Tiếp Thị Gia Đình

Chủ nhật, 15/10/2023, 12:00 (GMT+7)

Giải đáp: Quan hệ sau 5 ngày hết kinh có thai không?

Quan hệ sau 5 ngày hết kinh có thai không? Nhiều người cho rằng việc quan hệ sau chu kỳ kinh nguyệt có thể tránh thai an toàn. Liệu điều này có đúng, hãy cùng Tiếp Thị Gia Đình tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Quan hệ sau 5 ngày hết kinh có thai không?

Để trả lời được câu hỏi: Quan hệ sau 5 ngày hết kinh có thai không? Thì các bạn phải làm rõ được những vấn đề sau: Đối với một người phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, thì thời điểm rụng trứng sẽ rơi vào ngày thứ 14 trước khi chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo đến. Đối với những chị em phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt 28 ngày thì khoảng 11 đến 16 ngày sau khi chu kỳ kinh nguyệt xuất hiện sẽ là thời điểm rụng trứng. Còn với những chị em phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt không đều thì thời điểm rụng trứng sẽ rất khó có thể dự đoán chính xác, hoặc phải theo dõi liên tục trong nhiều chu kỳ.

quan-he-sau-5-ngay-het-kinh-co-thai-khong-10
Quan hệ sau 5 ngày hết kinh có thai không?

Chính vì vậy để đưa ra câu trả lời chính xác cho câu hỏi: Quan hệ sau 5 ngày hết kinh có thai không? Thì bạn phải tính được ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt.

Tuy nhiên, trong trường hợp bạn có một chu kỳ kinh nguyệt đều đặn thì khả năng có thai khi quan hệ sau 5 ngày hết kinh là khá thấp, nhưng cũng không phải là an toàn tuyệt đối.

Vì vậy, để xác định mình có mang thai không bạn có thể thực hiện một trong số những phương pháp sau:

  • Xét nghiệm nồng độ HCG trong máu: Đây là phương pháp đưa ra kết quả chính xác và nhanh nhất cho bạn, lưu ý bạn nên xét nghiệm nồng độ HCG sau khi thụ tinh từ 6 đến 8 ngày.
  • Dùng que thử thai: Đây cũng là một phương pháp giúp bạn xác định bản thân có mang thai hay không. Nếu que hiển thị 1 vạch thì bạn không mang thai, nếu que thử thai xuất hiện 2 vạch tức là bạn đã mang thai. Nhưng việc sử dụng que thử thai ở thời gian sau khi thụ tinh 5 ngày có thể chưa cho ra kết quả chính xác nhất. Vì vậy, bạn có thể sử dụng cách này sau khi chậm kinh từ 5 – 7 ngày.
  • Siêu âm: Đây cũng chính là cách giúp bạn xác định bản thân có mang thai một cách chính xác nhất. Sau khi quan hệ từ 5 đến 10 ngày bạn có thể đến các phòng khám uy tín để siêu âm. 

Thời điểm dễ thụ thai trong chu kỳ kinh nguyệt

Biết được thời điểm dễ thụ thai nhất trong chu kỳ kinh nguyệt sẽ giúp các chị em có thể canh để phòng tránh hoặc tăng khả năng thụ tinh thành công. Chu kỳ kinh nguyệt của chị em thường kéo dài trong khoảng từ 28 đến 32 ngày. Vì vậy thời gian rụng trứng sẽ rơi vào giữa tháng khoảng 14, 15 của chu kỳ. Hãy nắm chắc 3 mốc thời gian dưới đây để tránh thai hoặc thụ thai nhé! 

quan-he-sau-5-ngay-het-kinh-co-thai-khong-2
Những cột mốc quan trong trong chu kỳ kinh nguyệt

Thời điểm tương đối an toàn để tránh thai 

Đây là khoảng thời gian tính từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt cho đến ngày thứ 9 của kỳ kinh nguyệt. Vì vậy, nếu bạn quan hệ trong thời điểm này, khả năng mang thai sẽ được hạ thấp. Tuy nhiên vẫn không thể chắc chắn 100%, vẫn có trường hợp ngoại lệ.

