Tiếp Thị Gia Đình

Chủ nhật, 15/10/2023, 12:00 (GMT+7)

Giải đáp: Bầu uống Milo được không? Thành phần dinh dưỡng và các loại sữa khác dành cho bà bầu

Bầu uống Milo được không? Có khá nhiều thắc mắc xoay quanh vấn đề này, vì đây là loại thức uống không chỉ quen thuộc mà còn rất được yêu thích. Vậy liệu bầu uống sữa Milo được không và có tốt cho sức khỏe của mẹ lẫn bé. Tìm hiểu ngay câu trả lời qua chia sẻ sau.

Thành phần dinh dưỡng của sữa Milo

Bầu uống milo được không? Thành phần dinh dưỡng có trong sữa milo như thế nào được rất nhiều người quan tâm. 

Sữa Milo có thành phần dinh dưỡng khá phong phú, cung cấp nhiều năng lượng và các dưỡng chất quan trọng cho cơ thể. Dưới đây là chi tiết về thành phần dinh dưỡng trong 100g bột sữa Milo:

  • Năng lượng: 410 kcal - cung cấp năng lượng cho hoạt động hàng ngày và giúp duy trì sức khỏe tổng thể.

  • Đường: 47g - giúp làm ngon miệng, tuy nhiên cần tiêu thụ đường một cách vừa phải để tránh tác động tiêu cực đến sức khỏe.

  • Chất béo: 8.5g - chất béo là nguồn năng lượng dự trữ, hỗ trợ hấp thụ vitamin liposoluble như vitamin A, D, E, K và đóng vai trò quan trọng trong một số hoạt động của cơ thể.

  • Chất đạm: 10.4g - chất đạm là thành phần cấu tạo nên các tế bào và mô trong cơ thể.

  • Chất xơ: 4.3g - chất xơ là một loại carbohydrate không hấp thụ được, giúp duy trì sự khỏe mạnh của hệ tiêu hóa.

  • Canxi, phospho, natri, sắt: Đây là các khoáng chất quan trọng cho sự phát triển và duy trì cấu trúc xương, chức năng cơ và dây thần kinh, hỗ trợ hệ thống cơ tim cũng như tham gia vào nhiều quá trình sinh học khác.

  • Vitamin C, vitamin B3, vitamin B6, B2, vitamin D, vitamin B12: Đây là các loại vitamin quan trọng cho hệ thống miễn dịch, sự phát triển tế bào, quá trình trao đổi chất và chức năng của hệ thần kinh.

  • Dầu bơ và hương vani tổng hợp: Dầu bơ cung cấp chất béo và hương vani tổng hợp giúp tạo hương vị đặc trưng cho sữa Milo.

Tuy sữa Milo chứa nhiều dưỡng chất quan trọng, nhưng vì có hàm lượng đường và chất béo khá cao, nên cần sử dụng một cách hợp lý để tránh tiêu thụ quá nhiều calo và gây ra các vấn đề liên quan đến sức khỏe như tăng cân, tim mạch…

bau_uong_milo_duoc_khong
Các thành phần dưỡng chất có trong sữa Milo

Bà bầu uống Milo được không?

Vậy, bầu uống Milo được không? Dựa vào các thành phần đã được đề cập ở trên cho thấy Milo là loại sữa có nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là trẻ em. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo rằng bà bầu nên hạn chế việc uống sữa Milo. 

Như đã phân tích ở trên, sữa Milo chứa khá nhiều năng lượng và đường sẽ gây ra vấn đề thừa cân khi mang thai. Điều này đặc biệt quan trọng, vì nếu tăng cân quá mức khi mang thai có thể gây ra nhiều rủi ro cho sức khỏe của cả mẹ lẫn thai nhi.

Đối với mẹ bầu có nguy cơ tiểu đường thai kỳ hoặc đang bị tiểu đường, sữa Milo không phải là lựa chọn tốt để uống, do Milo chứa một lượng đường khá cao có thể gây tăng đường huyết đột ngột. Mẹ nên tìm các loại nước giải khát an toàn và phù hợp khi mang thai để hạn chế tác động tiêu cực đến sức khỏe.

Nếu mẹ bầu có tiền sử dị ứng hoặc nhạy cảm với chất kích thích như caffeine, nên hạn chế việc uống sữa Milo vì Milo chứa cacao có thể gây kích thích. Cacao còn làm mất ngủ, tăng nhịp tim và kích thích dạ dày tiết axit. Việc sử dụng quá nhiều cacao khi mang thai sẽ gây ra các tình trạng như táo bón, sinh non, thai nhi nhẹ cân, nhịp tim thở nhanh và tăng khả năng dạ dày tiết axit, dẫn đến tình trạng ợ nóng cho mẹ bầu.

