Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 21/07/2023, 16:00 (GMT+7)

Cách làm giá đỗ bằng chai nhựa đơn giản ngay tại nhà

Cách làm giá đỗ bằng chai nhựa nghe có vẻ khó tin nhưng bạn có thể thực hiện ngay tại nhà mà không cần tốn nhiều chi phí. Đồng thời bạn còn được tự tay thu hoạch những cọng giá trắng ngần, tươi tốt. Đúng chuẩn nguyên liệu sạch, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Vậy cách làm giá đỗ bằng chai nhựa như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Giá đỗ là gì?

Trước khi tìm hiểu cách làm giá đỗ bằng chai nhưa, hãy cùng tìm hiểu giá đỗ là gì? Giá đỗ là một trong những loại rau mầm rất giàu dinh dưỡng và có công dụng rất tốt đối với sức khỏe con người. Giá đỗ được cho nảy mầm từ những hạt đậu như đậu xanh, đậu hà lan, đậu đen, đậu tương… Tuy nhiên, ngày nay đậu xanh thường được ưa chuộng hơn vì chúng có giá thành rẻ và tỷ lệ thành công cao hơn.

Giá đỗ có vị ngọt thanh dễ ăn, có thể dùng để chế biến nhiều món ngon như gỏi, xào, canh,… Vì vậy, từ xa xưa giá đỗ là một trong những món ăn được vua chúa rất ưa chuộng.

cach-lam-gia-do-bang-chai-nhua-1
Giá đỗ là một trong những loại rau mầm rất giàu dinh dưỡng

Cách làm giá đỗ tại nhà bằng chai nhựa

Hiện nay có rất nhiều cách làm giá đỗ tại nhà như: Làm giá đỗ trong thùng xốp, giá đỗ trong nồi đất, giá đỗ bằng lá tre, lá chuối,... Tuy nhiên, một phương pháp làm giá đỗ đơn giản, tiết kiệm và hiệu quả nhất đó là cách làm giá đỗ bằng chai nhựa. Sử dụng chai nhựa làm giá đỗ không những tái sử dụng được vỏ chai lọ đã qua sử dụng mà còn góp phần bảo vệ môi trường, cho gia đình bạn những mẻ giá đỗ tươi ngon, bổ dưỡng.

Chuẩn bị nguyên liệu làm giá đỗ bằng chai nhựa

Để quá trình làm giá đỗ từ chai nhựa đạt tỉ lệ thành công cao thì cần chuẩn bị những nguyên liệu làm giá đỗ như sau:

  • Chai nhựa: Sử dụng chai nhựa 1,5L đã qua sử dụng và rửa sạch từ trong ra ngoài. Sau đó dùng vật nhọn chọc xung quanh miệng chai để tạo lỗ thoát nước cho chai nhựa.

  • Tấm vải đen: Dùng để bọc quanh chai nhựa trong quá trình làm giá đỗ nhằm tránh ánh sáng mặt trời tiếp xúc với hạt đậu bên trong. Nếu không có vải đen, bạn có thể dùng bọc đen,…

  • Hạt đậu: Cần khoảng 100 gram đậu cho một chai nhựa 1,5 lít. Bạn có thể sử dụng đậu xanh, đậu đen, đậu hà lan,… tùy theo sở thích của mình hoặc gia đình. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng đậu xanh vì chúng bổ dưỡng hơn và có tỷ lệ nảy mầm cao.

cach-lam-gia-do-bang-chai-nhua-2
Nguyên liệu làm giá đỗ bằng chai nhựa

Cách làm giá đỗ bằng chai nhựa

Bước 1: Chuẩn bị chai nhựa

Bạn chuẩn bị một chai nhựa bỏ đi, chẳng hạn như chai Lavie hoặc Coca loại 1,5 lít. Nhớ rửa thật sạch để đạt hiệu quả như mong muốn. Dùng một vật sắt nhọn như đinh hoặc tuốc nơ vít để tạo các lỗ nhỏ xung quanh thân và đáy chai.

