Thứ ba, 30/01/2024, 12:12 (GMT+7)

Bất ngờ giá nhà tập thể cũ cao ngang chung cư cao cấp

Nhiều căn nhà tập thể cũ tại khu vực nội đô Hà Nội bất ngờ được rao bán với mức giá ngang với chung cư cao cấp.

Ghi nhận trên thị trường giai đoạn gần đây cho biết, trên các kênh mô giới bất động sản trực tuyến, nhiều nhà tập thể cũ tại khu vực nội đô được rao bán với mức giá cao ngất ngưởng, khoảng từ 60-80 triệu đồng/m2, có những căn hơn 100 triệu đồng/m2, cao hơn cả phân khúc chung cư trung - cao cấp.

Đơn cử, một căn nhà tập thể diện tích 30m2, chỉ 1 phòng ngủ với vị trí ngay tầng 1 với vị trí mặt tiền căn hộ 3,5m tại mặt phố Kim Mã Thượng, phường Cống Vị (quận Ba Đình) đang được rao bán với mức giá 3,1 tỷ đồng, tức là khoảng trên 103 triệu đồng/m2.

Khám phá một góc rất khác của Hà Thành qua khu tập thể cũ Hà Nội
Bất ngờ giá nhà tập thể cũ cao ngang ngửa chung cư cao cấp. (Ảnh: OneHousing)

Hay một căn hộ tập thể ở tầng 1 với diện tích trong sổ đỏ 32,9m2 trong ngõ phố Hà Bông, phương Hàng Buồm (quận Hoàn Kiếm) được phát giá 3,3 tỷ đồng, khoảng 100 triệu đồng/m2.

Ở mức giá thấp hơn song nhìn chung vẫn neo ở mức cao ngất ngưởng là căn hộ tập thể tại số 2 Lê Phụng Hiểu, phường Tràng Tiền (quận Hoàn Kiếm) ở tầng 5 diện tích 36,4m2 rao bán với giá 3 tỷ đồng, tức gần 83 triệu đồng/m2.

Một căn hộ khác tại khu tập thể Lý Nam Đế (phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cũng gây sốc khi rao bán với mức giá 120 triệu đồng/m2. Căn hộ này có diện tích sổ là 40 m2 gồm 3 phòng ngủ, 1 phòng bếp, 1 phòng khách nằm ở vị trí tầng 5 khu tập thể 5 tầng được bán với mức giá 4,8 tỷ đồng.

Cùng chung xu hướng, một căn hộ nằm ở tầng 2 khu tập thể 5 tầng trên đường Lê Thánh Tông diện tích 50 m2 gồm 2 phòng ngủ, 1 phòng khách, 1 phòng bếp, 1 phòng vệ sinh đang được rao bán với giá 3,1 tỷ đồng. Như vậy, nếu tính theo diện tích thực thì căn hộ này đang có giá 116 triệu đồng/m2.

Nhận định về thực trạng giá nhà tập thể cũ cao ngất ngưởng thời điểm gần đây, VTC News dẫn lời bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao Dịch vụ Tư vấn Savills Hà Nội cho biết, thị trường đang chứng kiến sự mất cân đối giữa nguồn cầu và nguồn cung căn hộ tại Hà Nội, đặc biệt là với các sản phẩm ở phân khúc vừa túi tiền. Do đó, căn hộ tập thể với diện tích vừa phải nằm tại nội đô là một sự lựa chọn cho các gia đình nhỏ, ít người.

Đồng quan điểm, VTC News dẫn lời ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam đánh giá, nguyên nhân khiến nhiều nhà tập thể cũ trở thành hàng “hot” do nằm tại những vị trí “vàng” tại trung tâm Hà Nội được săn tìm bởi nguồn cung nhà ở mới khan hiếm.

Cũng theo ông Đính, tại các căn hộ tập thể cũ, diện tích thực được xây dựng thường rất nhỏ, trong quá trình sinh sống các hộ dân cơi nới thêm diện tích. Thế nên các diện tích cơi nới này không nằm trong diện tích được cấp theo sổ đỏ, không được xem xét khi chuyển nhượng hoặc trong bồi thường khi khu nhà tập thể phải phá dỡ, xây dựng lại. Do đó, người mua cần chú ý đến diện tích thực, diện tích cơi nới khi mua loại hình này. 

Cùng chuyên mục