Đặc biệt, món sữa Milo dầm, dù được yêu thích gần đây cũng không nên uống khi mang thai để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và kiểm soát cân nặng trong quá trình thai kỳ.

Do đó, câu trả lời cho việc bà bầu uống Milo được không là: mẹ bầu cần cân nhắc và hạn chế việc uống sữa Milo. Đồng thời, nên tìm các sự thay thế an toàn và phù hợp để duy trì sức khỏe trong suốt thời gian mang thai. 

bau_uong_milo_duoc_khong-1
Bà bầu nên hạn chế uống sữa Milo

Mẹ bầu không nên uống sữa Milo khi nào?

Mẹ bầu cần hạn chế hoặc không nên uống sữa Milo trong những trường hợp sau đây:

Mẹ bầu có nguy cơ tiểu đường thai kỳ hoặc đang bị tiểu đường: Sữa Milo chứa hàm lượng đường khá cao, do đó nếu mẹ bầu có nguy cơ tiểu đường thai kỳ hoặc đã được chẩn đoán mắc tiểu đường, nên hạn chế việc tiêu thụ sữa Milo để tránh tăng đường huyết.

Mẹ bầu có tiền sử dị ứng hoặc nhạy cảm với caffeine: Như đã chia sẻ, sữa Milo chứa bột cacao có caffeine, đây là chất kích thích sẽ gây tác động không tốt đến sức khỏe của mẹ bầu, đặc biệt nếu mẹ bị dị ứng hoặc nhạy cảm với caffeine.

Mẹ bầu có vấn đề về cân nặng hoặc thừa cân: Sữa Milo có hàm lượng calo và đường khá cao, nên nếu mẹ bầu đã có vấn đề về cân nặng hoặc thừa cân, cần hạn chế việc uống sữa Milo để tránh tăng cân không cần thiết.

Mẹ bầu thường xuyên mất ngủ: Caffeine trong sữa Milo có thể khiến mẹ bầu mất ngủ. Do đó, nếu mẹ thường xuyên gặp vấn đề về giấc ngủ, cần hạn chế hoặc không uống sữa Milo để tránh ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Không được sử dụng thay thế cho sữa bầu: Mặc dù sữa Milo có chứa nhiều dưỡng chất, nhưng không nên sử dụng để thay thế sữa dành riêng cho phụ nữ mang thai. Bởi sữa bầu chứa các dưỡng chất cần thiết cho mẹ bầu và thai nhi trong suốt quá trình mang thai.

bau_uong_milo_duoc_khong-2
Những trường hợp mẹ bầu không nên uống sữa Milo

Mẹ bầu nên uống bao nhiêu sữa Milo?

Hàm lượng sữa Milo mẹ bầu nên dùng

Với hàm lượng calo khá cao như đã phân tích ở trên, mẹ bầu nên hạn chế việc tiêu thụ sữa Milo và hãy ưu tiên sử dụng các loại sữa dành riêng cho phụ nữ mang thai. Điều này giúp đảm bảo mẹ và thai nhi nhận được các dưỡng chất quan trọng mà không phải lo ngại về lượng calo thừa.

Đối với những mẹ bầu yêu thích sữa Milo và đang gặp vấn đề ốm nghén với sữa bầu, mẹ có thể thử trộn một ít sữa Milo với sữa bầu để dễ uống hơn. Tuy nhiên, vẫn cần lưu ý hạn chế lượng sữa Milo trong pha trộn để không gây tăng lượng calo không cần thiết cùng các tác động tiêu cực khác.

Thời điểm tốt nhất để uống sữa Milo (nếu mẹ bầu quyết định uống) là trước khi đi ngủ 2-3 tiếng hoặc vào buổi sáng sau khi ăn xong 1-2 tiếng. Uống vào thời điểm này giúp cơ thể hấp thụ và sử dụng năng lượng từ sữa Milo một cách hiệu quả hơn.

bau_uong_milo_duoc_khong-3
Hàm lượng sữa Milo mẹ bầu sử dụng

Những ảnh hưởng khi mẹ bầu uống quá nhiều Milo

Sữa Milo có một số thành phần gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi khi tiêu thụ quá nhiều hoặc không hợp lý. Dưới đây là những ảnh hưởng tiêu cực khi mẹ bầu uống nhiều Milo:

  • Gây ảnh hưởng đến hàm lượng insulin: Thành phần trong sữa Milo có thể làm tăng hàm lượng insulin trong cơ thể ở thời điểm nhất định, gây nóng và tác động không tốt đến mẹ bầu, dẫn đến tình trạng táo bón trong thai kỳ.