Khoét một lỗ lớn trên thân chai để dễ dàng cho đỗ vào và thu hoạch giá sau khi trồng. Nếu để nguyên chai, thì bạn có thể đục lỗ xung quanh, khi thu hoạch thì rạch thân chai ra. Nếu như vậy thì giá đỗ sẽ bị ép chặt, mập và rễ cũng ngắn hơn.

cach-lam-gia-do-bang-chai-nhua-3
Chuẩn bị chai nhựa

Bước 2: Ngâm đỗ

Bạn cho 100gr đỗ xanh vào chậu nước ấm pha theo tỷ lệ 3 bát nước lạnh 2 bát nước sôi và ngâm trong vòng 1 tiếng.

Bước 3: Tiến hành ủ giá đỗ

Cho toàn bộ số đỗ đã ngâm vào chai nhựa có đục lỗ, sau đó để chai vào chỗ tối hoặc dùng túi ni lông đen trùm kín, nhớ phải luôn để chai nằm ngang.

Bước 4: Tưới giá hàng ngày

Để giá đỗ phát triển tốt bạn nên tưới giá 2 lần/ngày.

Bước 5: Thu hoạch

Sau 3 ngày là bạn có thể thu hoạch giá tươi ngon, an toàn và bổ dưỡng.

cach-lam-gia-do-bang-chai-nhua-4
Giá đỗ trồng bằng chai nhựa

Một số lưu ý khi làm giá đỗ bằng chai nhựa

Để làm giá đỗ đạt chất lượng tốt, mầm trắng, tươi, thân to khỏe, ít rễ thì trong quá trình sản xuất cần lưu ý một số điều sau:

  • Hạt đậu sử dụng nên lựa chọn loại to và đảm bảo chất lượng, không mua đậu của những đơn vị thiếu uy tín.

  • Sử dụng chai nhựa có kích thước phù hợp với lượng giá đỗ.

  • Trong quá trình làm giá đỗ trong chai nhựa, bạn hãy đảm bảo chai nhựa luôn được che kín bởi tấm vải đen tránh ánh sáng mặt trời tiếp xúc trực tiếp.

  • Nguồn nước sử dụng phải là nước sạch, không được dùng nước giếng khoan chưa qua xử lý.

  • Luôn giữ chai nhựa nằm ngang để giá đỗ phân bổ đều và thoát nước tốt.

  • Đặt chai nhựa ở nơi thoáng mát, không mở nắp nhiều lần để kiểm tra.

cach-lam-gia-do-bang-chai-nhua-5
Lưu ý khi làm giá đỗ bằng chai nhựa

Lợi ích của giá đỗ

Cũng giống như các loại rau mầm khác, giá đỗ cung cấp cho cơ thể nhiều loại vitamin và khoáng chất cần thiết. Một số lợi ích của giá đỗ:

Giá đỗ trị táo bón hiệu quả

Do giá đỗ có chứa thành phần vitamin phong phú nên loại rau này có thể khử gốc tự do, giải độc đa năng nội ngoại sinh.

Giá đỗ còn chứa chất xơ, nếu trộn với lá hẹ sẽ có tác dụng trị táo bón ở trẻ em và người già rất an toàn và hiệu quả. Ăn giá đỗ có thể chữa bệnh quáng gà do thiếu vitamin A, viêm miệng, viêm lưỡi, viêm tinh hoàn do thiếu vitamin B2, hoại tử máu do thiếu vitamin C…

cach-lam-gia-do-bang-chai-nhua-6
Giá đỗ giúp cải thiện tình trạng táo bón hiệu quả

Ăn giá đỗ thường xuyên giúp giảm cân hiệu quả

Giá đỗ chứa ít calo nên là thực phẩm tuyệt vời cho những người ăn kiêng hoặc giảm cân. Giá đỗ rất giàu chất dinh dưỡng, vitamin và protein. Chất béo trong giá đỗ cao nhưng sẽ không gây tức bụng nên đặc biệt phù hợp với những người lao động trí óc nhiều. Chất béo thực vật này cũng có tác dụng điều trị tăng cholesterol máu.

Từ góc độ dinh dưỡng, giá đỗ có lượng calo thấp, chỉ 8 calo trên 100gr và giàu chất xơ. Giàu giúp thúc đẩy nhu động ruột và có tác dụng nhuận tràng. Do những đặc tính này, giá đỗ có tác dụng giảm cân hiệu quả.

