Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 04/09/2023, 09:06 (GMT+7)

Những vật tuyệt đối không được đặt cạnh bếp kẻo dễ gây cháy nổ

Để phòng tránh nguy cơ hỏa hoạn, bạn tuyệt đối không nên đặt những đồ sau cạnh bếp.

Bật lửa

Nhiều gia đình để bật lửa gần bếp để dễ tìm kiếm khi cần châm lửa hay đốt than nướng đồ ăn. Tuy nhiên, bật lửa nếu gập lửa hoặc tiếp xúc với nhiệt độ cao thì rất dễ phát nổ. Việc mồi lửa cho bếp nấu dễ gây cháy nổ và đem đến các rủi ro khác. Do đó, bạn nên cất bật lửa ở xa bếp hoặc những nơi có nhiệt độ cao.

Túi nilon

do khong canh bep Tiepthigiadinh H1
Túi nilong rất dễ bắt lửa

Túi nilon được làm bằng polyetylen, nếu gặp ngọn lửa nóng trên bếp dễ gây cháy nổ và các hiện tượng khác. Tốc độ cháy của túi nilon nhanh, khó dập tắt, nguy hiểm và tỏa ra mùi khó chịu. Túi nilon khi cháy còn bị chảy và dính vào đồ vật khác gây mất thẩm mỹ và làm hư hỏng đồ, thậm chí có thể làm lửa cháy to hơn

Rượu

Nhiều người cho thêm chút rượu để khử mùi tanh của món ăn khi nấu một số món kho tộ. Tuy nhiên, rượu có chứa cồn, nếu gặp ngọn lửa trên bếp dễ gây cháy. Mặt khác, rượu cũng dễ bị hư hỏng nhanh ở nhiệt độ cao, vì vậy bạn nên đặt chúng cách xa bếp.

Dầu ăn

do khong canh bep Tiepthigiadinh H2
Nên để đồ ăn ở tủ riêng chứ không đặt cạnh bếp

Dầu ăn là nguyên liệu không thể thiếu trong bếp của mọi gia đình. Nhiều người hay để dầu ăn cạnh bếp để tiện lấy khi nấu ăn. Tuy nhiên dầu ăn rất dễ bắt lửa nên nếu để gần bếp có thể gây ra cháy nổ. Dầu ăn để quá gần bếp sẽ trải qua phản ứng oxy hóa ở nhiệt độ cao, khiến giá trị dinh dưỡng và mùi vị dầu giảm. Do đó tốt nhất là bạn nên cất nó vào tủ hoặc đặt ở nơi tránh xa bếp để tránh xảy ra sự cố đáng tiếc.

Bột mì, tinh bột, các chất dạng bột

Tinh bột là loại cacbohydrat có thể bị đốt cháy. Khi làm món ăn liên quan đến chúng nếu chẳng may để bột bắn ra gặp ngọn lửa thì sẽ bùng cháy ngay lập tức và có thể gây ra cháy nổ. Vì vậy mọi người nên tuyệt đối không được để bột mì bên cạnh bếp, đặc biệt là thời điểm bật bếp đánh lửa lên để bắt đầu nấu nướng.  Nếu để bột quá gần bếp, chúng có thể bắt lửa bởi bột chứa carbohydrate, là chất dễ cháy và nguy hiểm.

Điện thoại di động 

do khong canh bep Tiepthigiadinh H3
Sử dụng điện thoại khi nếu ăn là thói quen tai hại

Nhiều người có thói quen vừa nấu ăn vừa dùng điện thoại di động. Đôi khi vội hay tiện tay, họ vô tư đặt chúng ngay cạnh bếp gas đang cháy mà không ý thức được hành động này là vô cùng nguy hiểm. Trong quá trình sử dụng, nhiệt độ xung quanh bếp tương đối cao bếp nên nếu đặt điện thoại di động cạnh bếp sẽ dễ bị nóng và làm hỏng điện thoại di động, thậm chí là phát nổ. 

Cây xanh 

Việc bố trí cây xanh trong nhà cũng được nhiều người ưa chuộng với hiệu quả tốt. Tuy nhiên, đặt cây xanh cạnh bếp gas là một sai lầm. Bếp nhiều khói dầu và nhiệt độ cao sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của cây. Vi khuẩn trong đất trồng cây cũng gây mất vệ sinh trong nấu nướng.

Cùng chuyên mục