  • Caffeine và theobromine: Bột cacao trong sữa Milo chứa caffeine và theobromine, khi mẹ bầu sử dụng quá nhiều hoặc không hợp lý có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của mẹ và thai nhi.

  • Ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi: Việc mẹ bầu sử dụng sữa Milo thường xuyên khi mang thai có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bé sau này, dẫn đến trẻ sinh ra nhẹ cân, giật mình, nhịp thở nhanh hơn bình thường.

  • Gây mất ngủ: Caffeine trong sữa Milo có thể khiến mẹ bầu mất ngủ, thúc đẩy bài tiết axit và gây ra các chứng ợ nóng, gây khó chịu.

bau_uong_milo_duoc_khong-4
Những tác động khi mẹ bầu uống nhiều sữa Milo

Một số loại sữa khác dành cho bà bầu

Thay vì uống nhiều Milo mẹ bầu có thể tham khảo qua một số loại sữa dành riêng cho phụ nữ mang thai như: Sữa Anmum và Morinaga. Đây đều là những loại sữa bầu được chuyên gia dinh dưỡng và bác sĩ khuyên dùng trong thời kỳ mang thai, vì cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho cả mẹ bầu lẫn thai nhi. Dưới đây là một số điểm nổi bật về mỗi loại sữa:

Sữa Anmum

Giúp phát triển trí não và tăng cường thị lực ở trẻ: Sữa Anmum có các thành phần hỗ trợ phát triển trí não và thị lực cho thai nhi.

Cung cấp 50% sắt cho mẹ: Sữa Anmum giúp cung cấp sắt cho mẹ bầu, giảm nguy cơ thiếu máu thiếu sắt trong thai kỳ.

Cải thiện tình trạng đau lưng, chuột rút khi mang thai: Sản phẩm chứa các thành phần hỗ trợ giảm các triệu chứng đau lưng và chuột rút khi mang thai.

Sữa Morinaga

Chất xơ, sắt, canxi và nhiều loại vitamin: Sữa Morinaga cung cấp đa dạng chất dinh dưỡng cho mẹ bầu, hỗ trợ sự phát triển toàn diện của thai nhi.

Hàm lượng chất béo thấp: Sữa Morinaga có hàm lượng chất béo thấp hơn nhiều loại sữa bầu khác, giúp mẹ bầu không bị tăng cân quá mức trong thời gian sử dụng.

Điều quan trọng là mẹ bầu nên tìm hiểu và tham khảo ý kiến từ bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi quyết định sử dụng bất kỳ loại sữa bầu nào. Mỗi phụ nữ sẽ có điều kiện sức khỏe và nhu cầu dinh dưỡng riêng, vì vậy cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn để đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi và sức khỏe cho mẹ trong suốt quá trình mang thai.

bau_uong_milo_duoc_khong-5
Mẹ nên dùng sữa chuyên cho bà bầu

Uống sữa Milo đúng cách dành cho bà bầu

Như vậy mẹ đã biết, bầu uống Milo được không? Nếu mẹ quyết định uống sữa Milo, có một số điều cần lưu ý để uống đúng cách và đảm bảo an toàn cho sức khỏe khi mang thai như sau:

Hạn chế lượng uống: Vì sữa Milo có hàm lượng calo và đường khá cao, mẹ bầu nên hạn chế lượng uống để tránh tăng cân quá mức và các vấn đề liên quan đến sức khỏe.

Trộn sữa Milo với sữa bầu: Nếu mẹ bầu yêu thích sữa Milo nhưng vẫn đảm bảo đủ chất cho thai kỳ. Mẹ có thể trộn một ít sữa Milo với sữa bầu để dễ uống và đảm bảo cho sức khoẻ hơn. 

Tư vấn từ chuyên gia: Mẹ bầu nên lắng nghe cơ thể và hướng dẫn từ bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng về chế độ ăn uống phù hợp khi mang thai. Họ sẽ đưa ra lời khuyên và hướng dẫn cụ thể dựa trên điều kiện sức khỏe cùng nhu cầu dinh dưỡng riêng của mẹ bầu.

bau_uong_milo_duoc_khong-6
Hãy trộn sữa Milo với sữa bầu để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng

Trên đây là giải đáp của Tạp chí Tiếp thị và Gia đình cho thắc mắc bầu uống milo được không? Hy vọng với những thông tin này, các bậc làm cha mẹ có thể nắm được thêm nhiều kiến thức hữu ích, để hỗ trợ cho hành trình làm cha mẹ của mình thật thuận lợi và suôn sẻ.

Cùng chuyên mục