Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 09/02/2024, 11:42 (GMT+7)

Những mẹo hữu ích giúp bạn giữ sức khỏe ngày Tết

Nếu không chú ý giữ gìn sức khỏe dịp Tết, bạn có thể gặp phải một số vấn đề do lịch sinh hoạt bận rộn, ăn uống thiếu khoa học hay ngủ ít… Những mẹo vặt sau đây sẽ giúp bạn vui khỏe đón Tết.

Trang phục phù hợp thời tiết

Những ngày Tết ở miền Bắc, không khí vẫn còn se lạnh. Bên cạnh việc mặc đẹp để đi chơi Tết thì mặc đủ ấm cũng rất quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe.

suc khoe dip Tet
Lựa chọn trang phục chúc Tết phù hợp thời tiết. - Ảnh: Poongsan

Mùa xuân là thời điểm giao mùa, vi khuẩn lây lan nhanh khiến cơ thể dễ mắc các bệnh hô hấp hơn. Hãy sắm cho mình những chiếc áo giữ nhiệt, khăn, mũ, quần tất mỏng… để vừa khỏe vừa đẹp.

Trong dịp này, gia đình bạn cũng sẽ thường xuyên phải di chuyển đến nhiều nơi để chúc Tết. Đừng quên đeo khẩu trang ở nơi công cộng và trên các phương tiện để bảo vệ bản thân và phòng tránh các bệnh hô hấp.

Uống đủ nước

Lịch trình bận rộn của những ngày Tết khiến nhiều người quên mất phải uống nước đầy đủ. Uống nước đủ giúp tăng cường trao đổi chất, thải độc cho cơ thể và duy trì sức sống của làn da. Bạn có thể chuẩn bị nước uống đóng chai, đặt ở vị trí dễ thấy để bổ sung lúc khát, tránh mất nước.

Hạn chế rượu, bia

Bạn sẽ uống khá nhiều nước ngọt, đồ uống có cồn hoặc có gas trong những ngày sum vầy đầu năm mới. Tuy nhiên, đây là những đồ uống gây tác hại cho một loạt cơ quan trong cơ thể như não, dạ dày, gan, tim mạch, xương khớp…

Những người quá chén khi uống rượu, bia dễ bị đau đầu, uể oải, không làm chủ khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, rất nguy hiểm. Vì vậy, cần phải biết từ chối, để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh.

suc khoe dip Tet
Hạn chế uống rượu, bia để tránh những hệ lụy sức khỏe. - Ảnh: The Independent

Hãy nói rõ về tình trạng sức khỏe nếu bạn không thể uống rượu, bia. Một mẹo bạn cũng có thể áp dụng nếu phải cụng ly quá nhiều là hãy thêm nhiều đá lạnh vào cốc, không uống ngay mà để cho đá tan ra làm loãng nồng độ cồn. Khi uống, nên uống chậm, từng chút một và uống nhiều nước. Nên gọi xe dịch vụ khi đã uống đồ có cồn.

Ăn đầy đủ dưỡng chất

Tuy các món ăn Tết rất dồi dào nhưng nhiều người trong chúng ta vẫn gặp phải tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng, đặc biệt ở nam giới. Nguyên nhân đến từ việc thường xuyên tham gia các cuộc nhậu cùng tâm lý ngày Tết khiến cơ thể không hứng thú với việc ăn uống hoặc chỉ ăn các món đạm và tinh bột, không ăn rau củ quả.

suc khoe dip Tet
Ăn đầy đủ các nhóm chất là cách để bạn bảo vệ sức khỏe dịp Tết. - Ảnh: OTEC

Để đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng cho cơ thể, cần đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng với những lưu ý sau:

- Rửa tay sạch sẽ trước khi ăn

- Hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ và đồ nguội

- Cẩn thận với đồ ăn sống

- Sử dụng một chút đồ chua sẽ có lợi cho hệ tiêu hóa

- Ăn nhiều rau củ và trái cây tươi

- Ăn trước khi đi chúc Tết: Nên cho trẻ ăn no để không bị mệt và không thèm khi nhìn thấy thức ăn, đồ ngọt…

- Tránh đi chúc Tết vào giờ cơm để hạn chế “bị” mời ăn thêm.

Ngủ đủ giấc

Đừng mải “đắm chìm” trong những cuộc vui mà bỏ qua việc ngủ đúng giờ và đủ giấc. Cơ thể cần nghỉ ngơi đúng cách để tái tạo năng lượng cho những ngày tiếp theo.

Nếu bạn ngủ trễ, dậy muộn và không “sạc đủ pin” cho cơ thể, sức khỏe sẽ suy kiệt nhanh chóng sau dịp Tết. Bạn có thể ngủ ít hơn trong những ngày Tết, tuy nhiên vẫn cần đảm bảo ít nhất 6 tiếng mỗi ngày.

Giữ gìn tinh thần tốt

suc khoe dip Tet
Đừng để những lo toan ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn - Ảnh: VinID

Kiểm tra, giữ gìn sức khỏe tinh thần và kiểm soát mức độ căng thẳng để vui vẻ trong những ngày Tết là điều vô cùng quan trọng. Giữ được tinh thần lạc quan, yêu đời giúp bạn có thể tận hưởng những ngày Tết ý nghĩa bên gia đình và nuôi dưỡng nguồn năng lượng tích cực cho năm mới. Hãy tạm gác lại những bộn bề, dang dở để cùng người thân yêu tận hưởng không khí Tết thật tươi vui và ấm áp.

Cùng chuyên mục