Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 20/07/2023, 06:00 (GMT+7)

Nhà thơ, KOLs Nguyễn Phong Việt: “Tôi từng nhận vài lời phàn nàn khi trở thành KOLs”

Không chỉ nổi danh trên văn đàn Việt với danh xưng nhà thơ “best seller”, một danh xưng quá khó để có được trong thị trường văn học Việt Nam vốn ít chuộng thơ ca, Nguyễn Phong Việt còn được biết đến với tư cách là một nhà báo, một cây viết sắc sảo ở mảng điện ảnh.

nh 1 (10)
Nhà thơ, KOLs Nguyễn Phong Việt (Ảnh: NVCC)

Sau nhiều năm hoạt động nổi bật ở lĩnh vực văn hóa, bên cạnh thơ ca, nhà thơ Nguyễn Phong Việt thu hút được một lượng hâm mộ không hề nhỏ quan tâm và yêu thích những bài viết về cuộc sống, tình yêu và gửi năng lượng tích cực đến cho những người luôn dõi theo trang cá nhân của anh mỗi ngày.

Với sức ảnh hưởng tích cực như thế đến công chúng, không lạ khi Nguyễn Phong Việt được các nhãn hàng/thương hiệu “chọn mặt gửi vàng” để giới thiệu các sản phẩm của doanh nghiệp đến người tiêu dùng. Tạp chí Tiếp Thị & Gia Đình đã có cuộc trò chuyện với anh trong tư cách một KOLs:

nh 2 (9)

- Anh bắt đầu con đường trở thành KOLs như thế nào? 

Tôi không nghĩ mình tính được việc bắt đầu trở thành một KOLs như thế nào. Tôi chơi mạng xã hội từ rất sớm, thuở còn yahoo 360 hay Multiply… đâu đó cũng khoảng hơn 15 năm. Thời kỳ đấy mạng xã hội là một cái gì đó cực kỳ chất, tức là mỗi người viết đều bày tỏ những quan điểm của mình rất sâu sắc, rất tinh tế… Kiểu như khi mình có một tài khoản mạng xã hội, mình muốn mọi người hiểu được tiếng nói cá nhân của mình một cách trọn vẹn (điều mà trước khi mạng xã hội xuất hiện là một cái gì đó rất xa vời)… Mạng xã hội ngày ấy ít những ồn ào, bát nháo vì cơ bản số lượng bạn bè ít và không phổ biến nhiều đến mức như bây giờ. Bản chất tôi là người viết báo, cộng thêm có một chút sáng tạo về văn chương thành ra những điều tôi viết trên mạng xã hội ngày ấy cũng có một lượng tương tác nhất định. Cứ thế lâu dần thành một thói quen bày tỏ chính kiến trước một vấn đề nào đó mà mình có thể tự phát ngôn trên tài khoản mạng xã hội của mình. Rồi thì các nhãn hàng tìm đến, họ đặt vấn đề về việc có thể hợp tác… Mọi thứ cứ thế diễn ra theo quy luật tự nhiên mà tôi hoàn hoàn không hề có kế hoạch gì cho chuyện đó cả.

- Bài viết đầu tiên của anh trên Facebook được bắt đầu như thế nào? Độc giả của anh phản ứng ra sao khi thấy nhà thơ viết status có kèm giới thiệu sản phẩm/ thương hiệu?

Thú thật là tôi không nhớ lần đầu tiên mình viết bài PR sản phẩm gì trên mạng xã hội. Nhưng khả năng cao nhất là một bài nào đấy về phim điện ảnh, vì thời gian làm báo tôi theo mảng điện ảnh khá kỹ và cũng viết rất nhiều bài phê bình về phim. Nên có thể chính các nhà phát hành cũng mong muốn hợp tác với tôi, một cây bút có chút am hiểu về thị trường, để tăng độ nhận diện cho bộ phim khi đưa ra chiếu cho công chúng. 

Còn nói về những bài viết PR những sản phẩm khác, tôi nghĩ có rất nhiều người cũng cảm thấy hụt hẫng, vì rằng trong mắt họ tôi kiểu trở nên “rẻ rúng, không phù hợp” với vai trò một người viết PR như vậy. Tôi cũng từng nhận nhiều lời phàn nàn như vậy ở những ngày đầu, song tôi tin những suy nghĩ như vậy không thể phán xét là đúng hay sai. Họ có quyền thích một Nguyễn Phong Việt ở điểm này nhưng lại ghét ở một điểm khác, mọi thứ đều là quy luật bình thường của cuộc sống. Còn cá nhân tôi xem đấy là một công việc giúp mình kiếm ra tiền để trang trải cuộc sống. Để viết một bài giới thiệu sản phẩm/thương hiệu cuốn hút người đọc của mình, hoàn toàn không phải là việc đơn giản. Bạn phải đầu tư rất nhiều chất xám mà ở đây là những câu chuyện gắn với sản phẩm/thương hiệu để tạo ra giá trị gì đó cho người đọc, là cảm xúc dẫn dắt, là cách bố cục sao cho bài viết hấp dẫn… 

- Anh lựa chọn các nhãn hàng để giới thiệu đến khách hàng/ độc giả theo những tiêu chí ra ?