Thời điểm dễ thụ thai thành công nhất 

Thời điểm dễ thụ thai thành công nhất được tính từ ngày rụng trứng cộng hoặc trừ đi 5 ngày trước và sau đó. Đối với những chị em có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, ngày rụng trứng vào khoảng ngày 14 hoặc 15. Khi đó từ ngày 10 đến ngày 20 được xem là thời điểm rất dễ dính thai nhất. Nếu bạn quan hệ tình dục trong khoảng thời gian này, khả năng mang bầu lên tới 90%.

Thời điểm tránh thai an toàn nhất 

Khoảng thời gian tránh thai an toàn tuyệt đối này được tính từ ngày thứ 20 đến ngày đầu của chu kỳ kinh nguyệt. Bởi lúc này trứng đã rụng nên sẽ không có hiện tượng thụ thai xảy ra. 

Cách xác định ngày rụng trứng chính xác

Như các bạn đã biết việc xác định quan hệ sau 5 ngày hết kinh có thai hay không, còn phụ thuộc vào ngày rụng trứng. Dưới đây, Tiếp Thị Gia Đình sẽ chia sẻ cho các bạn một số cách xác định ngày rụng trứng chính xác.

Sử dụng que thử thai 

Que thử thai hoạt động dựa trên việc phát hiện LH (hormone tạo hoàng thể), đây là loại hormone sẽ tăng đột biến sau 1 đến 2 ngày trước khi quá trình rụng trứng diễn ra. Nhờ vậy, mà bạn có thể xác định thời điểm rụng trứng một cách dễ dàng, chính xác hơn. 

quan-he-sau-5-ngay-het-kinh-co-thai-khong-3
Dùng que thử thai để xác định ngày rụng trứng

Sử dụng bộ dụng cụ xét nghiệm progesterone

Cách này rất phù hợp cho những ai có kinh nguyệt không đều, ví dụ như người bị PCOS, Progesterone là hormone được tiết ra ngay sau khi rụng trứng, vì vậy bộ dụng cụ này sẽ cho bạn kết quả chính xác nhất. 

quan-he-sau-5-ngay-het-kinh-co-thai-khong-4
Sử dụng bộ dụng cụ xét nghiệm progesterone để xác định ngày rụng trứng

Theo dõi nhiệt độ cơ thể BBT 

Nếu muốn canh ngày rụng trứng, bạn có thể sử dụng nhiệt kế BBT được thiết kế dành riêng cho mục đích này. Chị em nên đo nhiệt độ cơ thể vào mỗi buổi sáng khi vừa thức dậy. Sau đó thiết lập một biểu đồ nhiệt độ cơ thể. Nếu thấy nhiệt độ tăng khoảng 0,4 °F trong ba ngày liên tiếp, có thể bạn đang trong quá trình rụng trứng.

Bên cạnh đó, vẫn còn rất nhiều cách tính ngày rụng trứng khác nhau. Dựa vào điều kiện, hoàn cảnh, thời gian, mà bạn có thể chọn được phương pháp phù hợp với mình nhất. 

quan-he-sau-5-ngay-het-kinh-co-thai-khong-5
Theo dõi nhiệt độ cơ thể BBT thường xuyên

Các biện pháp phòng tránh thai an toàn

Bên cạnh việc tránh thai bằng cách tính ngày rụng trứng trước khi quan hệ. Bạn cũng có thể tham khảo một số biện pháp tránh thai an toàn dưới đây. 