Giá đỗ rất tốt cho da

Ngoài giá trị dinh dưỡng cho sức khỏe, giá đỗ còn có tác dụng thẩm mỹ. Giá đỗ chứa chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa. Vitamin E trong giá đỗ có thể hấp thụ tia cực tím và loại bỏ các vết thâm trên da mặt. Theo một số nghiên cứu, ăn giá đỗ hàng ngày có thể giúp da bớt khô và giảm nếp nhăn.

cach-lam-gia-do-bang-chai-nhua-7
Ăn giá đỗ rất tốt cho da

Giá đỗ bổ sung chất kiềm cho cơ thể

Một số loại thực phẩm có chứa một lượng nhỏ chất độc có thể gây ra tình trạng mất kiểm soát độ kiềm trong cơ thể. Rau mầm có thể giúp giữ cho cơ thể bạn khỏe mạnh và cung cấp sự cân bằng khoáng chất đơn giản.

Giá đỗ cung cấp chất béo thiết yếu

Giá đỗ có chứa EFAs, là loại axit béo cần thiết cho cơ thể con người để đảm bảo các chức năng cơ bản. Một lượng giá đỗ vừa phải trong bữa ăn hàng ngày có thể giúp bổ sung chất béo cần thiết, ngăn ngừa nhiễm trùng và tăng cường khả năng miễn dịch.

Ngoài ra, giá đỗ là thực phẩm sống nên chứa vô số phân tử oxy cần thiết cho tế bào. Nguồn oxy dồi dào này giúp ngăn chặn virus và loại bỏ vi khuẩn có hại. Có thể bổ sung giá đỗ vào chế độ ăn hàng ngày để cung cấp lượng oxy hợp lý, bảo vệ cơ thể.

cach-lam-gia-do-bang-chai-nhua-8
Giá đỗ cung cấp các dưỡng chất thiết yếu rất tốt cho cơ thể

Một số món ăn ngon từ giá đỗ

Giá đỗ rất dễ kết hợp cùng với các nguyên liệu khác để chế biến những món ăn thơm ngon, tốt cho sức khỏe. Dưới đây là một số món ăn ngon từ giá đỗ:

Canh đậu phụ giá đỗ

Canh đậu phụ giá đỗ tốt cho sức khỏe, cung cấp cho cơ thể hàm lượng dinh dưỡng cao.

Nguyên liệu:

  • Giá đỗ: 100g-200g.

  • Cà chua: 1 quả.

  • Đậu phụ: 3 miếng.

  • Thịt lợn nạc: 100 gam.

  • Hành hoa.

Cách làm:

  • Ướp đậu trong khoảng 10 phút. Cà chua rửa sạch, bổ múi cau. Thịt nạc thái miếng mỏng.

  • Cho dầu ăn vào nồi, cho cà chua vào xào, đổ nước đun sôi. Cho đậu phụ, thịt, sau đó là giá đỗ vào, đun trên lửa lớn.

  • Cuối cùng thêm hành thái khúc vào. Vậy là chỉ mất 15 phút là bạn đã có ngay món canh thơm ngon, bổ dưỡng.

cach-lam-gia-do-bang-chai-nhua-9
Canh giá đỗ

Canh giá đỗ nấu cà chua

Nấu canh giá đỗ với cà chua vừa bổ dưỡng, thanh nhiệt lại có tác dụng giảm cân hiệu quả.

Nguyên liệu:

  • 300g giá đỗ tươi.

  • 200g thịt nạc.

  • 2 quả cà chua chín đỏ.

  • 1 bó hẹ.

Cách làm:

  • Giá đỗ rửa sạch. Hẹ cũng rửa sạch và cắt khúc 1 cm.

  • Cắt thịt thành từng miếng vừa ăn, ướp với chút muối để thịt săn chắc và ngấm gia vị hơn.

  • Cà chua rửa sạch cắt miếng vừa ăn.

  • Cho lượng nước vừa đủ vào nồi đun sôi rồi cho thịt và cà chua vào. Nêm nếm lại cho vừa ăn, tiếp tục cho giá đỗ và hẹ vào là xong.

Trên đây là những chia sẻ của Tiếp Thị Gia Đình về cách làm giá đỗ bằng chai nhựa. Hy vọng với những mẹo vặt gia đình trên sẽ giúp bạn tự tin hơn trong việc thực hiện làm giá đỗ tại nhà và có những mẻ giá đỗ sạch, an toàn cho gia đình. Chúc bạn thành công!

Cùng chuyên mục