Dĩ nhiên trên hành trình mình viết PR cho sản phẩm/thương hiệu, cũng có lúc sẽ gặp những sự cố đáng tiếc vì cả tin ở những mối quan hệ thân thiết. Nhưng hầu hết những bài viết PR của tôi đều hướng đến những sản phẩm/dịch vụ/thương hiệu… đã được mọi người đón nhận trước đó, việc của tôi chỉ là trải nghiệm chúng thêm để tìm ra những điểm đặc sắc, cuốn hút nhất để giới thiệu. Giúp mọi người có cái nhìn khách quan hơn về việc tin dùng sản phẩm này hơn sản phẩm kia chẳng hạn

- Một kỷ niệm nào mà anh không thể quên khi viết content cho thương hiệu/sản phẩm?

Đó là lần cách đây vài năm khi tôi quay clip quảng cáo cho một sản phẩm phô mai cùng với con trai của mình. Đó là lần đầu tiên tôi và con trai cùng xuất hiện trong một khung hình để nói về một sản phẩm. Đó không chỉ là kỷ niệm đặc biệt giữa hai ba con mà quan trọng là sản phẩm ấy cũng gắn liền với rất nhiều ký ức tuổi thơ khó khăn nhưng đầy tươi đẹp của tôi. Và tôi hoàn toàn không thể ngờ đến một ngày mình được chính nhãn hàng ấy mời mình quảng bá sản phẩm. Cuộc đời quả thật có những nhân duyên bất ngờ mà chúng ta hoàn toàn không tin nó có thể xảy ra nhưng rồi lại thành hiện thực.

nh 3 (6)

- Ngoài việc là 1 KOLs, anh còn viết báo, xuất bản thơ, tản văn,... và truyền thông. Anh tách bạch các công việc này như thế nào khi một bên cần tràn đầy cảm xúc, một bên cần lí trí và tỉnh táo?

Tôi tốt nghiệp đại học là một kỹ sư Hệ thống thông tin nhưng ra trường lại bỏ việc để đi làm báo. Nên ngay từ đầu, tôi có may mắn là biết cách tư duy logic trong những vấn đề mình đối diện. Thành ra dù làm nhiều công việc khác nhau, nhưng lúc nào tôi cũng để những phần việc ấy tách bạch. Nói theo cách đơn giản, bên trong tôi có nhiều nhân dáng, mà mỗi nhân dáng sẽ phù hợp với mỗi loại hình công việc. Dĩ nhiên ngày xưa tôi cũng từng bị nhập nhằng, nhưng theo thời gian, mình biết cách để phân chia con người mình, mọi việc về sau cứ thế trở nên đơn giản. Vì nếu không, tôi sẽ rất dễ bị “tẩu hỏa nhập ma” do cái gì cũng làm một chút dẫn đến mọi thứ sẽ trở nên “rối nùi”. 

- Anh đánh giá thế nào về sự phát triển của mạng xã hội hiện nay trên toàn thế giới? Điều này ảnh hưởng thế nào đến công việc của các KOLs?

Mạng xã hội ngày nay đã giống như là hơi thở của con người, nó gắn bó mật thiết đến mức không thể tách rời dưới rất nhiều hình thức khác nhau. Và trong tương lai, tôi tin mạng xã hội sẽ còn phát triển, tiếp tục hút tâm trí con người vào nó như một hố đen bất tận. Đấy là quy luật của thời đại công nghệ, chúng ta có muốn cưỡng lại cũng không được. Chỉ có cách đồng hành với sự hiểu biết nhất định về bản lĩnh và hành vi ứng xử.

Còn với các KOls, có lẽ chưa bao giờ nghề này lại được nở rộ đến thế, nhất là về mặt số lượng ở trên các nền tảng mạng xã hội khác nhau. Dĩ nhiên, mức độ cạnh tranh sẽ khốc liệt và những người càng trụ vững lâu dài thì chứng tỏ họ có những tố chất đặc biệt để trở thành một KOls bền bỉ. Dù rằng, trong một thế giới mạng xã hội đang quá bát nháo như hiện nay, chúng ta nhìn thấy được rất nhiều KOls chọn con đường “tà đạo” để tiến thân…

- Với tư cách là 1 KOLs, anh có bí quyết gì để vượt qua những trở ngại này?

Tôi hoàn toàn không có bí quyết gì cả, bản thân tôi là một người thích nghi rất tốt với những thay đổi của cuộc sống nói chung và mạng xã hội nói riêng. Tôi nghĩ làm nghề gì cũng vậy, bạn phải có một thứ gì đó khác biệt với người khác, để họ dù có cố gắng bắt chước bạn thì cũng không thể nào làm được. Còn lại hãy cứ chân thành làm nghề, trau dồi kiến thức mỗi ngày và luôn sáng tạo với những bài viết mới trong tương lai. 

nh 4 (7)

KOls ngày nay là một nghề hái ra tiền nếu như bạn là một người giỏi. Nhưng không nghề nào không đòi hỏi tài năng cả, có những người may mắn vụt sáng như một ngôi sao băng ngang qua bầu trời đêm, nhưng để là một vì sao sáng hằng đêm trên bầu trời cao, bạn nhất định phải có nhiều thứ hơn chỉ là tài năng hoặc một hay hai cơ hội may mắn trời cho. 

Cùng chuyên mục