Sử dụng bao cao su

Hiện tại, dùng bao cao su là phương pháp tránh thai an toàn được nhiều người sử dụng nhất. Bởi nó hoạt động dựa trên việc ngăn chặn tinh dịch của nam giới xâm nhập vào bên trong tử cung của nữ giới. Khi đó, tinh trùng không thể gặp trứng và quá trình thụ tinh cũng không thể diễn ra.

quan-he-sau-5-ngay-het-kinh-co-thai-khong-6
Sử dụng bao cao su để tránh thai

Dùng thuốc tránh thai hàng ngày

Thuốc tránh thai là thuốc tổng hợp chứa các hormone estrogen và progesterone, đây là những hormone nữ được tạo ra trong buồng trứng của phụ nữ. Các hormone này có thể ngăn chặn buồng trứng rụng, khiến tinh trùng khó gặp được trứng, ngăn chặn quá trình thụ tinh.

Sử dụng thuốc tránh thai đúng cách là bạn cần uống thuốc mỗi ngày trong vòng 21 ngày và dừng lại đợi ngày hành kinh cho đến hết chu kỳ kinh nguyệt. Rồi bạn lại tiếp tục uống thuốc trở lại sau 7 ngày. Bạn phải duy trì uống thuốc đúng giờ, nếu không bạn rất dễ mang thai. 

Tuy nhiên, thuốc tránh thai có thể gây ra một số tác dụng phụ như tâm trạng thay đổi, đau ngực và nhức đầu. Lưu ý, thuốc ngừa thai không bảo vệ bạn khỏi các bệnh lây lan qua đường tình dục.

quan-he-sau-5-ngay-het-kinh-co-thai-khong-7
Tránh hiện tượng thụ tinh thành công bằng thuốc tránh thai

Đặt vòng tránh thai

Vòng tránh thai có tác dụng ngăn cản trứng gặp tinh trùng hoặc làm ngừng quá trình sản xuất trứng. Thực chất, nó là một vòng nhựa mềm nhỏ được đặt bên trong âm đạo. Nếu bạn sử dụng biện pháp tránh thai này, bạn sẽ đặt vòng trong âm đạo trong vòng 21 ngày rồi lấy ra và bảy ngày sau khi tháo vòng, bạn lại chèn một vòng mới cho 21 ngày tiếp theo. 

Vòng tránh thai làm nhiệm vụ giải phóng estrogen và progesterone, ngăn cản hiện tượng rụng trứng, làm cho tinh trùng rất khó gặp được trứng và khiến niêm mạc tử cung cũng bị mỏng đi. 

Nếu bạn sử dụng vòng tránh thai đúng cách, nó sẽ giúp bạn ngăn ngừa thụ thai 99%. Tuy nhiên, vòng tránh thai cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ tạm thời như tiết dịch âm đạo nhiều, đau ngực và nhức đầu. Ngoài ra, vòng tránh thai cũng không thể bảo vệ bạn khỏi bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục. 

quan-he-sau-5-ngay-het-kinh-co-thai-khong-8
Đặt vòng tránh thai

Cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai cũng là một biện pháp được nhiều chị em sử dụng. Bởi phương pháp này có thể mang lại hiệu quả tránh thai lâu dài chỉ trong 1 lần cấy duy nhất.

Để thực hiện phương pháp này, bác sĩ sẽ tiến hành cấy một hoặc nhiều que nhỏ như que diêm chứa hormone nội tiết vào dưới da của chị em, nhằm mang lại tác dụng tránh thai. Tuy nhiên, biện pháp này mang đến khá nhiều tác dụng phụ. Vì vậy, chị em nên cân nhắc và xin ý kiến của bác sĩ trước khi thực hiện.

quan-he-sau-5-ngay-het-kinh-co-thai-khong-9
Cấy que tránh thai

Trong bài viết này, chúng tôi đã giải đáp cho các bạn vấn đề: Quan hệ sau 5 ngày hết kinh có thai không? Hy vọng những kiến thức trong chuyên mục: Làm cha mẹ này giúp ích được cho các bạn. Quan hệ sau khi hết kinh 5 ngày vẫn có thể mang thai nhưng tỷ lệ rất thấp. Để chắc chắn, chị em vẫn nên sử dụng các biện pháp an toàn để phòng ngừa mang thai hiệu quả.

Cùng chuyên mục