Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 24/06/2024, 14:07 (GMT+7)

Quảng cáo hiện đại song hành cùng nghệ thuật thiết kế

"Mỗi sản phẩm quảng cáo là một tác phẩm nghệ thuật trong mỹ thuật ứng dụng", Nhà báo - Đạo diễn Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam nhấn mạnh tại Tọa đàm "Nghệ thuật thiết kế quảng cáo Việt Nam 2024".

Ngày 24/6, tại Nhà Triển lãm Mỹ thuật 16 Ngô Quyền (Hà Nội), Hội Mỹ thuật Việt Nam - Chi Hội Đồ họa 2 đã tổ chức chương trình Tọa đàm "Nghệ thuật thiết kế quảng cáo Việt Nam 2024". 

Tham dự tọa đàm có Nhà báo, Đạo diễn Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam cùng các đại diện thuộc Hội Mỹ thuật Việt Nam, gồm: bà Mai Thị Ngọc Oanh - Phó Chủ tịch thường trực Hội Mỹ thuật Việt Nam; ông Vũ Ngọc Long - Giám đốc Nhà Triển lãm 16 Ngô Quyền; bà Nguyễn Thu Thủy - họa sĩ ban chấp hành chi Hội 2; ông Nguyễn Trọng Minh - họa sĩ ban chấp hành chi Hội 2; ông Nguyễn Đình Thi - Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Yên Bái... và đại diện giáo viên, sinh viên các trường đại học (Đại học Mỹ Thuật Công nghệ Hà Nội; Đại học Mỹ thuật Hà Nội; Đại học Kinh doanh và Công nghệ; Đại học CMC). 

Tại tọa đàm, nhiều ý kiến tham luận liên quan đến các yếu tố để tạo nên một tác phẩm quảng cáo - nghệ thuật thiết kế quảng cáo, xu hướng nghệ thuật thiết kế quảng cáo hiện đại... đã được trình bày.

son-thumb
Nhà báo - Đạo diễn Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam.

Phát biểu mở đầu tại tọa đàm, Nhà báo - Đạo diễn Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam cho biết, khi nói đến mỹ thuật, người ta thường quen nghĩ đến một mặt là giá trị tinh thần, khả năng gợi cảm phong phú của nó, mà quên rằng khi áp dụng vào cuộc sống thì Mỹ thuật trở thành một trong những yếu tố "vật chất" không thể thiếu tạo nên xã hội… Mỹ thuật ứng dụng là sự phối hợp hài học của nghệ thuật tạo hình và nghệ thuật thực dụng để tạo ra những tác phẩm xuất sắc về sản phẩm, dịch vụ bao gồm lĩnh vực quảng cáo.

Có thể nói, nghệ thuật quảng cáo không chỉ là sản phẩm của nghệ thuật mà còn là sản phẩm đa phương tiện bao gồm kỹ thuật, mỹ thuật, ngôn ngữ, âm thanh, hình ảnh (kể cả hình ảnh động), ánh sáng trên cơ sở các nền tảng văn hóa khác nhau. Ngoài chức năng dẫn đường, kết nối các nhà sản xuất, dịch vụ với khách hàng, quảng cáo còn như một quá trình "trung gian kết nối" các khía cạnh xã hội và bất kỳ nền kinh tế nào.

Với lẽ đó, "mỗi sản phẩm quảng cáo là một tác phẩm nghệ thuật trong mỹ thuật ứng dụng. Trong đó, tinh hoa văn hóa Việt cùng xu thế hội nhập chính là nền tảng cốt lõi làm bệ phóng cho những sáng tạo độc đáo để tạo những tác phẩm hay" - Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam nhấn mạnh. 

sukien1

Cũng tại tọa đàm, họa sĩ Hà Huy Chương cho rằng, một bức quảng cáo có ý nghĩa sâu sắc và đẹp còn có giá trị làm đẹp nơi công cộng, làm cho môi trường thẩm mỹ về quảng cáo ngày càng thêm có giá trị. Dưới sự hỗ trợ của công nghệ, các họa sĩ thiết kế vi tính ngày càng tạo ra nhiều sản phẩm quảng cáo nhanh và đẹp, góp phần nâng cao việc nhận diện thương hiệu, chuyển tải nội dung quảng cáo thiết thực, từ đó thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

"Với ý nghĩa đó, quảng cáo là một phần thiết thực không thể thiếu trong đời sống, trong nền kinh tế sản xuất hàng hóa phát triển và năng động" - họa sĩ Hà Huy Chương nhận định. 

