Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 12/03/2024, 10:11 (GMT+7)

Nước thải từ máy lọc nước có dùng được không?

Do hàm lượng tạp chất và chất rắn hòa tan cao, nước thải từ máy lọc nước không phù hợp để uống hoặc tắm nhưng loại thải từ máy lọc nước RO có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau…

Nước thải từ máy lọc nước là gì? Có sử dụng được không?

Nước thải là nước nguồn đã được lọc qua bộ lõi thô của máy lọc nước nhưng không đạt tiêu chuẩn để trở thành nước tinh khiết nên bị đẩy ra ngoài.

RO-Water-Purifier
Một số gia đình trữ nước thải từ máy lọc nước trong bình (bên trái) để sử dụng

Thông thường, nước thải từ máy lọc nước đã trải qua quá trình xử lý để loại bỏ các chất cặn bã, vi khuẩn, vi sinh vật, kim loại nặng như Asen, Amoni... và các chất gây độ đục, mùi vị, hoặc gây hại. Với các loại máy lọc nước RO (REVERSE OSMOSIS – thẩm thấu ngược) sử dụng công nghệ lọc RO hiện đại để loại bỏ tất cả các tạp chất, vi khuẩn có hại cho cơ thể và bổ sung các loại khoáng chất có lợi, khi hoạt động cứ 10 lít nước lọc thì bạn sẽ thu được 6 lít nước tinh khiết và 4 lít nước thải.

Theo các chuyên gia, nước thải từ máy lọc nước RO có thể tái sử dụng được. Bởi vì đây là nước thải của màng RO chứ không phải nước thải thông thường.

Lưu ý khi sử dụng nước thải từ máy lọc nước RO

Không dùng để tắm, ăn uống

Phần nước thải từ máy lọc sẽ sạch hơn nước cấp đầu vào vì đã đi qua 3 lõi lọc đầu tiên của máy lọc. Tuy nhiên, không dùng nước này để nấu ăn, uống hay tắm rửa vì có thể tồn tại nhiều loại siêu vi khuẩn có kích thước nhỏ hơn 1 micro trong nước và kim loại nặng chưa được lọc hết.

Các trường hợp dùng được

Để an toàn, các chuyên gia khuyên bạn cần xác định mức TDS trong nước trước khi quyết định sử dụng lại cho các mục đích khác. Nếu mức TDS của nước thải RO quá cao thì có thể không phù hợp để tái sử dụng trong hầu hết các mục đích khác.

nuoc thai

Cách dễ nhất để lấy nước thải từ máy lọc là thả ống dẫn nước vào thùng chứa. Bạn có thể nối để mở rộng ống thải RO và thả vào một bể lớn đặt bên ngoài nhà bếp của bạn. Nước được lưu trữ này sau đó có thể được tái sử dụng trong các trường hợp sau:

Rửa xe

Một lần rửa xe tại nhà có thể sử dụng đến hàng trăm lít nước. Sử dụng nước sạch để rửa xe có vẻ không hợp lý và tiết kiệm.

Nước có mức TDS 1200 - 1500 PPM có thể được sử dụng an toàn để rửa xe. Nếu mức nước thải có chỉ số TDS cao, bạn có thể trộn thêm nước máy để pha loãng, điều này sẽ hạ mức TDS thấp hơn.

Tưới cây hoặc vườn nhà

Nếu bạn là người thích làm vườn hoặc trồng cây, nước thải từ máy lọc có thể được sử dụng để tưới cây. Cách này đặc biệt hữu ích cho những người sống ở khu vực thành thị vì mức TDS trong nước đô thị có xu hướng thấp hơn.

nuoc thai
Nước thải có mức TSD thấp có thể thận dụng để tưới cây

Để đảm bảo an toàn, bạn có thể bắt đầu tưới nước cho một vài loại cây. Sử dụng nước thải RO để tưới cây trong 15-20 ngày và theo dõi ảnh hưởng đối với sự phát triển của cây. Mỗi loại cây sẽ phản ứng khác nhau sau khi được tưới nước RO, điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ về loại cây nào phù hợp với đặc điểm của nước thải RO. Đối với việc sử dụng làm vườn, tưới tiêu, mức TDS lên tới 2100 PPM được cho phép. Bạn cũng nên kiểm tra tỷ lệ phần trăm của Natri đảm bảo dưới 60%. Hàm lượng natri cao gây mất độ xốp của đất, làm hại cho độ phì nhiêu của đất trong thời gian dài.

Rửa đồ dùng

Một ứng dụng hữu ích khác cho nước thải RO là rửa đồ dùng của bạn. Đơn giản chỉ cần lưu trữ nước thải trong xô hoặc bể chứa, đảm bảo bạn đặt thùng để thu gom nước thải RO gần bồn rửa nhà bếp để có thể sử dụng dễ dàng khi bạn làm sạch dụng cụ.

Lau sàn

Nếu mức nước thải TDS cao (trên 2000 ppm), có thể pha loãng nước thải RO với một lượng nước máy tương đương để lau sàn hoặc làm sạch một số bề mặt. Nước thải RO có TDS cao có thể làm ố hoặc để lại các hạt muối trên sàn nhà. Bạn nên sử dụng nước thải RO để lau sàn xen kẽ giữa các ngày, tránh gây ra các vết bẩn đọng lại.

Cùng chuyên mục