trường hợp bình thường, hiện tượng ra khí hư màu nâu thường xuất hiện vào tuần thứ 7 của thai kỳ, nếu lượng máu ra ít và không kèm theo triệu chứng đau thì không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, nếu vừa ra máu, dịch nâu, đau thắt lưng, đau tức bụng dưới, có máu màu đỏ tươi… thì mẹ bầu cần đi khám ngay vì đây là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe của mẹ hoặc thai nhi đang gặp nguy hiểm. Bác sĩ chuyên khoa sẽ siêu âm để kiểm tra tình trạng phôi thai, túi ối, nhau thai và các cơ quan sinh sản khác của mẹ bầu xem có bất thường gì không để đưa ra chỉ định phù hợp.

Để hạn chế ra dịch nâu khi mang thai 7 tuần, mẹ bầu cần áp dụng các biện pháp sau:

  • Khám và siêu âm định kỳ bởi bác sĩ chuyên khoa có chuyên môn và kinh nghiệm để phát hiện sớm, kịp thời xử lý các bất thường của thai kỳ.

  • Khám phụ khoa trước và trong khi mang thai, phát hiện và điều trị sớm các bệnh phụ khoa, tránh nguy cơ lây truyền sang con khi sinh thường.

  • Thiết lập chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, khoa học, giữ tâm trạng thoải mái, tránh căng thẳng, áp lực tinh thần. Có thể quan hệ tình dục nhẹ nhàng với tư thế thích hợp.

ra-dich-nau-khi-mang-thai-7-tuan-7
Mẹ bầu nên khám và siêu âm định kỳ

Trên đây là những chia sẻ của Tiếp Thị Gia Đình về ra dịch nâu khi mang thai 7 tuần. Mang thai 7 tuần bị dịch nâu, bà bầu cần hết sức cẩn trọng. Để tránh những nguy hiểm không đáng có, mẹ bầu nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn cách điều trị phù hợp. Chúc bạn có hành trình làm cha mẹ thuận lợi.

Cùng chuyên mục