Sự hiện diện của thiết kế quảng cáo không chỉ dừng lại ở những ấn phẩm mà còn xuất hiện trong hệ sinh thái số như web, app, truyền hình hoặc các nền tảng TikTok, Facebook, Youtube... Theo đó, người họa sĩ với vai trò sáng tạo nghệ thuật cần theo kịp sự phát triển của thời đại. Trong những năm tới, cùng với ứng dụng thực tế ảo (virtual reality), thực tế ảo tăng cường (augmented reality), Holographic, công nghệ AI..., lĩnh vực thiết kế quảng cáo sẽ biến đổi mạnh mẽ và có nhiều hình thức truyền tải thông tin đa dạng hướng tới tầng thứ cao hơn trong biểu đạt nghệ thuật. 

qc2
Họa sĩ Nguyễn Minh Kiên phát biểu tại tọa đàm.

Liên quan đến vấn đề này, họa sĩ Nguyễn Minh Kiên nhận định: "Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thúc đẩy sự phát triển của các loại hình nghệ thuật mới, trở thành xu hướng phát triển của nghệ thuật hiện đại. Các họa sĩ kế tiếp cần chuẩn bị tâm lý sẵn sàng, phát huy giá trị của công nghệ số kết hợp tư duy thẩm mỹ, cập nhật tính thời đại là tiêu chí cốt yếu cho nghệ thuật phát triển bền vững".

Đồng quan điểm, Ths. Bùi Minh Hải - Giảng viên Khoa Thiết kế Đồ họa, trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp cho rằng, trong bối cảnh kinh tế và xã hội không ngừng thay đổi, người thiết kế đồ họa phải không ngừng học hỏi, đổi mới và thích nghi với những xu hướng mới. Sự sáng tạo không ngừng và khả năng ứng biến linh hoạt chính là chìa khóa giúp họ duy trì và phát triển vai trò của mình trong ngành quảng cáo.

Tóm lại, nghệ thuật quảng cáo Việt Nam trong kỷ nguyên số là một bức tranh sống động của sự sáng tạo và đổi mới. Sự kết hợp giữa trí tuệ nhân tạo và khả năng sáng tạo của con người sẽ tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của ngành quảng cáo, giúp các thương hiệu không chỉ tiếp cận mà còn gắn kết sâu sắc hơn với khách hàng. Người thiết kế đồ họa, với vai trò không thể thay thế của mình, sẽ luôn là những người tiên phong, dẫn dắt ngành quảng cáo bước vào tương lai.

qc1

Cũng trong khuôn khổ của tọa đàm, bà Mai Thị Ngọc Oanh - đại diện Hội Mỹ thuật Việt Nam cùng ông Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam đã trao giải cho 6 họa sĩ và 4 sinh viên ưu tú có các tác phẩm ấn tượng trong triển lãm. 

sukien2

"Đây là lần đầu tiên ngành Mỹ thuật tổ chức triển lãm và tọa đàm chuyên đề liên quan đến ngành quảng cáo. Chúng tôi ghi nhận sự sáng tạo và năng động của BTC đã thực hiện được sự kiện trong thời gian ngắn nhưng đảm bảo chất lượng, tạo tiền đề cho những năm tiếp theo. Đây cũng là một cơ hội lớn để các họa sĩ giao lưu, kết nối với những đơn vị làm truyền thông - quảng cáo chuyên nghiệp", Nhà báo - Đạo diễn Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch Hiệp Hội Quảng cáo Việt Nam cho hay.

Cùng chuyên mục