Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 24/06/2024, 05:59 (GMT+7)

TikTok 'nhá hàng' công cụ tạo KOL ảo bằng AI cho các nhà quảng cáo

Nền tảng video ngắn TikTok đang giới thiệu nhiều công cụ AI giúp các nhà quảng cáo có thể triển khai chiến dịch nhanh hơn ở quy mô lớn hơn.

Khi bạn lướt TikTok và thấy quảng cáo, rất có thể quảng cáo này đang ghi hình một con người thật đang cố gắng bán một thứ gì đó. Trong tương lai gần, điều này có thể sẽ không còn đúng.

Mới đây, TikTok đã giới thiệu một bộ công cụ cho phép các thương hiệu tạo quảng cáo sử dụng các nhân vật giống hệt con người nhưng do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra. Theo TikTok, bộ công cụ này sẽ có 2 loại nhân vật (avatar). Cụ thể, các thương hiệu có thể chọn nhân vật từ kho avatar có sẵn “được tạo từ các video ghi lại các nhân vật có thật đã cấp quyền để sử dụng hình ảnh cho mục đích thương mại”, hoặc thực hiện chọn các avatar tuỳ chỉnh có thể được thiết kế để trông giống một ai đó. TikTok đang thực hiện thử nghiệm các tính năng mới này.

anh
Công cụ tạo avatar bằng AI của TikTok. (Ảnh: TikTok).

Các thương hiệu có thể điều chỉnh avatar theo mong muốn của mình, đặt nhân vật vào các ngữ cảnh khác nhau – ví dụ như ở trong phòng tắm, bếp hay vườn – và yêu cầu các nhân vật nói những gì mình muốn. TikTok thậm chí có công cụ avatar có thể nói nhiều thứ tiếng khác nhau.

Các quảng cáo được thực hiện với những công cụ mới này sẽ được gắn nhãn được thực hiện bằng AI, TikTok nói đồng thời nhấn mạnh các công cụ mới “được thiết kế để hỗ trợ và đẩy mạnh trí tưởng tượng của con người chứ không phải để thay thế nó”.

Jessy Grossman, người sáng lập mạng lưới Women in Influencer Marketing, chia sẻ với New York Times rằng AI sẽ giúp các nhà sáng tạo nội dung làm việc nhanh hơn và ở quy mô lớn hơn mà không phải hy sinh sự sáng tạo của mình.

“Tôi cảm giác là những người không thực sự có nhiều kinh nghiệm với các công cụ AI thường cho rằng AI sẽ nhận thông tin và trả ra sản phẩm cuối cùng”, bà Grossman nói. “Điều này hoàn toàn không đúng. AI chỉ giúp bạn đi đúng hướng và bạn vẫn là người thực hiện công việc cuối cùng”.

Trong vài năm trở lại đây, TikTok đầu tư nhiều vào mảng quảng cáo. Mạng xã hội này thu hút được nhiều thương hiệu lớn và có được hàng tỷ USD doanh thu từ hoạt động kinh doanh này.

Thời gian gần đây, TikTok cũng bị chỉ trích khi đang làm mờ đi lằn ranh giữa nội dung tự nhiên và nội dung quảng cáo. Một số người lo lắng các công cụ AI thậm chí sẽ làm cho điều này trở nên trầm trọng hơn.

Dù vậy, Mara Einstein, giáo sư marketing tại Trường Queens College, nói rằng các avatar AI mà TikTok giới thiệu rất khó có thể bị nhầm lẫn với người thật. Bà cho rằng giọng nói và hành vi của chúng rất “khô khan”.

“Tôi cho rằng những người dùng TikTok đủ thông minh để nhận ra họ đang xem video từ một avatar”, bà nói.

Vị chuyên gia này nhận định thêm rằng nếu quảng cáo thiếu đi yếu tố con người, chúng có thể không tiếp cận được với người tiêu dùng.

“Vấn đề lớn nhất của AI là nó được xây dựng dựa trên những gì đã có. Nó tìm kiếm thông tin trong một kho dữ liệu có sẵn”, bà Einstein nhận định. “Bạn sẽ không tìm thấy thứ gì sáng tạo và mới mẻ. Trong khi mọi người không muốn những gì họ đã thấy rồi”, bà nói thêm.

Dù vậy, vị chuyên gia này cũng nhấn mạnh AI sẽ dần cải thiện và khiến các avatar thuyết phục hơn.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục